Nông dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) ứng dụng tiến bộ KH-KT vào trồng su su lấy ngọn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: H.D

Nông dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) ứng dụng tiến bộ KH-KT vào trồng su su lấy ngọn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: H.D

(HBĐT) - Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của hoạt động khuyến nông, Trạm KN-KL huyện Tân Lạc đã xây dựng quy chế hoạt động đối với cán bộ khuyến nông từ huyện, xã đến thôn bản. Trạm đã rà soát, kiện toàn 24 cán bộ khuyến nông viên cấp xã có trình độ trung cấp trở lên và đội ngũ cán bộ khuyến nông viên này đã được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nông - lâm nghiệp và nghiệp vụ khuyến nông do Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm KN-KL huyện tổ chức.

 

Trạm KN-KL tập trung củng cố hoạt động đối với cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn theo hướng giao nhiệm vụ chuyên môn cụ thể cho từng người trên từng địa bàn, phân công mỗi một cán bộ kỹ thuật chịu trách nhiệm phụ trách từ 2 - 3 xã, nhiệm vụ chính của cán bộ khuyến nông phụ trách xã là theo dõi tình hình sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, tham mưu, tư vấn kịp thời cho người dân và lãnh đạo UBND xã về sản xuất nông - lâm nghiệp; theo dõi và hỗ trợ nhân viên khuyến nông xã; tư vấn kỹ thuật cho các chương trình, đề án khuyến nông đang thực hiện trên xã phụ trách.

Việc xây dựng các mô hình trình diễn là một trong những hoạt động được Trạm quan tâm và đã phối hợp với các xã thực hiện thành công nhiều mô hình khảo nghiệm. Năm 2011 bằng nguồn vốn từ Tư và tỉnh đã xây dựng 1 mô hình cơ giới hoá trồng mía tại xóm Cộng 1, Cộng 2 - xã Quy Hậu. Từ nguồn vốn sự nghiêp của huyện thực hiện được 4 mô hình: trồng tỏi ta tại xã Lũng Vân; lúa lai giống mới tại xã Tuân Lộ; ngô lai tại xã Ngổ Luông; trồng bưởi Diễn tại thị trấn Mường Khến.

 

Ngoài ra, Trạm đã phối hợp với các công ty cung ứng giống Syngenta, Bioseed, Đại Thành, Mosanto, Công ty Giống cây trồng Phú Thọ... thực hiện được 31 mô hình khảo nghiệm về    lúa - ngô tại các xã trong huyện. Dưới hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn, trong năm đã lan rộng các mô hình triển khai trước đây đem lại hiệu quả như: mô hình nuôi lợn nái, gà thả vườn, vỗ béo bò, trồng tỏi, trồng su su...

 

Cùng với việc xây dựng các mô hình, công tác tập huấn chuyển giao các tiến bộ KH-KT là một trong những hoạt động trọng tâm của Trạm. Năm 2011, Trạm KN-KL đã tổ chức được 123 lớp tập huấn cho 3.500 lượt nông dân tham gia, trong đó 48 lớp về các chủ đề trồng trọt, 47 lớp tập huấn cho nông dân theo phương pháp lớp học hiện trường (FFS) từ nguồn của dự án PSARD, 21 lớp về chăn nuôi - thú y, 7 lớp về các chủ đề khác. Đồng thời thực hiện một thử nghiệm (PTD) là thử nghiệm sản xuất giống gà Mông tại xã Thanh Hối.

 

Các học viên tham gia tập huấn là những người nông dân trực tiếp lao động trên đồng ruộng nên đã nâng cao được hiệu quả rõ rệt trong sản xuất nông - lâm nghiệp. Những kiến thức, tiến bộ KH-KT trong trồng trọt và thâm canh đều được nông dân áp dụng hiệu quả trong sản xuất của gia đình mình. Vì vậy, công tác tập huấn đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi còn tạo điều kiện chuyển đổi tư duy trong sản xuất của người nông dân vùng cao.

 

 

                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục