Đến cuối năm 2011, tổng nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai là 15.493 tỷ đồng, trong đó các khoản chịu lãi suất chiếm 75%. Tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định lãi vay sẽ không "ăn" vào lợi nhuận.

 

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2011 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), tính đến 31/12/2011, tổng nợ phải trả là 15.493 tỷ đồng, tăng hơn 5.200 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tổng tài sản của HAGL là 25.576 tỷ đồng. Như vậy, hệ số nợ phải trả trên tài sản là 63%.

Về con số này, một chuyên gia kinh tế cho rằng: "63% là con số đáng báo động bởi nó cao hơn mức trung bình so với các tiêu chuẩn của quốc tế". Trong khi đó, ông Phạm Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán FLC lại không đồng tình với quan điểm trên. "63% thì không vấn đề gì. Ngân hàng thậm chí còn có thể cho doanh nghiệp vay gấp 10 lần vốn chủ sở hữu. Vấn đề ở đây là nợ này được dùng vào đâu và hiệu quả của tài sản này thế nào", ông Thắng nhận xét.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của HAGL - Võ Trường Sơn cho rằng, muốn đánh giá chính xác tình hình tài chính cần phải có đầy đủ các thông tin về hoạt động kinh doanh, đầu tư, kỳ hạn nợ, cơ cấu tài sản, kế hoạch dòng tiền của các dự án. "HAGL đã chuẩn bị các kịch bản đối phó với khủng hoảng từ năm 2008 nên tình hình hiện nay không có gì cấp bách cả", ông Sơn phân tích.

Khoản chịu lãi suất của HAGL (tính đến 31/12/2011) lên tới 11.622 tỷ đồng, chiếm 75% tổng nợ phải trả. Tổng các khoản vay và nợ ngân hàng là 5.696 tỷ đồng. Trước lo ngại khoản chi phí lãi có thể "ăn" vào lợi nhuận, ông Võ Trường Sơn khẳng định điều này không đáng lo ngại, bởi phần lớn nợ là vay đầu tư dự án. Chi phí lãi vay sẽ được hạch toán vào giá trị xây dựng cơ bản của tài sản sau này cấu thành nên tài sản cố định và sẽ được khấu hao khi đưa vào kết quả kinh doanh của từng dự án. "Nhờ vậy mà chi phí lãi sau này sẽ phù hợp với doanh thu tạo ra và không ảnh hưởng tới lợi nhuận chung của HAGL", Phó tổng giám đốc tài chính của HAGL giải thích.

Tháng 12 năm ngoái, tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's từng thông báo hạ xếp hạng tín nhiệm của HAGL với lý do triển vọng về năng lực và khả năng thanh khoản của công ty không tốt. Tuy nhiên, phân tích về cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty, ông Võ Trường Sơn cho rằng HAGL đã có sẵn một cái "đệm" an toàn về thanh khoản: "Hiện tỷ trọng nguồn vốn dài hạn trên tổng tài sản của HAGL chiếm đến 73%. Trong khi đó tài sản dài hạn chỉ chiếm 48%. Như vậy, phần nguồn vốn dài hạn được sử dụng để tài trợ cho tài sản ngắn hạn là 25%". Ông Sơn nói thêm, các khoản nợ dài hạn có kỳ hạn phù hợp với kế hoạch dòng tiền của từng dự án đầu tư nên sẽ không tạo rủi ro lớn về thanh khoản.

Tổng tài sản ngắn hạn của HAGL đến hết 31/12/2011 là 13.308 tỷ đồng. Trước những lo ngại về khả năng trả nợ, công ty do ông Đoàn Nguyên Đức làm chủ tịch cho rằng chỉ cần thu hồi một nửa tài sản ngắn hạn là có thể thanh toán hết. Tài sản ngắn hạn của HAGL chiếm đến 52% tổng tài sản, trong khi đó nợ ngắn hạn chiếm 27% tổng nợ.

Gần đây, nhiều đồn đoán về việc HAGL nợ nần xuất hiện sau khi công ty này tung đợt giảm giá sốc đối với một số căn hộ tại TP HCM. Lãnh đạo HAGL khẳng định, công ty không bán phá giá bất động sản mà chỉ là đưa ra giá thấp hơn do có lợi thế về chi phí, giá thành. Đại diện của HAGL lý giải: "Hàng tồn kho của chúng tôi là căn hộ đang xây, gồm các dự án đã bán 100%, các dự án đang làm móng có lợi thế về chi phí thấp nên nếu cần tiền, công ty có thể bung ra bán bất cứ lúc nào".

 

                                                                 Theo VnExpress

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục