Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh trả lời những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh trả lời những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 8/9, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục đầu tư vốn tín dụng. Dự hội nghị có lãnh đạo sở, ngành cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về danh mục các thủ tục vay vốn ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước tỉnh soạn thảo, ghi rõ các thủ tục, thời gian triển khai thực hiện như: hồ sơ vay vốn, thời gian thẩm định lãi suất cho vay, phí cho vay…

 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, trong 8 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước cùng các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ. Tổng nguồn vốn hoạt động của các ngân hàng, TCTD tính đến cuối tháng 8 đạt 7.510 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cuối năm 2010. Trong đó, nguồn vốn huy động từ các TCKT và dân cư đạt 3.432 tỷ đồng, chiếm 46% so tổng nguồn vốn, tăng 4,4% so cuối năm 2010. Tổng dư nợ cho vay đạt 7.109 tỷ đồng, tăng 4,3% so cuối năm 2010, thấp hơn so với tốc độ tăng cùng kỳ 12,8%, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng VNĐ của toàn ngành ngân hàng 3,94%. Trên địa bàn tỉnh đã có 808 doanh nghiệp được vay vốn với tổng dư nợ 3.767 tỷ đồng bao gồm: 166 doanh nghiệp thuộc Công ty CP 522 Công ty TNHH 85 doanh nghiệp tư nhân và 35 HTX. Tỷ lệ nợ xấu của các doanh nghiệp đang ở mức cao, chiếm 7,11% và đang có xu hướng gia tăng.

 

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp và tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục phối hợp với cơ quan công an các cấp trong kiểm soát hoạt động mua bán ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do và chủ động thông tin, tuyên truyền để ổn định tâm lý thị trường. Đồng thời đề nghị cộng đồng doanh nghiệp kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng với các ngân hàng, TCTD trên địa bàn. Nếu phát hiện TCTD vi phạm về đồng thuận lãi suất cho vay hoặc huy động vượt trần lãi suất quy định để kịp thời phản ánh với NHNN tỉnh hoặc cơ quan chức năng xử lý. Cũng theo ngân hàng Nhà nước tỉnh, từ đầu tháng 9/2011, mặt bằng lãi suất đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giảm xuống mức từ 17-19%/năm, ưu tiên vốn cho vay đối với một số lĩnh vực thu mua nông - thủy sản xuất khẩu và sử dụng dịch vụ khép kín tại một số NHTM lãi suất ưu đãi từ 15-17%/năm. Lãi suất trần huy động tiền gửi của VNĐ tối đa không quá 14%.

 

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã nêu ra nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề như: thời gian thực hiện thủ tục hành chính về vay vốn; thời gian thực hiện giảm lãi suất; thủ tục thế chấp tài sản trên đất, giá trị thực và giá trị sổ sách và giá trị vô hình của tài sản thế chấp, thủ tục công chứng... Vấn đề các công trình đang triển khai đầu tư xây dựng bị đình hoãn do khó khăn thiếu vốn, nhiều doanh nghiệp đề nghị các ngành chức năng và ngân hàng có giải pháp ưu tiên vay vốn, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nguồn lực đầu tư của Nhà nước…

 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tiếp thu và trả lời khá đầy đủ các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Những vấn đề vượt thẩm quyền, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

 

 

                                                                                          Hồng Trung

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục