Giao thông trên đường 12B, đoạn qua xã Hạ Bì (Kim Bôi) gặp khó khăn. ảnh: Lê Chung

Giao thông trên đường 12B, đoạn qua xã Hạ Bì (Kim Bôi) gặp khó khăn. ảnh: Lê Chung

(HBĐT) - Dự án đầu tư xây dựng đường 12B được khởi công ngày 13/9/2010 có tổng chiều dài 29,3 km. Điểm đầu tại km 18 (xã Đông Bắc - Kim Bôi), điểm cuối là km 74 + 300 (Ba Hàng Đồi -Thanh Nông - Lạc Thủy), do BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) đại diện chủ đầu tư.

 

Quy mô xây dựng của tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, tốc độ thiết kế 40 km/h, trọng tải thiết kế H30; XB 89, chiều rộng nền đường 7,5 m, chiều rộng mặt đường 6,5 m (bao gồm cả gia cố nền mỗi bên 0,5m), lề đường không gia cố là 2 x 0,5m. Riêng đoạn qua thị trấn Bo (Kim Bôi), từ km 24 đến km 27 theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt được thiết kế theo quy mô đường phố gom, tiêu chuẩn TCVN 104 - 2007, tốc độ thiết kế 40 km/h, chiều rộng nền đường 21 m, chiều rộng mặt đường 12m, hè đường lát gạch Block, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông, vạch, sơn, biển báo. Giai đoạn I, tim tuyến theo quy hoạch có bề mặt 9 m, nền đường theo hiện trạng, rãnh dọc có nắp đậy bằng tấm đan BTCT chịu lực.

Theo Quyết định phê duyệt của Bộ GT-VT, dự án có tổng mức đầu tư 202.820.536.000 đồng. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 151.802.033.000 đồng gồm: 114.109.710.000 đồng chi phí xây dựng; 1.565.129.000 đồng chi phí quản lý dự án; 5.636.993.000 đồng chi phí tư vấn đầu tư; 2.131.386.000 đồng chi phí khác; 13.903.373.000 chi phí đền bù GPMT (tạm tính) và 13.734.659.000 đồng dự phòng.

 

 Để triển khai thực hiện dự án, các công việc đã hoàn thành gồm: tư vấn lập dự án, khối lượng có giá trị 1.289.530.000 đồng; tư vấn thẩm tra thiết kế BVTC, khối lượng có giá trị 2.808.550.000 đồng; tư vấn cắm cọc GPMB, khối lượng có giá trị 288.280.000 đồng; bảo hiểm công trình khối lượng có giá trị 479.260.000 đồng.  

Kế hoạch đấu thầu Dự án đã được Bộ GT-VT phê duyệt, gồm một gói thầu xây dựng do liên danh Công ty CP Đầu tư năng lượng - xây dựng - thương mại Hoàng Sơn và Công ty 17- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn trúng thầu là 115.236.139.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong 24 tháng.

Do tuyến đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, lưu thông và đời sống nên Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đường 12B được khởi thực sự là niềm vui lớn của nhân dân huyện Kim Bôi và xã Thanh Nông (Lạc Thủy). 1.414 hộ dân ở 9 xã, thị trấn bị ảnh hưởng đã nhiệt tình ủng hộ triển khai dự án. Mặc dù chưa có quyết định phê duyệt phương án đền bù nhưng các hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với tổng chiều dài trên 26 km. Ngay sau khi nhận mặt bằng, các nhà thầu đã tập trung lực lượng, phương tiện để triển khai thi công. Đến nay, toàn bộ hệ thống cống ngang và nền đường của hơn 26 km trên toàn tuyến đã thi công xong phần nền gồm 1 lớp đất K9 dày 30cm, một lớp đá răm dày 25 cm với khối lượng nghiệm thu trị giá trên 22 tỷ đồng, vượt kinh phí tạm ứng 2 tỷ đồng. Công tác đảm bảo giao thông trên toàn tuyến cơ bản đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do Bộ GT-VT vừa có quyết định đình hoãn theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, chất lượng công trình, tư tưởng của người dân cùng hoạt động lưu thông của người và phương tiện tham gia giao thông.

 

Đại diện đơn vị thi công cho biết: Sau khi hoàn thành phần rải, lu lèn lớp đá răm nước thì công trình bị đình hoãn, nếu có kinh phí kịp thời trên 26 km sẽ được giải Bays và thảm aphal, phần mặt đường cơ bản hoàn thành. Sau khi bị đình hoãn, hàng ngày, các loại phương tiện vẫn đi qua tuyến, trong đó có nhiều ô tô trọng tải lớn gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Trước mắt, chúng tôi tiến hành rải một lớp Bays dày 5cm để bảo vệ công trình nhưng nếu việc đình hoãn kéo dài, biện pháp này cũng không hiệu quả. Vì vậy, chưa thể tính hết mức độ thiệt hại.

 

Như vậy, từ việc đình hoãn công trình không chỉ gây khốn đốn cho nhà thầu mà nguy cơ Nhà nước mất trắng tiền tỷ đang hiện hữu vì đợi đến khi có kinh phí sẽ có nhiều đoạn phải xáo xới, bù phụ đảm bảo độ dày, độ nén, thậm chí những chỗ bị hư hỏng nặng phải đào lên san và lu lèn lại. Bên cạnh đó, dự án bị đình hoãn, việc thi công dở dang khiến công tác đảm bảo giao thông rất khó khăn. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất bức xúc vì khi trời nắng rất bụi và mưa xuống nhiều đoạn lầy trơn rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Từ thực trạng trên, dư luận mong muốn các cấp, ngành có thẩm quyền sớm kiến nghị với Chính phủ, Bộ GT-VT cấp kinh phí để tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh trên địa bàn.

 

                                                                                    Đức Phượng 

 

Các tin khác


UBND huyện Lương Sơn xử phạt chủ đầu tư, yêu cầu dừng thi công dự án khu đô thị Đông Trường Sơn 

(HBĐT) - Ngày 26/5, UBND huyện Lương Sơn ban hành Quyết định số 904 xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công TNHH Legacy Riverside, số nhà 01, ngõ 21, đường Phạm Văn Đồng, tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Khởi công xây dựng công trình chưa có mặt bằng được bàn giao, thiếu mặt bằng xây dựng theo tiến độ dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn tại huyện Lương Sơn.

Thông báo kết thúc niên vụ Cam Cao Phong 2022 – 2023

(HBĐT) - UBND huyện Cao Phong vừa ban hành Công văn số 1120 gửi các cơ quan thông tấn báo chí T.Ư và địa phương, các sở, ngành trong tỉnh thông báo kết thúc niên vụ Cam Cao Phong 2022 – 2023.

Thúc đẩy công nghiệp chế biến sâu thủy sản

Trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 900 triệu USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2022 và các mặt hàng chủ lực đều giảm sâu từ tháng 4, như cá tra giảm 52%, tôm sụt giảm 35%, cá ngừ giảm 38% và mực bạch tuộc giảm 11%...

Bàn giao cơ quan có thẩm quyền dự án đầu tư xây dựng và cải tạo đường giao thông

(HBĐT) - Ngày 30/5, Bộ GTVT và UBND tỉnh tổ chức bàn giao cơ quan có thẩm quyền Dự án đầu tư xây dựng  đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT. Các đồng chí: Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Triển vọng phát triển cây nha đam tại xã Nhân Mỹ

(HBĐT) - Với kinh nghiệm nhiều năm xây dựng và phát triển mô hình vườn ao chuồng, bà Bùi Thị Lý ở xóm Ào U, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) đã chuyển đổi nhiều giống cây trồng, từ lúa nước đến các loại rau, củ, quả. Nhận thấy tiềm năng của cây nha đam có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao, bà Lý mạnh dạn đầu tư phát triển giống cây này tại địa phương.

Khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng

(HBĐT) - Xác định nguồn vốn tín dụng có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH địa phương, thời gian qua, ngành ngân hàng tỉnh đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng KT-XH ở mức hợp lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục