TPHB kiểm soát tốt tình hình đói rét, dịch bệnh trên đàn gia súc. Trong ảnh: Tiêm phòng lở mồm long móng vụ xuân 2012 cho trâu, bò tại xã Yên Mông.

TPHB kiểm soát tốt tình hình đói rét, dịch bệnh trên đàn gia súc. Trong ảnh: Tiêm phòng lở mồm long móng vụ xuân 2012 cho trâu, bò tại xã Yên Mông.

(HBĐT) - Trong công tác chăn nuôi, yếu tố dịch bệnh là nguyên nhân hàng đầu làm tổn hao số lượng đàn gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, nếu có sự chủ động trong tiêm vắc xin phòng bệnh, dịch, bệnh trên đàn gia súc, gia cầm sẽ cơ bản được đẩy lùi.

 

Theo thống kê sơ bộ có 109 loại bệnh đối với gia cầm, 30 bệnh đối với lợn (trong đó có 15 bệnh thường xuyên), với trâu, bò có các bệnh cơ bản như LMLM, tụ huyết trùng. ông Phạm Vinh Xương, Phó Chi cục Thú y nhận định: Nhiều hộ chăn nuôi vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về công tác phòng - chống dịch, nhất là đối với bệnh tụ huyết trùng còn rất chủ quan, ít tiêm phòng cho trâu, bò, lợn trong khi đây là bệnh vi khuẩn có khả năng giết nhanh và giết nhiều trâu, bò. Mới đây, tại xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn), bệnh ghép kế phát thương hàn đã làm chết 10 con lợn trong tổng số 40 con lợn của một hộ chăn nuôi. Tại các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lạc Sơn xuất hiện ổ dịch LMLM trên đàn trâu, bò khiến các ngành chức năng phải nỗ lực giám sát, thực hiện các biện pháp khống chế, dập dịch. 

Ở một số địa phương, nhờ có sự chủ động trong phòng bệnh cho gia súc, gia cầm nên dịch gần như không xảy ra như thành phố Hòa Bình, các huyện Lạc Thủy, Đà Bắc, Yên Thủy... Điển hình như thành phố Hòa Bình, huyện Lạc Thủy, ngay từ đầu mùa dịch đã trích từ nguồn ngân sách hàng trăm triệu đồng hỗ trợ duy trì hoạt động chốt kiểm dịch và đợt tiêm vắcxin phòng bệnh LMLM ở trâu, bò, phòng bệnh tả ở gà, vịt. Trong khi đó, các ổ dịch LMLM xuất hiện ở các vùng chưa tiêm vắcxin phòng bệnh hoặc chưa được tiêm mũi nhắc lại như xã Xuân Phong (Cao Phong), Phong Phú, Tuân Lộ, Địch Giáo (Tân Lạc), Ngọc Sơn (Lạc Sơn), thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Thực tế là do thiếu sự chủ động, việc tổ chức tiêm phòng vắcxin LMLM ở các địa phương này chỉ được thực hiện sau khi đã xuất hiện ổ dịch nên không khỏi cập rập đuổi theo dịch bệnh.

Ngay như ở huyện Cao Phong, mấy năm vừa qua, công tác chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng thường xuyên ứng phó với dịch bệnh nhưng tỷ lệ tiêm phòng vẫn chưa đạt cao (bình quân khoảng 50% tổng đàn). Đối với gia cầm, tỷ lệ tiêm vắcxin phòng bệnh cũng rất khiêm tốn. Đa số hộ chăn nuôi sử dụng thuốc nhỏ, hiệu quả không cao, không lâu dài nhưng nếu hỏi tiêm phòng, nhiều hộ lắc đầu từ chối viện lý do không có điều kiện. Trong khi, theo tính toán, chi phí tiêm vắcxin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm chỉ chiếm không quá 5% tổng mức đầu tư cho chăn nuôi. Hiện nay, ngoài một số loại vắcxin có sự hỗ trợ của địa phương như LMLM, nhiều vắcxin phòng bệnh khác được cung cấp đến hộ chăn nuôi theo hệ thống tiêm dịch vụ. Để chủ động phòng bệnh, các hộ cần tiêm sớm, đúng định kỳ (6 tháng tiêm nhắc lại một lần). Thông thường, sau tiêm 3 ngày sẽ hình thành kháng thể, sau tiêm 21 ngày sẽ tạo miễn dịch chắc chắn.

 

Vắcxin là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong phòng, chống dịch bệnh. Cùng với lựa chọn con giống, chăm sóc và vệ sinh phòng bệnh, tiêm phòng chủ động là 3 yếu tố quyết định thành bại trong chăn nuôi. Thực tế cũng minh chứng nếu đã tiêm phòng, gia súc, gia cầm không bị mắc bệnh. ông Phạm Vinh Xương khuyến cáo: các hộ tăng cường phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Thực hiện xã hội hóa công tác tiêm phòng với sự hỗ trợ, ủng hộ của cả cộng đồng. Tỷ lệ tiêm phòng cao chính là giải pháp hữu hiệu phòng trừ dịch bệnh, đảm bảo ổn định và phát triển chăn nuôi bền vững.

 

                                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục