Tăng lương tối thiểu, NLĐ sẽ yên tâm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ảnh: Đ.T

Tăng lương tối thiểu, NLĐ sẽ yên tâm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ảnh: Đ.T

Từ ngày 1.10.2011, mức lương tối thiểu của vùng 1 sẽ tăng lên là 2.000.000đ/tháng. Mức tăng trên đã có tác động rất lớn và cải thiện thu nhập của đa phần người lao động (NLĐ), song lại đòi hỏi các DN phải tìm nguồn tài chính để đáp ứng yêu cầu này. Ngay từ bây giờ, các DN đang phải tìm cách vượt khó.

Cải thiện thu nhập cho NLĐ

Theo quyết định của Chính phủ, mức lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 vùng và sẽ sáp nhập lương tối thiểu trong tất cả các loại hình DN (không phân biệt loại hình DN trong nước và FDI như trước đây) với mức lương tối thiểu của vùng 1 sẽ là 2.000.000đ/người/tháng.

Theo đánh giá của đại diện Tổng LĐLĐVN thì mức lương này cơ bản đáp ứng được mức sống tối thiểu của NLĐ. Đặc biệt là việc xóa ranh giới lương tối thiểu giữa các loại hình DN đã góp phần cải thiện thu nhập nói chung cho NLĐ trên toàn quốc. Đồng thời đưa mức lương tối thiểu của VN đạt mức cận tương đương với nhiều quốc gia trong khu vực.

Trên thực tế, hiện nay nhiều DN đã trả cho NLĐ với mức lương khá cao, ngoài ra thu nhập của họ còn được tính thêm các khoản phụ cấp và tiền làm thêm giờ, tiền thưởng năng suất... Tuy nhiên ở nhiều DN, mức lương tối thiểu vẫn chưa thực sự đảm bảo mức sống tối thiểu cho NLĐ. Vì thế các chuyên gia kinh tế và Tổng LĐLĐVN cho rằng việc tăng lương, đảm bảo mức sống tối thiểu của NLĐ sẽ giảm được đình công. Qua đó tạo điều kiện cho NLĐ sẽ gắn bó với DN hơn, tránh được tình trạng thiếu nhân công do NLĐ nghỉ việc, nhảy việc.

Tuy nhiên trước thời điểm tăng lương, số đông NLĐ và cộng đồng DN cho biết, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu cho NLĐ là một tín hiệu tốt, nhưng cũng cần có các quyết sách để bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thực phẩm để tránh việc “giá chạy theo lương”. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần có những biện pháp kiểm soát DN, tránh tình trạng do tăng lương nên các DN ép năng suất và thời gian làm việc đối với NLĐ.

Gỡ khó để cùng vượt khó

Phải khẳng định rằng, việc tăng lương đã tạo nên không khí phấn khởi cho NLĐ, nhưng cũng tạo áp lực lên cộng đồng DN. Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng lương cho NLĐ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng, lãi suất cao... khiến cho DN nặng gánh. Tuy nhiên theo Bộ LĐTBXH, mức tăng lương đúng là khiến chi phí đầu vào của các DN trong nước tăng cao hơn. Song tác động này là không lớn và cũng chỉ tác động ở mức tăng 0,4% - 0,5% chi phí đầu vào của số đông DN. Riêng khối các DN có đông công nhân như may mặc, da giày thì tác động này sẽ cao hơn.

Tuy nhiên cũng như số đông NLĐ, cộng đồng DN kiến nghị Chính phủ và cơ quan quản lý cần giám sát thị trường, tránh việc “giá chạy theo lương”. Bởi nếu không làm tốt biện pháp này thì sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn là giá tăng - NLĐ lại đòi tăng lương - DN lại gặp khó khăn... Bên cạnh đó, DN cho rằng mặt bằng lãi suất cần tiếp tục điều chỉnh giảm. Các ý kiến thẳng thắn phân tích là thay vì phải trả lãi suất cao, nguồn tiền này nếu được phân chia cho NLĐ thì hiệu quả hơn nhiều cho cả nền kinh tế lẫn hiệu quả xã hội.

Cùng với những đề xuất này, đại diện VCCI cũng khuyến cáo cộng đồng DN cần tăng cường ứng dụng KHCN, quản trị DN để tiết giảm chi phí. Thực tế là nếu làm tốt công tác này, DN hoàn toàn có thể tiết kiệm đáng kể. Về vấn đề này, nhiều DN cho biết đúng là đã đến lúc các DN cần tự cải thiện điều kiện lao động, quản trị sản xuất kinh doanh của mình, trong đó các yếu tố có thể tiết kiệm là xăng dầu, điện, chi phí hành chính...

Với khối DN sử dụng nhiều NLĐ phổ thông, mong muốn của DN là nên để NLĐ và DN thỏa thuận việc trả lương, hoặc có cơ chế “thời gian học nghề” vì hiện nay phần lớn NLĐ chưa qua đào tạo, do vậy năng suất LĐ rất thấp. Nếu việc trả lương cào bằng thì sẽ khó khăn cho DN.   
 
 
                                                                     Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục