Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Năm 2011 là một năm đầy sóng gió của thị trường chứng khoán Việt Nam với bối cảnh kinh tế vĩ mô ảm đạm và nhiều bất ổn. Do đó bước vào mùa Đại hội cổ đông năm 2012, nhiều thành viên trên thị trường cho biết, họ khá bất ngờ về kết quả kinh doanh của một bộ phận doanh nghiệp niêm yết.

 

Cổ tức “khủng”

Trung tuần tháng Ba, một số doanh nghiệp niêm yết đã bắt đầu rục rịch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên, tuy nhiên thời điểm sôi nổi nhất của mùa Đại hội thường diễn ra vào khoảng trung tuần tháng Tư.

Song đến thời điểm này, những doanh nghiệp duy trì được hoạt động kinh doanh hiệu quả đã nhanh chóng hé lộ các mức chia lãi cổ tức tới cổ đông của mình.

Trong năm 2011, việc thị trường chứng khoán bị các nhà đầu tư “ngoảnh mặt” đã gây ra những tổn hại lớn về hình ảnh cho các doanh nghiệp niêm yết, có lẽ vì vậy mà năm nay nhà đầu tư mới được đón “mưa” cổ tức bằng tiền mặt từ phía doanh nghiệp, với mục đích khẳng định lại vị thế của công ty.

Thị trường chứng khoán khá bất ngờ khi mã cổ phiếu HGM thông báo chia cổ tức của năm lên tới 80%. Theo HGM, năm 2011 với kết quả lợi nhuận đạt ở mức cao, HGM dự kiến chi cổ tức năm thêm 30% (đã thực hiện 50%). Thêm vào đó, kế hoạch năm 2012, Công ty tự tin phấn đấu mức doanh thu 160 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 104 tỷ đồng và trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu là 40%.

Không kém cạnh, cổ phiếu CNG đã đặt dự kiến chia cổ tức năm 2011 tỷ lệ 70%, hay cổ phiếu  GIL cũng trình cổ đông chia cổ tức 2011 ở mức 60%.

Một điểm đáng chú ý, mặc dù vẫn kinh doanh hiệu quả, song CNG đã giảm về mức giá giao dịch quanh khu vực 20.000 đồng/cổ phiếu trong cả năm 2011.

Đối với GIL có phần khả quan hơn, khi đánh giá của thị trường đã đạt ở mức tăng dần đều từ khoảng 17.000 đồng/cổ phiếu lên gần 30.000 đồng cổ phiếu (năm 2011).  Rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch kế hoạch năm 2012, GIL phấn đấu đạt doanh thu 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 55 tỷ đồng - 70 tỷ và đồng thời dự kiến luôn mức cổ tức năm 2012 bằng tiền mặt từ 25% - 50% và được chia theo từng quý.

Đầu tư nhỏ mà... “ung dung”


Chị Nguyễn Thị Thúy, một cổ đông nhỏ của mã cổ phiếu STB cho biết, khá yên tâm với kết quả kinh doanh của mã cổ phiếu này, vì vậy khi có thông tin thôn tính STB, chị vẫn tỏ ra khá bình tĩnh và kiên trì nắm giữ.

“Kết quả kinh doanh ổn định thì mình đầu tư, còn việc Hội đồng quản trị là ai cũng vậy thôi, bởi mục tiêu kinh doanh của các ông chủ ‘lớn’ bao giờ chẳng là lợi nhuận,” chị Thúy chia sẻ.

Thận trọng và giữ lập trường đầu tư về giá trị, anh Trần Văn cũng đã có một kết quả đầu tư khá thành công, khi lựa chọn các mã cổ phiếu thị giá thấp, hoạt động kinh doanh không bị chi phối nhiều bởi những ngành nhạy cảm như bất động sản, tài chính…

“Tôi lựa chọn mã PET trong danh mục đầu tư với mức giá mua vào trên 10.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù, lợi nhuận quý IV của Công ty chỉ đạt 20,8 tỷ đồng, giảm 59,8% so với cùng kỳ năm 2010, nhưng lũy kế cả năm 2011, PET vẫn đạt 228 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2010. Vì vậy, tôi vẫn kỳ vọng Đại hội đồng cổ đông lần này sẽ trình mức chia cổ tức cao hơn 16% của năm ngoái,”  anh Văn nói.

Lên tiếng sẽ chia lợi tức bằng tiền mặt cũng xuất hiện không ít ở nhóm cổ phiếu có thị giá thấp, trong đó có cả một vài mã bị xếp vào nhóm rủi ro cao.

Kết quả thông báo chia cổ tức năm nay khá bất ngờ đối với một số cổ phiếu bị đẩy lùi quá xa so với mệnh giá. Ông Bùi Đình Như, chuyên gia tư vấn tài chính độc lập cho hay, hiện có những cổ phiếu được giao dịch dưới mệnh giá song vẫn được chia lợi nhuận ở mức khá hấp dẫn.

“Như VCC cuối năm 2011 chỉ giao dịch quanh mức 6.000 đồng/cổ phiếu, nhưng mức cổ tức hiện là 18%. Hay, trường hợp của V15 giá cổ phiếu giao dịch trong năm 2011 chỉ quanh mức 3.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí có lúc về 2.500 đồng/cổ phiếu, song thật bất ngờ khi mới đây Công ty thông báo chia 8% cổ tức. Tỷ lệ này so với mức giá mua vào, nhà đầu tư cũng sẽ có khoản lợi nhuận trên 25% so với giá trị đầu tư,” ông Như dẫn chứng.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư cũng chỉ hào hứng với nhóm cổ phiếu chia cổ tức bằng tiền mặt.

Nhà đầu tư Nguyễn Xuân Anh băn khoăn cho biết, mặc dù các mã cổ phiếu ngành cao su khá ổn định, nhưng việc DRC dự kiến thưởng và trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 50% trong hoàn cảnh thị trường như hiện nay xem ra cũng chưa khuyến khích được nhà đầu tư.

“Một minh chứng khác, khi cổ phiếu HQC đã thông báo trả cổ tức và thưởng bằng cổ phiếu với tỷ lệ 50%, mặc dù thị trường cũng đã tăng trần nhiều phiên song mức giá giao dịch ở thời điểm hiện tại chỉ quanh mức 7.000 đồng/cổ phiếu, do đó vẫn phải rất thận trọng,” anh Xuân Anh nói.

Bài 2: Có “làn sóng thay máu” tại mùa Đại hội năm nay

                                                                          Theo Báo Vietnam+

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục