Các hộ kinh doanh tại chợ Đồn di chuyển về chợ tạm tại xóm Mỏ, xã Tân Vinh đã giải quyết tốt tình trạng lấn đường họp chợ, mất ATGT, mỹ quan đô thị.

Các hộ kinh doanh tại chợ Đồn di chuyển về chợ tạm tại xóm Mỏ, xã Tân Vinh đã giải quyết tốt tình trạng lấn đường họp chợ, mất ATGT, mỹ quan đô thị.

(HBĐT) - Trên địa bàn huyện Lương Sơn hiện có 7 chợ, gồm 2 chợ thành thị và 5 chợ nông thôn. Các chợ đều đã thu hút được các hộ vào kinh doanh, dịch vụ và hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, mới chỉ có 5 xã, 1 thị trấn có chợ, còn lại 14 xã chưa có chợ thuộc vùng miền núi, nông thôn.

 

Chợ Đồn thuộc thị trấn Lương Sơn được huyện xem là chợ trọng điểm, cấp bách quan tâm đầu tư, phát triển. Từ năm 2010 trở về trước, chợ bị xuống cấp nghiêm trọng với hiện trạng mặt bằng nền, khu kinh doanh của các hộ chật chội, không quy củ. Tình trạng họp lấn chiếm lòng, lề đường thường xuyên xảy ra gây ảnh hưởng mỹ quan, TTATGT. Cuối năm 2010, huyện thực hiện chủ trương xây mới chợ Đồn với tổng kinh phí 49,6 tỷ đồng. Công tác quy hoạch, các thủ tục xúc tiến đầu tư đang được tiến hành. Trước đó, huyện đã thực hiện di dời, chuyển chợ Đồn từ vị trí cũ vào khu vực xóm Mỏ, xã Tân Vinh khắc phục tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường, đồng thời ý thức chấp hành của hộ kinh doanh cũng được cải thiện.

 

Theo ông Nguyễn Quang Nam, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn, chợ Đồn được quy hoạch là chợ đầu mối nông sản, là điểm nhấn phát triển thương mại của huyện. Nếu giải phóng mặt bằng thuận lợi, chợ sẽ triển khai xây dựng, hoàn thành và sớm đi vào hoạt động trong khoảng năm 2012, 2013, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của các hộ và nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Chợ có quy mô gồm 1 nhà đình 2 tầng, 3 dãy ki ốt, diện tích sàn 2.500 m2, chiều rộng  29 m, chiều dài 31,8 m. Bên cạnh kinh phí T.ư hỗ trợ 17 tỷ đồng đầu tư xây mới, huyện tích cực huy động một số nguồn khác và chủ trương đấu giá các ki ốt chợ để xây dựng.

 

Cùng thời gian này, dự án Trung tâm thương mại và Nhà ở tại thị trấn Lương Sơn do Công ty CP Đông Dương làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch 4,67 ha đã triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành, bàn giao và đi vào sử dụng trong năm 2013, góp phần giải quyết tình trạng họp chợ lấn đường, đảm bảo ATGT đoạn thị trấn trên QL6. Trong tương lai không xa, tại đây sẽ mọc lên trung tâm thương mại sầm uất, hiện đại. Trục giao thông toàn khu cùng các dải cây xanh đô thị hai bên kết hợp với những tác phẩm điêu khắc mang tính chất biểu tượng tại khu vực cửa ngõ trung tâm. Cùng với đó, hệ thống giao thông đối ngoại, nội bộ, hệ thống cấp, thoát nước, chiếu sáng, các lõi cây xanh bố trí hài hòa, hợp lý tạo cảnh quan môi trường cho toàn bộ khu vực.

 

Loại hình chợ hạng 3 được đầu tư theo Chương trình 135 cũng được huyện chú trọng phát triển, gồm: chợ Quán Trắng, xã Thành Lập; chợ Long Sơn, xã Long Sơn và chợ Bến, xã Cao Thắng. Việc bố trí các ngành hàng, công tác vệ sinh tương đối đảm bảo. Có một thực tế là trong quá trình phát triển và quản lý chợ theo Chương trình 135, cơ sở hạ tầng các chợ còn chưa đảm bảo, thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ công tác phát triển và quản lý chợ như khu vực xử lý rác thải, hệ thống phòng cháy - chữa cháy và hệ thống cấp thoát nước trong chợ. Thêm vào đó, công tác quản lý chợ chưa hoàn thiện do không thành lập được BQL chợ, vẫn vận hành theo hình thức giao khoán để thu phí và lệ phí, chưa thực hiện hết chức năng và nhiệm vụ theo quy định của chợ.

 

Để loại hình chợ ngày càng phát triển, có những đóng góp nhất định nâng tỷ trọng thương mại dịch vụ trong cơ cấu ngành, huyện Lương Sơn đề xuất với tỉnh, với T.ư cấp vốn đầu tư cho các chợ giai đoạn 2011 - 2015. Bên cạnh đầu tư xây dựng chợ đầu mối sẽ xây mới 2 chợ là chợ Sồ, xã Tân Thành và chợ Sấu Thượng, xã Thanh Lương. Nâng cấp các chợ vùng 135 và tập trung cải tạo nhà  chợ sẵn có (chủ yếu là cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, bê tông hóa nền chợ). Đối với công tác quản lý chợ, đã hình thành các tổ quản lý tại các chợ có quy mô họp theo phiên, tăng cường đảm bảo ANTT tại khu vực họp chợ. Hoạt động của một số chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn cũng được thường xuyên nhắc nhở, từng bước giải tỏa, di dời.                  

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục