Chị Nguyễn Thị Tuyết (Bí thư Đoàn xã Sào Báy) - Giải thưởng Lương Đình Của năm 2009 với mô hình VAC cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (Bí thư Đoàn xã Sào Báy) - Giải thưởng Lương Đình Của năm 2009 với mô hình VAC cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Theo giới thiệu của Huyện đoàn, chúng tôi đến xã Sơn Thủy - nơi được đánh giá là xã đang có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá mạnh mẽ của huyện Kim Bôi. Đón chúng tôi, đồng chí Bùi Anh Hà, Bí thư Đoàn xã phấn khởi cho biết: Những năm gần đây, trong xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới, trong đó nổi bật là những mô hình đạt hiệu quả cao của ĐV-TN. Để minh chứng cho điều này, Bí thư Đoàn xã đã dẫn chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của đôi vợ chồng trẻ Bùi Thị Quyến (xóm Lốc, xã Sơn Thuỷ).

 

Trên diện tích 0,7 ha đất đồi, anh chị đã vay vốn đầu tư trồng gần 400 cây nhãn Hương Chi. với phương châm lấy ngắn nuôi dài  trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, anh chị đã đầu tư chăn nuôi lợn, gà để có nguồn thu nhập ổn định hàng năm. Không phụ công người chăm bón, năm 2011 vừa qua, anh chị bắt đầu thu hoạch những trái ngọt đầu tiên. Vườn nhãn đã mang về cho vợ chồng anh chị khoảng trên 100 triệu đồng tiền lãi. Trò chuyện với chị Quyên, chúng tôi được biết, ý tưởng trồng nhãn Hương Chi của anh chị cũng chính là học theo cách làm hay của Bí thư đoàn xã. Không chỉ là một Bí thư đoàn xã năng nổ, nhiệt tình, Bùi Anh Hà còn gương mẫu, đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã. Hiện nay, trên diện tích gần 1 ha đất vườn, anh đã trồng được 340 cây nhãn Hương Chi, kết hợp với chăn nuôi lợn đặc sản, mỗi năm được 3 lứa cũng thu về hàng trăm triệu đồng. Quan trọng hơn là từ hiệu quả của mô hình đã có nhiều ĐV-TN đến học hỏi và làm theo, góp phần thúc đẩy KT- XH phát triển. Qua tìm hiểu được biết, hiện trên địa bàn xã Sơn Thuỷ có đến hàng chục mô hình kinh tế của TN, chủ yếu là trồng nhãn có mức thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đồng trở lên.  

Năm 2009, vinh dự đại diện cho những thanh niên làm kinh tế giỏi tỉnh ta, chị Nguyễn Thị Tuyết, Bí thư Đoàn xã Sào Báy đã được T.ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Đình Của dành cho những “TN nông thôn có thành tích xuất sắc trong sx-kd, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ phát triển ngành nghề và xây dựng NTM”. Hiện nay, chị đang là chủ của một trang trại kinh tế theo hô hình VAC rộng trên 3 ha. Bình quân trong trang trại lúc nào cũng có 10 con trâu sinh sản, 20 con lợn bản địa/lứa, 300 con gà ri/lứa, một năm thả 8 tạ cá giống ở ao. Ngoài ra, gia đình chị còn kết hợp trồng các loại cây ngắn ngày như mía, bí đỏ, dưa hấu, dưa bở. Mỗi năm cho tổng thu nhập trên 200 triệu đồng và giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương.  

Tiếp nối chị Tuyết, năm 2010, anh Bùi Văn Năng (xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến) cũng đã vinh dự được trao tặng giải thưởng Lương Đình Của. Từ mảnh đất cằn sỏi, đá ong của gia đình, anh đã tích cực cải tạo, chuyển đổi và gây dựng được một trang trại trù phú rộng gần 3 ha. Hiện, trang trại của anh Năng có 2 ha mía tím; gần 200 gốc nhãn Hương Chi, 2.000 m2 ao thả cá và kết hợp chăn nuôi lợn, gà thả rông. Điều đặc biệt, trang trại của anh được bố trí, sắp xếp khoa học, hợp lý. Thu nhập từ mía tím, cá, lợn, gà đã cho anh doanh thu vài trăm triệu đồng một năm. Dự kiến thu nhập các năm tới sẽ cao hơn nhiều khi những cây nhãn đặc sản Hương Chi bắt đầu ra quả.   

Trò chuyện về những mô hình TN làm kinh tế giỏi của huyện Kim Bôi, đồng chí Bùi Văn Hậu, Phó Bí thư huyện Đoàn phấn khởi cho biết: Riêng năm 2011 có 3.150 ĐV-TN được định hướng, hướng nghiệp, 520 ĐV-TN được tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ Đoàn, kiến thức bảo vệ môi trường, 2.310 ĐV-TN được vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 25,2 tỷ đồng. Năm qua, huyện đã có 6 mô hình TN làm kinh tế giỏi được giới thiệu và nhân rộng điển hình trong toàn tỉnh. Hai năm liên tục 2009 -2010, huyện đều có TN làm kinh tế giỏi được T.ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Đình Của. Những mô hình TN làm kinh tế giỏi của Kim Bôi đã đóng góp tích cực vào phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển và hạn chế tình trạng TN địa phương bỏ quê đi làm ăn xa.

 

                                                                          Dương Liễu

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục