Đầu tư vào hàng hóa trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động nhanh được một số nhà đầu tư nhắm đến.

Tiềm năng

Thị trường kỳ hạn Liffe (London, Anh) vừa chính thức cho phép doanh nghiệp và cá nhân tại VN được mở kho và gửi mẫu sang Trung tâm kiểm tra chất lượng tại London, giúp rút ngắn thời gian giao hàng -  nhận tiền khi các doanh nghiệp VN muốn bán sản phẩm cà phê ra thị trường thế giới. VN là nước sản xuất đầu tiên được Liffe đưa ra quyết định này. Không chỉ riêng Liffe, Sở Giao dịch hàng hóa Singapore -  SICOM, sàn Tocom (Nhật) cũng đã có những hoạt động tiếp thị nhằm thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư (NĐT) tham gia. Điều này cho thấy thị trường hàng hóa của VN, nhất là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực được các sở giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới chú ý.


Các NĐT cá nhân chỉ mới tìm hiểu cách đầu tư qua sàn hàng hóa - Ảnh: D.Đ.M

Giá giao dịch cà phê trên sàn Liffe hầu như được xem là “giá chuẩn” trong hoạt động mua bán của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên thế giới. Trong khi đó, VN là một trong những nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng tình trạng không kiểm soát được giá bán vẫn luôn xảy ra. Vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp VN cũng phải tham gia giao dịch trên sàn hàng hóa, nhất là đối với những mặt hàng nông sản sẽ hạn chế được tình trạng “được mùa mất giá” hay diễn ra. Cụ thể, khi tham gia giao dịch qua sàn hàng hóa với hợp đồng tương lai, các nhà sản xuất có thể chủ động trong việc mua bán sản phẩm của mình bằng cách chốt giá trước. Ví dụ, một nông dân trồng cà phê sẽ thu hoạch cà phê của mình trong 3 tháng nữa. Nhưng lo sợ giá cà phê sẽ đi xuống tại thời điểm thu hoạch, người đó có thể sử dụng hợp đồng bán kỳ hạn cà phê 3 tháng trên các sở giao dịch hàng hóa. Không chỉ những người trực tiếp bán sản phẩm, cơ hội kiếm lời cho các NĐT thuần túy cũng khá nhiều. Tại hội thảo mới đây, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, cho biết: Chỉ cần giá mua cà phê trong nước thấp hơn giá thế giới 5% là NĐT đã có cơ hội sinh lời lớn bởi thường khi vào vụ, giá thu mua cà phê trong nước luôn thấp hơn giá thế giới từ 20-30%. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng đầu tư vào hàng hóa luôn được NĐT cá nhân trên thế giới lựa chọn bên cạnh những kênh đầu tư khác. Hơn nữa, trong tình trạng kinh tế vĩ mô còn khó khăn thì đầu tư vào các loại hàng hóa cơ bản được xem là an toàn nhất.

Vẫn chứa rủi ro

Được đánh giá là tiềm năng nhưng số lượng tham gia của NĐT tổ chức và cá nhân còn khá hiếm. Một số NĐT tại TP.HCM cho biết do phương thức giao dịch là hợp đồng tương lai nên cần phải nghiên cứu kỹ để tránh bị “hớ” khi mua bán. Nhất là việc dự báo giá cả hàng hóa phải cần có thêm nhiều thông tin như được mùa, mất mùa, nước nào gia tăng dự trữ. Vì vậy cũng giống như thị trường chứng khoán, các cá nhân, doanh nghiệp trong nước đều có tâm lý “thực tập” ở sàn trong nước trước khi ra sàn ngoại. Hiện trong nước có Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột, Sở Giao dịch hàng hóa VN (VNX) hay sàn giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương tín (Sacom - STE). Tuy nhiên, tính thanh khoản chưa cao, đặc biệt việc liên kết với sàn giao dịch nước ngoài để tăng tính thanh khoản vẫn hạn chế là điều khiến các NĐT lo ngại. Bởi họ sẽ khó khăn khi muốn chốt lời hay cắt lỗ.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng: rủi ro trên sàn hàng hóa là khá lớn vì sử dụng đòn bẩy tài chính khá cao. Tỷ lệ ký quỹ cho các giao dịch hàng hóa trên sàn VN hiện đang được quy định ở mức khoảng 10%/hợp đồng. Trong bối cảnh giá cả hàng hóa biến động mạnh như hiện nay, nếu không cẩn trọng, NĐT dễ dàng bị cháy túi. Ngoài ra, sàn hàng hóa VN còn thiếu những NĐT lớn - là những nhà tạo lập thị trường để mua bán đối ứng với sàn quốc tế nhằm gia tăng tính thanh khoản cho sàn trong nước. “Cơ hội luôn song hành  với rủi ro dù đầu tư vào lĩnh vực nào. Nếu NĐT không nắm vững phương thức giao dịch, không có kiến thức và thông tin về sản phẩm thì rủi ro cũng sẽ gia tăng nhiều hơn”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.

 

                                                                  Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục