Các nhà kinh tế Mỹ lại cảnh báo biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mới của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể đẩy giá vàng lên 2.300 USD/ounce.

 

Phát biểu trước các nhà kinh tế ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ), Chủ tịch FED Ben S. Bernanke nhấn mạnh giảm thâm hụt ngân sách quá nhanh có thể làm tổn thương tiến trình phục hồi kinh tế.

Sự suy giảm của khu vực nhà đất và biến động thị trường tài chính vẫn tiếp tục là hai lý do then chốt làm tiến trình phục hồi kinh tế Mỹ chậm lại. Các hành lang quyền lực phố Wall và thủ đô Washington đã nói đến kế hoạch bí mật về giảm lãi suất của FED.

Mặc dù lâu nay FED vẫn cam kết giữ lãi suất tiêu chuẩn gần 0 nhưng Chủ tịch Bernanke đang tìm cách giảm lãi suất trái phiếu có kỳ hạn thanh toán dài hạn trong nỗ lực cuối cùng để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Trước đó, ông Bernanke đã nói rằng biện pháp thúc đẩy để phục hồi tăng trưởng có thể bao gồm tăng mua trái phiếu chính phủ và kéo dài thời hạn 1.650 tỷ USD trái phiếu kho bạc.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế Mỹ cảnh báo biện pháp này của FED sẽ gây bốn tác động gây hoảng loạn trong thị trường tài chính và kinh tế Mỹ. Một là giảm lãi suất sẽ làm tăng lo ngại lạm phát cao khiến vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn để chống lạm phát.

Hai là giảm lãi suất trái phiếu kho bạc khiến các nhà đầu tư có nguy cơ bị thiệt hại đổ xô đi mua hàng hóa và cổ phiếu để kiếm lợi nhuận cao hơn khiến giá hàng hóa tăng cao.

Ba là giảm lợi nhuận trái phiếu kho bạc khiến nhu cầu đồng USD giảm và mất giá. Vì vàng được tính theo USD nên khi đồng USD giảm, giá vàng sẽ tăng cao.

Bốn là chính sách tiền tệ nới lỏng cho thấy nền kinh tế không còn màu hồng như nhiều nhà đầu tư tin tưởng khiến họ mua vàng như là nguồn tài sản an toàn.

Bốn tác động gây hoảng loạn này sẽ tạo ra chiến dịch săn lùng vàng và sẽ đẩy giá vàng lên cao 2.300 USD/ounce hoặc có thể cao hơn nữa. Không chỉ vàng, giá nhiều kim loại quý khác, hàng nông sản, năng lượng và nhiều hàng hóa khác cũng sẽ tăng vọt./.

                                Theo Vietnam+

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục