Nhân dân thôn Ba Bị chăm sóc cây sả.

Nhân dân thôn Ba Bị chăm sóc cây sả.

(HBĐT) - Sả vốn là loại cây dược liệu, được trồng chủ yếu để làm gia vị hoặc làm thuốc nam chữa cảm cúm. Đối với người dân thôn Ba Bị, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) sả trở thành cây hàng hóa chủ lực của người dân nơi đây. Nhờ trồng sả mà đời sống của nhân dân trong thôn đã có nhiều khởi sắc.

 

Thôn Ba Bị, xã Hùng Tiến có diện tích đất canh tác 80,5 ha. Trước đây, người dân trong thôn chủ yếu trồng các loại cây như:  keo lai, ngô, sắn  hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2005, một vài hộ dân trong thôn đưa cây sả vào trồng xen trên diện tích đất rừng trồng keo, khi cây khép tán thì thấy phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, diện tích trồng sả ngày càng được mở rộng. Ông Bùi Văn Bích, KN viên xã Hùng Tiến cho biết: Sả vốn là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, không kén chất đất, chịu hạn tốt, chi phí đầu tư ít, một gốc sả trồng cho thu hoạch từ 8 - 10 vụ. Sau 6 tháng có thể cho thu hoạch vụ đầu tiên với năng suất từ 6 - 7 tấn. Như vậy, mỗi năm, 1 ha sả cho thu hoạch 3 vụ chính, năng suất đạt từ 12 - 14 tấn/ha, giá bán trung bình từ 7.000 - 8.000 đồng/kg. Thêm vào đó, sả còn có ưu điểm nổi bật so với những loại cây khác là có thể thu hoạch chậm hơn từ 2 - 3 tháng vẫn không ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nên người dân tận dụng được thời gian nông nhàn để thu hoạch dần.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh có diện tích trồng sả lớn nhất trong thôn chia sẻ: Trước đây, đất của gia đình rộng nhưng phần lớn là đất bạc màu nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2005, thấy cây sả hợp với chất đất, ông đã đưa 1 ha đất bạc màu vào trồng. Thấy hiệu quả kinh tế đem lại cao, tạo được việc làm quanh năm cho nhiều lao động nên năm 2009, ông chuyển gần 3 ha đất trồng ngô còn lại sang trồng sả. Hiện nay, gia đình ông có hơn 4 ha sả, sản lượng đạt 20 tấn/ha, thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Nhờ chuyển sang mô hình trồng sả mà gia đình xây được ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi trị giá gần 500 triệu đồng.

 

ông Bùi Hồng Tiến, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Toàn xã có hơn 40 ha trồng sả, riêng thôn Ba Bị có hơn 25 ha, trước đây, người dân chủ yếu trồng ngô, khoai, bí, dưa hấu... hiệu quả kinh tế thấp vì các loại cây này ngoài khâu chăm sóc còn phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, nhiều hộ trồng ngô với diện tích lớn, đến thời kỳ thu hoạch lại không bán được nên thu nhập bấp bênh, không ổn định. Từ khi chuyển sang mô hình trồng sả, đời sống kinh tế người dân có bước phát triển rõ rệt. 4 năm lại đây, sả Ba Bị đã trở thành thương hiệu nên không phải lo vấn đề đầu ra, thương lái vào tận vườn đặt mua, thị trường tiêu thụ lớn nhất là Hà Nội, Hải Phòng. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây sả, nhiều hộ chuyển sang chuyên canh duy nhất loại cây này, đồng thời mở rộng thêm diện tích đất đồi bỏ hoang. Nhờ trồng sả mà nhiều hộ dân thôn Ba Bị thoát nghèo, có hộ mua được ôtô như gia đình ông Lượng, ông Nhiệm.

 

 

                                                                               Bùi Thoa

 

                                                                           (Báo in 28a1)

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục