Hôm qua, 10-4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành một loạt quyết định liên quan điều hành lãi suất (LS).

 

Theo đó, từ hôm nay 11-4 điều chỉnh giảm LS tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 4%/năm (trước đây là 5%); LS tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức LS tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên là 12,5%/năm.

Cùng đó, ban hành quy định LS tái cấp vốn là 13%/năm; LS tái chiết khấu là 11%/năm; LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng là 14%/năm.

Đồng thời, Thống đốc NHNN giao Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất tiền gửi bằng VND; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vi phạm quy định tại Thông tư 08.

Một lãnh đạo NHNN cho hay, việc giảm LS huy động được xem xét trên cơ sở áp lực lạm phát giảm, nguồn vốn cho các NHTM đã khá dồi dào, tạo tiền đề để tiến tới các NHTM tiếp tục hạ lãi suất cho vay, cứu doanh nghiệp. Đồng thời, NHNN tới đây sẽ mạnh tay trong công tác thanh tra lãi suất và hệ thống. Trước đó, NHNN đã có cuộc họp nhóm với các ngân hàng thương mại lớn và đi đến đồng thuận sẽ giảm mạnh lãi suất cho vay.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện một vài NHTM cho biết họ không bất ngờ trước quyết định này bởi hạ lãi suất được xem là tất yếu, nếu muốn cứu doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

 

                                                               Theo TienPhong

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Các đồng chí: Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Văn Lạng; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ván sợi ép MDF (Yên Thuỷ).
Nông dân xã Đông Bắc (Kim Bôi) chuyển đổi diện tích dưa hấu sang trồng bí đỏ.
Không có hình ảnh

Tín dụng sụt giảm kỷ lục

Mức sụt giảm kỷ lục của tín dụng trong 3 tháng đầu năm vừa qua phản ánh phần nào thực trạng khó khăn của hàng loạt doanh nghiệp đang phải gánh chịu, mà lãi suất cho vay quá cao được coi là nguyên nhân then chốt.

Người Việt mua Buford gây tranh cãi trên báo Mỹ

Thông tin doanh nhân Việt (ông Phạm Đình Nguyên) mua lại thị trấn Buford với giá 0,9 triệu USD làm nổ ra tranh cãi trên báo Mỹ dù trước đó có nhiều người nước ngoài từng làm điều tương tự.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 3/10/2010, dự án đường cao tốc Hoà Lạc - TPHB đoạn đi qua tỉnh ta dài 20,26 km với tổng mức đầu tư 6.700 tỷ đồng được chính thức khởi công tại địa bàn xã Yên Quang (Kỳ Sơn). Theo kế hoạch, tiến độ thi công phần đường là 36 tháng, phần cầu 42 tháng. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 18 tháng thi công, nhà thầu mới đang triển khai xây dựng 3,95 km đường thuộc gói thầu R4 (đoạn từ km 13+ 050 - km 17+ 000).

Quý I, doanh thu từ du lịch đạt 121 tỷ đồng

(HBĐT) - Quý I, tỉnh ta đã đón 40 vạn lượt du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch, trong đó, lượng khách quốc tế 30.000 lượt, khách nội địa 370.000 lượt. Thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 121 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2011.

Kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam và biểu dương các HTX điển hình tiên tiến năm 2011

(HBĐT) - Ngày 9/4, Liên minh HTX tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam 11/4, Năm quốc tế HTX 2012 và biểu dương các HTX điển hình tiên tiến. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, các sở, ban, ngành trong tỉnh, HTX thành viên và lãnh đạo Liên minh HTX qua các thời kỳ.

Quản trị tập đoàn kinh tế: Hiện trạng và cảnh báo

Tập đoàn kinh tế (TĐKT) được hiểu là những “đầu tàu” gánh vác trọng trách trong lĩnh vực kinh tế trọng tâm và mũi nhọn của nền kinh tế quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục