Từng là một trong những DN xuất sắc, nhưng từ sau khi CPH, Cty cổ phần sở hữu công nghiệp Investip (gọi tắt là Cty Investip) đã có nhiều bê bối về tài chính, gây nhiều xức cho cổ đông.

 

Cụ thể là vốn điều lệ chỉ trên 8 tỉ đồng (35% vốn nhà nước) nhưng Cty Investip lại đầu tư tài chính tới hơn 12 tỉ đồng. Bên cạnh đó, nhiều cổ đông nghi ngờ lãnh đạo Cty đã mang phần vốn đáng lẽ phải nộp về ngân sách nhà nước đi đầu tư chứng khoán.

Phó chủ tịch HĐQT không nắm được việc kinh doanh(!?)

Báo LĐ số 33/2011 đã phản ánh việc đại diện vốn nhà nước tại Investip “có như không” nêu vấn đề: Cần phải làm rõ trách nhiệm của người đại diện vốn nhà nước tại Cty vì không có lý do gì mà đại diện 35% vốn của Nhà nước mà không biết tình hình tài chính của DN. Trong báo cáo tài chính và kết quả kinh doanh năm 2010 được công bố tại đại hội cổ đông đã không có phần báo cáo. Thay vào đó chỉ đưa ra con số chung chung như doanh thu đạt 22,9 tỉ đồng, chi phí 21,2 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1,2 tỉ đồng... 

Lý giải về tình hình tài chính của Investip, ông Nguyễn Ngọc Song - Phó Chủ tịch HĐQT Investip - cho rằng: “Tôi chỉ là đại diện vốn nhà nước chứ không phải là người đại diện pháp luật của Cty, việc kinh doanh thế nào tôi không biết, lợi nhuận có đạt đến bao nhiêu đi nữa tôi cũng chịu, tôi cũng giống như một cổ đông khác, việc này người chịu trách nhiệm pháp luật của Cty phải có trách nhiệm”.

Một vấn đề đáng lưu tâm là việc Investip chưa nộp trả ngân sách số tiền lợi nhuận DN các năm 2005, 2006 và những tháng đầu năm 2007 (đến khi chốt bàn giao sang Cty cổ phần năm 2007). Bộ KHCN và TCty SCIC đã có văn bản yêu cầu Investip nộp, thế nhưng... không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay DN này vẫn chưa nộp trả Nhà nước số tiền trên. Đại diện phần vốn nhà nước cho rằng: Số tiền phải nộp không lớn mà chỉ ước lượng vào khoảng... 7,5 tỉ đồng, nhưng cũng dự đoán rằng con số có thể lớn hơn(?). Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc chiếm dụng tiền nhà nước trong vụ việc này?

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Không quan tâm và... không nhớ 

Theo quyết định xử phạt vi phạm pháp luật về thuế số 11710/QĐ-CT-KT3 ngày 14.7.2010 và biên bản kiểm tra quyết toán thuế (đi kèm quyết định đó) của Cục Thuế Hà Nội thì lợi nhuận năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007 là hơn 20,1 tỉ đồng. Các cổ đông kiến nghị là các cơ quan chức năng cần làm rõ số tiền DN này phải nộp trả ngân sách nhà nước chính xác là bao nhiêu? Khi mà lợi nhuận của DN này đã được Cục Thuế Hà Nội xác nhận lên đến hơn 20 tỉ đồng như vậy.

Trong đơn kiến nghị, các cổ đông của DN này bức xúc cho biết vai trò của người đại diện vốn nhà nước tại đơn vị là rất quan trọng và trong vụ việc này; do đó chúng tôi cũng cần sự trả lời rõ ràng về số tiền hàng chục tỉ đồng đáng lẽ phải nộp trả ngân sách nhà nước hiện đang ở đâu và được sử dụng vào mục đích gì? Vì nếu không kinh doanh, chỉ cần gửi tiết kiệm thì 5 năm qua số tiền này đã có thể mang lại số tiền lãi hàng chục tỉ đồng; và nếu có thì số tiền gốc và tiền lãi này đang ở túi ai?

Cùng với những bất minh về số tiền cần phải nộp trả Nhà nước, Phó Chủ tịch HĐQT Investip cũng thừa nhận việc ban điều hành Cty tự quyết định đầu tư cổ phiếu OTC hơn 12 tỉ đồng mà không xin ý kiến hội đồng cổ đông. Tuy nhiên ông này lại cho rằng... trách nhiệm này thuộc về ban lãnh đạo Cty tại thời điểm đó. Người đại diện 35% vốn Nhà nước lý giải là mình... không quan tâm nhiều lắm đến vấn đề này và cũng không nhớ rằng có tham dự phiên họp HĐQT về việc quyết định đầu tư tài chính của Cty hay không. Nhiều cổ đông bức xúc trước sự thiếu trách nhiệm này, đồng thời cũng đặt ra câu hỏi là Investip chỉ có vốn điều lệ 8 tỉ đồng và không có quỹ thặng dư thì lấy đâu ra nguồn tiền 12,9 tỉ để mua cổ phiếu. Trong trường hợp DN này lấy số tiền chưa nộp trả ngân sách để đầu tư chứng khoán và bị lỗ thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

 

                                                                         Theo Báo LĐ

 

 


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục