Đơn vị tổ chức quảng cáo rằng đây là những “dịch vụ hoàn hảo” kết hợp du lịch – kinh doanh mạng – làm việc tại nhà. Tuy nhiên, các luật sư cảnh báo người tham gia có thể gặp rủi ro khó lường

 
Nhiều người tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh, thành như Tây Ninh, Nha Trang, Quảng Trị… đang rủ nhau tham gia một hình thức kiếm tiền mới: không cần kinh doanh sản phẩm gì, chỉ cần đóng tiền để đặt phòng du lịch, trở thành thành viên công ty  rồi “giới thiệu” nhiều người cùng tham gia là được hưởng hoa hồng, thưởng tiền, đi du lịch nước ngoài... Tuy nhiên, sự thật của phương thức kiếm tiền này không dễ như quảng cáo.

Đủ kiểu

Tiếp chúng tôi tại văn phòng đại diện của công ty D. ở quận Tân Bình-TPHCM, vị trưởng phòng tên N. quảng cáo công ty thuộc một tập đoàn ở Mỹ, có trụ sở chính ở Hà Nội và đang mang đến cho khách hàng một “dịch vụ hoàn hảo kết hợp 3 xu hướng: du lịch – kinh doanh mạng – làm việc tại nhà”.

Theo trưởng phòng N., khách đăng ký mua gói dịch vụ du lịch giá 375 USD sẽ nhận được hóa đơn điện tử do công ty mẹ ở Mỹ cấp, kèm theo đó là tài khoản cá nhân để tham gia hệ thống và có cơ hội nhận thưởng tiền mặt, được đi du lịch nước ngoài và các phần thưởng lớn là ô tô, villa… Cụ thể, hội viên giới thiệu được nhiều người vào mạng lưới và giúp họ lôi kéo thêm nhiều người khác tham gia sẽ được thăng cấp dần, được thưởng từ 1.000 USD đến 15.000 USD. Cùng với đó là khoản “hoa hồng” hậu hĩnh 5% - 13% giá trị tiền nộp của những người vào sau, được thưởng toàn cầu 3%...

Mới đây, chị Oanh ở quận Phú Nhuận – TPHCM đã gửi đơn khiếu nại đến Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, Chi cục Thuế TPHCM, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để nhờ can thiệp vì “lỡ” đóng tiền làm hội viên của công ty T. với hy vọng được đi du lịch miễn phí và được tặng tiền mặt. Theo lời giới thiệu của công ty này, khách hàng chỉ cần đóng 275 USD đặt phòng giảm giá đi du lịch là trở thành hội viên; giới thiệu được càng nhiều khách hàng tham gia sẽ được thưởng 500 USD, thậm chí 10.000 USD. Chị Oanh đóng tiền và giới thiệu người thân cùng tham gia, tổng cộng là 7 chỗ (hết 1.925 USD). Phát hiện công ty không có tư cách pháp nhân để hoạt động du lịch nước ngoài nên chị đòi lại tiền nhưng nhiều lần vẫn không được. Gần đây nhất, chị tìm đến địa chỉ mới của công ty T. ở quận 2- TPHCM thì phát hiện đây là trụ sở của công ty khác, ông giám đốc đã “cao chạy xa bay”...

Tại Hà Nội, loại hình vừa du lịch miễn phí vừa được thưởng tiền phát triển rầm rộ. Nhiều công ty đua nhau tổ chức đưa khách đi du lịch với điều kiện khách phải đóng một khoản tiền ban đầu để trở thành hội viên, sau đó được chọn đi du lịch miễn phí hoặc mua sản phẩm với giá ưu đãi 50%. Có công ty quảng cáo khách giới thiệu thêm 1 người cùng đi sẽ được thưởng 1 triệu đồng, thêm người thứ 2 được thưởng thêm 800.000 đồng, người thứ 3 thêm 1,2 triệu đồng...

Cơ quan quản lý không hề cấp phép

Một điểm chung của các công ty này là việc tổ chức hoạt động tương tự như công ty đa cấp, sử dụng mô hình “nhị phân”: tổ chức hoạt động khá bài bản, đào tạo hội viên “môi giới” và  khuyến khích khách hàng bỏ tiền mua nhiều gói dịch vụ để được thưởng.

Theo các luật sư, thông qua việc bán các gói dịch vụ đặt phòng, những công ty này đã huy động được số tiền rất lớn mà không phải trả lãi, dùng tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước. Phần lớn khách hàng đến với những công ty này với mục đích kiếm tiền chứ không phải đi du lịch nên chấp nhận “biếu không” cho công ty khoản tiền vài trăm USD đóng ban đầu (trong vòng 1 năm không đăng ký đặt phòng thì mất quyền đặt phòng). Công ty mời người đi du lịch rồi tham gia và lôi kéo người khác đóng tiền để hưởng hoa hồng, trường hợp công ty sau khi chiếm dụng số vốn lớn rồi biến mất thì khách hàng sẽ mất trắng...

Hoạt động của các công ty này có hợp pháp hay không cũng là cả một vấn đề. Dù công ty D. cho rằng đã có 70.000 hội viên trên cả nước và hơn 10.000 hội viên ở TPHCM nhưng Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Công Thương TPHCM đều khẳng định không cấp phép hoạt động văn phòng đại diện, không quản lý hồ sơ của văn phòng đại diện tại TPHCM cho công ty này. Các hợp đồng công ty D. ký kết với khách hàng đều được soạn rất chung chung, mơ hồ; hình thức thu tiền không rõ ràng (khách nộp tiền thông qua người giới thiệu, phải vài ngày sau mới nhận hóa đơn điện tử)…

Hay như công ty T., việc thu tiền và viết phiếu thu không đúng theo quy định về tài chính, có sự nhập nhằng giữa việc trở thành hội viên và đặt phòng giảm giá tour. Đặc biệt, trên tất cả giấy tờ các công ty này ký đều không có dòng nào thể hiện cam kết về chuyện thưởng tiền 500 USD, 1.000 USD, 10.000 USD hay 15.000 USD… nên nếu xảy ra tranh chấp, khiếu kiện thì khách hàng chắc chắn nắm phần thua thiệt.

Lúng túng vì quá mới!

Theo Sở Công Thương TPHCM, đây là hình thức kinh doanh mới nên cơ quan chức năng còn lúng túng trong công tác quản lý. Sở Công Thương đã đề xuất Cục Quản lý Cạnh tranh phối hợp cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu tổng thể mô hình trả thưởng của các công ty dạng này để trên cơ sở đó ban hành quy định cấm doanh nghiệp áp dụng một số mô hình trả thưởng có dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính.

 

                                                                                     Theo NLD

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục