Ngày 26.9, giá vàng trong nước thực sự rơi vào tình trạng điên đảo.

Đầu tiên là tình trạng điên đảo “làm xiếc” về bảng giá, tiếp đó là sự điên đảo của việc không niêm yết giá trên website, không cung cấp giá vàng qua điện thoại. Những chiêu “làm xiếc” còn được nâng cấp khi mà có DN nhè đúng thời điểm người dân đi mua vàng thì DN... dừng bán vàng. Bên cạnh đó, trái ngược với thông tin từ NHNN khuyến cáo người dân thận trọng, các DN kinh doanh vàng lại tung ra những thông tin gây nhiễu rằng “nên mua vàng”.

Giá vàng trong ngày 26.9 liên tục 'nhảy múa
Giá vàng trong ngày 26.9 liên tục 'nhảy múa" với biên độ dao động lớn. Ảnh: Kỳ Anh

Thị trường vàng ngày 26.9. Từ mức giá 45,5 triệu đồng/lượng, chỉ trong vài tiếng đồng hồ của buổi sáng giá vàng rơi một mạch xuống đúng 42 triệu đồng/lượng. Sau đó, cũng chỉ cần vài tiếng đồng hồ của buổi chiều, giá vàng lại leo thẳng một mạch trở lại mức 45,5 triệu đồng/lượng. Tính đến cuối ngày, diễn biến giá vàng đã tạo thành một hình chữ “V” như trong bảng chữ cái. Bẫy giá vàng đã khiến không ít người thót tim.

Loạn giá

Giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường Châu Á ngày 26.9 giảm điểm ngay từ thời điểm mở cửa khiến giá vàng trong nước giảm theo. Do đà giảm của giá thế giới quá nhanh khiến bảng giá của các DN cũng loạn việc điều chỉnh theo. “Phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) lại chứng kiến cảnh hỗn loạn xe cộ đông kẹt một đoạn đường dưới trời mưa rào nhẹ vào buổi sáng. Giá vàng giảm khiến người dân đổ về đây để nghe ngóng tình hình kiến đội trật tự phường phải một phen vất vả trước hai cửa hàng Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý.

Anh Nguyễn Đình Cường (phố Phương Mai - Hà Nội) cũng vòng lên đây để xem xét tình hình. “Ngay buổi sáng kiểm tra giá vàng thế giới đã thấy giá giảm nhanh quá. Tôi đoán thế nào giá trong nước cũng giảm theo nên phải xin phép cơ quan chạy ra đây xem thế nào, có nên bán ra hay mua vào tiếp” - anh Cường nói. Trong khi đó, nhiều người lo ngại giá còn giảm tiếp nên đã bán ra.

Giá thế giới tiếp tục giảm mạnh khiến giá các DN cũng vênh nhau tới vài trăm nghìn đồng/lượng đồng thời chênh lệch giữa giá vào và bán ra của các DN có lúc được nới ra tới hơn 2 triệu đồng thời điểm đầu giờ chiều để hạn chế rủi ro. Bác Nguyễn Văn Hòa (quận Thanh Xuân) lại tranh thủ mang ít tiền tiết kiệm đi mua gần 2 cây vàng để tích trữ. “Vợ chồng tôi có ít tiền nên thấy giá giảm thì mua để tích trữ thôi”, - bác Hòa nói. Tuy nhiên, tới chiều, khi giá vàng thế giới đảo chiều tăng ngược trở lại, giá vàng trong nước cũng tăng lên mức 45,5 triệu đồng/lượng ngang với mức giá của buổi sáng.

Dân lại đổ xô đi mua

Tại Hà Nội, ngay khi giá vàng đảo chiều, thay vì đổ xô đi bán như buổi sáng thì người dân lại bất chấp mưa rào nặng hạt hơn để đi mua vàng vì cho rằng giá vàng đã giảm khá sâu. Tình trạng mua dồn dập tại Bảo Tín Minh Châu diễn ra tới tận khi cửa hàng tại đây đóng cửa (18h) để chốt ngày giao dịch. Còn tại SJC, ông Nguyễn Công Tường - Trưởng phòng Kinh doanh của SJC cho biết, người dân đổ xô tới mua vào buổi sáng khi thấy giá giảm: “Sáng nay người dân bán nhiều lắm do nghe ngóng giá thế giới giảm mạnh. Nhưng khi chiều giá bắt đầu tăng thì dân lại đổ xô đi mua” - ông Tường cho biết. Tính tới 17 giờ 30, SJC đã bán ra tổng cộng 10.000 lượng trong khi chỉ mua vào có 6.000 lượng.

Các cửa hàng vàng đông nghịt khách trong ngày 26.9.     Ảnh: Kỳ Anh
Các cửa hàng vàng đông nghịt khách trong ngày 26.9. Ảnh: Kỳ Anh

Tại TPHCM, lượng khách giao dịch vàng trong ngày 26.9 tăng mạnh hơn cả những đợt sốt giá vàng trước đây. Đa số các khách hàng mua để tích lũy với số lượng vài lượng đến vài chục lượng. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó TGĐ PNJ cho biết: “Ngày 26.9, PNJ đã bán ra 4.500 lượng vàng và mua vào 2.000 lượng. Đặc biệt sức mua tăng mạnh từ sau 11 giờ. Trong buổi sáng lượng vàng PNJ giao dịch chỉ bán ra 1.800 lượng, mua vào 1.500 lượng, nhưng đến chiều lượng khách đến mua vàng tăng mạnh”. Trong khi đó, trong số khách đến giao dịch tại các cửa hàng vào chiều 26.9 cũng có không ít người đến để bán vàng nhằm chốt lãi và lo giá vàng xuống thêm sẽ lỗ.

Theo các chuyên gia trong ngành, mặc dù giá vàng thế giới lao dốc mạnh và mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới còn nhiều, nhưng chính nhu cầu mua vàng trong nước quá mạnh đã đẩy giá vàng trong nước tăng nhanh trở lại và đạt mức ngang thậm chí cao hơn giá mở cửa sáng ngày 26.9.

Còn đại diện SJC - ông Nguyễn Công Tường thì cho rằng: “Tình hình có vẻ căng. Lượng vàng được nhập về lần trước không còn tẹo nào mà dân thì nhu cầu đang lớn. Giờ xin quota để nhập khẩu cũng chưa biết thế nào vì tình hình thế giới cũng biến động khó lường. Nếu nhập về xếp đó mà giá thế giới giảm mạnh thì cũng khó. Giờ NHNN rút “thanh bảo kiếm” ra cũng có cái khó của cơ quan này. Cung - cầu khó khăn nhưng thị trường có lúc này lúc khác nên bản thân các DN phải tự cân đối trạng thái” - ông Tường nói.

 

                                                                         Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục