Mô hình chăn nuôi bò sữa ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn)  được đánh giá là thực hiện liên kết 4 nhà  đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình chăn nuôi bò sữa ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được đánh giá là thực hiện liên kết 4 nhà đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Là tỉnh hơn 84% dân số sống bằng nông nghiệp, thời gian qua, nông nghiệp - nông dân - nông thôn ở tỉnh ta đã từng bước vượt khó khăn để ổn định và phát triển. Nhiều địa phương đã bước đầu triển khai hiệu quả NQT.ư 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các xã điểm theo chương trình của Chính phủ với mong muốn nâng cao mọi mặt đời sống nông dân ở nông thôn.

 

Xây dựng NTM là hiện thực hóa Nghị quyết về nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Vấn đề đặt ra là để xây dựng NTM bền vững cần tập trung vào liên kết 4 nhà trong phát triển nông nghiệp là Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà nông và nhà khoa học.

 

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, mô hình liên kết 4 nhà ở tỉnh ta chưa mang tính bền vững, quy mô nhỏ, giá trị sản phẩm nông sản còn thấp, lợi nhuận của người nông dân chưa tương xứng với công sức lao động bỏ ra. Nhiều mô hình liên kết 4 nhà sau một thời gian thành lập không hiệu quả làm ảnh hưởng đến tâm lý nông dân trong sản xuất. Theo điều tra của các ngành chức năng, gần 50% nông dân, những người trực tiếp làm ra sản phẩm nông nghiệp có mức thu nhập rất thấp, để góp phần xây dựng nông thôn theo chủ trương của Đảng - Nhà nước, trước hết, đời sống nông dân phải được nâng lên bởi nông dân là chủ thể chính để xây dựng các tiêu chí của NTM. NTM và nông dân- nông nghiệp không thể tách rời. Do vậy, muốn nâng cao đời sống nông dân, bản thân họ không thể tự thân vận động được mà cần phải có sự liên kết, hỗ trợ từ nhiều phía. Trong liên kết 4 nhà để sản xuất nông nghiệp cũng vậy, phải xác định: nông dân là đối tượng, nông nghiệp là cơ hội và nông thôn là địa bàn. Liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp thì Nhà nước phải giữ vai trò là nhân tố xúc tác đảm bảo cho sự liên kết giữa doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà nông được phát huy. Nông dân ở xã xây dựng NTM phải góp tiền xây dựng NTM, không phải lập ra kế hoạch gì để Nhà nước tài trợ. Muốn có tiền, họ phải sản xuất có lời nhiều. Nhưng hiện nay, liên kết 4 nhà chưa thành phong trào, chưa có sức thuyết phục cao. Để liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp, các địa phương cần có cơ chế, chính sách hợp lý và có lợi cho nông dân như: trợ vốn ưu đãi cho nông dân trong khâu mua vật tư, phân bón, cơ giới hóa trong sản xuất, đầu tư ngân sách cho phát triển nông nghiệp, hạ tầng nông thôn; đồng thời xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm nông nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong liên kết 4 nhà để sản xuất nông nghiệp, các địa phương cần đảm bảo hài hòa về lợi ích giữa các nhà; trong đó, lợi nhuận đầu tiên phải thuộc về nhà nông. Có như vậy, nông dân mới tái sản xuất, làm giàu cho bản thân và góp phần xây dựng NTM. Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM không thể theo phong trào mà phải là thực chất. “Muốn xây dựng được NTM phải có người nông dân mới, người nông dân đó phải am hiểu, sử dụng được kiến thức và thiết bị KH-KT, ý thức, tư duy của người nông dân cũng phải thay đổi” - ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận.

 

Hiện tại có vô số khó khăn, thách thức đối với phát triển nông nghiệp và nông dân trong quá trình phát triển. Đa số nông dân còn nghèo, sản xuất nhỏ lẻ do thiếu vốn, sự hiểu biết và ứng dụng KH-KT còn hạn chế. Chưa kể không ít hộ chưa có thói quen hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nên càng gặp khó khăn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Do đó, các ngành, cấp cần xây dựng mạng lưới tri thức cho tam nông thông qua mối liên kết bốn nhà. Mối quan hệ và cơ chế liên kết này sẽ làm tri thức của bốn nhà không ngừng được nâng cao một cách tự nhiên. Khi 4 nhà liên kết lại chắc chắn sẽ tạo động lực lớn để phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Nhờ vậy, giải quyết vấn đề tam nông và xây dựng NTM ở tỉnh ta phải đạt mục tiêu toàn diện: tăng thu nhập, tạo cơ hội việc làm và tăng mức sống người dân nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, sản xuất hàng hóa lớn. Ngoài ra còn phải bảo đảm an ninh nông thôn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời phát huy được những tập quán tốt của người dân Hòa Bình.

 

 

                                                                      Đinh Thắng 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục