Nhân dân xã Hào Lý (Đà Bắc) thu hoạch ngô lai đạt năng suất khá.

Nhân dân xã Hào Lý (Đà Bắc) thu hoạch ngô lai đạt năng suất khá.

(HBĐT) - Anh Đinh Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hào Lý (Đà Bắc) cho biết: Nằm cách trung tâm xã 4 km với đường đất khó đi, Hào Phong là xóm 135 duy nhất của xã. Trước đây, nhiều hộ dân do điều kiện khó khăn đã buộc phải đi kinh tế mới, xóm có 18 hộ thì 15 hộ thuộc diện nghèo.

 

Tuy nhiên, nhắc đến Hào Phong hôm nay không chỉ người dân mà ngay cả những cán bộ xã Hào Lý cũng phải khâm phục tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên của bà con dân tộc nơi đây. Từ 15 hộ nghèo, đến nay xóm còn 5 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 11 triệu đồng/người/năm so với 8 triệu đồng/người/năm của xã, đặc biệt từ nhiều năm nay, xóm không còn hộ phải cứu đói hoặc hỗ trợ tết như trước đây.  

Có được sự chuyển biến đó chính là chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Người dân trong xóm đã chủ động áp dụng và triển khai hiệu quả. Anh Bùi Văn Tha, Trưởng xóm Hào Phong cho biết: Kinh tế của xóm bắt đầu có sự chuyển biến từ năm 2000 khi xóm đưa vào trồng đại trà giống khoai tầng và gừng. Xóm có ít ruộng, chủ yếu là đất đồi rừng trong khi đường sá đi lại khó khăn nên dù đã trồng thử nghiệm nhiều loại giống cây trồng nhưng chỉ có giống khoai tầng và gừng tỏ ra phù hợp.  

Xuất phát từ thực tế đó, người dân trong xóm đã đưa 2 giống cây này vào trồng đại trà quy mô lớn để phát triển kinh tế. ông Đinh Văn Toàn, một trong những hộ dân đầu tiên đưa vào trồng thử 2 giống cây trồng này cho biết: Cả khoai và gừng đều là cây trồng phù hợp với chất đất, vốn đầu tư không quá cao nhưng mang lại hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, với những loại cây trồng này, người dân không quá vất vả trong việc tiêu thụ sản phẩm do đến mùa, thương lái vào tận vườn thu mua. Đến nay, 100% hộ dân trong xóm đều đã trồng khoai tầng và gừng. Bên cạnh đó, Hào Phong còn phát triển mô hình rừng - vườn - ao - chuồng. ông Bùi Văn Quy, một hộ dân xóm Hào Phong cho biết: Với hầu hết hộ dân ở đây kinh tế   chủ yếu dựa vào đất vườn, diện tích đất có hạn   trong khi điều kiện canh tác ngày càng khó khăn do nước tưới khan hiếm nên chúng tôi giữ đất bằng cách phát triển kinh tế rừng theo vành đai, ở trên cao trồng keo luồng, thấp hơn có thể  trồng gừng, khoai tầng. Ngoài ra, nhiều hộ cũng đầu tư chăn nuôi gia súc để tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp và đào ao thả cá.  

Chính nhờ phát triển được cây trồng thế mạnh và tận dụng tối đa lợi thế về đất đai, nhiều hộ dân ở Hào Phong đã có mức thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu. Tiêu biểu như hộ gia đình các ông: Bùi Văn Quy, Bùi Văn Quân, chị Đinh Thị Nhiêu có mức thu nhập hàng chục triệu đồng từ trồng rừng, trồng khoai tầng và phát triển chăn nuôi gia súc.  

Kinh tế dần ổn định, người dân xóm Hào Phong đã có điều kiện tập trung một phần nguồn lực kinh tế để xây dựng cơ sở vật chất cho xóm cùng với các dự án của Đảng và Nhà nước. Trong năm, từ nguồn vốn của Chương trình 135, xóm được đầu tư xây dựng 1 mương bai phục vụ tưới tiêu cho hơn 3 ha ruộng nước, tu sửa hệ thống nước sinh hoạt. 

 

                                                                     Phương Linh 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục