Lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá của các DN thương mại nhằm bảo vệ quyền NTD (ảnh tại siêu thị Vì Hòa Bình).

Lực lượng chức năng kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá của các DN thương mại nhằm bảo vệ quyền NTD (ảnh tại siêu thị Vì Hòa Bình).

(HBĐT) - Ngày nay, cùng với sự phát triển thương mại mạnh mẽ, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ vi phạm. Bắt đầu từ ngày 1/7/2011, Luật bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực. Tại tỉnh ta, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD được thành lập, đi vào hoạt động từ tháng 5/2011 đến nay đã có đóng góp nhất định trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền lợi NTD.

 

Theo ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, trên thực tế, quyền lợi NTD đang bị xâm phạm về xuất xứ, chất lượng sản phẩm, bảo hành... Tuy nhiên, đa số NTD chưa biết đến đâu bày tỏ, thậm chí có không ít quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định mà nhiều NTD vẫn chưa biết đó là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Có 8 quyền lợi và 4 trách nhiệm mà NTD cần biết, đó là các quyền được an toàn, được cung cấp thông tin, lựa chọn và bày tỏ quan điểm, quyền được thỏa mãn nhu cầu cơ bản, được bồi thường, giáo dục và quyền được sống trong môi trường lành mạnh. Về nghĩa vụ, NTD cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không ảnh hưởng đến môi trường, thuần phong mỹ tục, thực hiện đầy đủ, chính xác các hướng dẫn sử dụng hàng hóa và thông tin cho cơ quan chức năng những hành vi vi phạm đến quyền lợi NTD.

 

Từ sau thành lập đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã vận động, tập hợp được 130 hội viên ,trong đó có 64 hội viên cá nhân và 66 hội viên tập thể. Công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia Hội, tích cực tham gia xây dựng pháp luật và tư vấn giải quyết thành công các khiếu nại của NTD được đẩy mạnh. Cụ thể là Hội đã tiến hành hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn 2 NTD trực tiếp khiếu nại về hành vi vi phạm nhãn hiệu hàng hóa và bảo hành sản phẩm. Thông qua tư vấn, DN bán sản phẩm đã thừa nhận vi phạm và đổi lại sản phẩm, bảo hành sản phẩm theo quy định. Bên cạnh đó phối hợp, nhắc nhở các DN SX-KD lưu ý trong khai thác nguồn hàng đảm bảo các quy định của Nhà nước.

 

Ngày 15/3 là ngày Quốc tế vì Quyền của NTD, Hội đã phối hợp với ngành chức năng xây dựng kế hoạch hành động để triển khai công tác bảo vệ NTD. Trong thời gian tới, Hội tập trung hướng dẫn NTD quan tâm đến các quyền lợi và nghĩa vụ của mình đã được quy định vụ thể trong các văn bản pháp luật, cổ vũ NTD thực hiện trách nhiệm bảo vệ cộng đồng, phát hiện và tố cáo hành vi vi phạm, tăng cường nhận biết hàng hóa. Về nhiệm vụ công tác Hội tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền của NTD, đặc biệt là các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi NTD và văn bản hướng dẫn thi hành. Hội cũng thành lập bộ phận chuyên trách và đường thư điện tử tiếp nhận mọi phản ánh của NTD. Song song với đó, tăng cường hướng dẫn đào tạo, nâng cao nhận thức của NTD, nâng cao năng lực hỗ trợ NTD cùng với thực hiện các nghiên cứu khảo sát thực tế,   phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra theo phản ảnh của NTD. ý kiến của mọi NTD trên  địa bàn tỉnh có thể đến phản ảnh trực tiếp tại văn phòng Hội hoặc qua địa chỉ email: Hoabinhcpa@ yahoo.com.vn

 

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục