Trần lãi suất huy động còn 12% tạo điều kiện để hạ lãi cho vay về trần 15%.

Trần lãi suất huy động còn 12% tạo điều kiện để hạ lãi cho vay về trần 15%.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục lao dốc và khối lượng trúng thấu trái phiếu tăng mạnh so với tháng 3.2012 trong bối cảnh NHNN liên tục hút ròng là các bằng chứng rõ nét cho thấy, các NHTM đang thừa rất nhiều tiền.

 

Lãi suất lập đáy 3 năm

Số liệu cập nhật từ các NHTM cho thấy, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng (NH) trong các ngày đầu tháng 5.2012 tiếp tục giảm mạnh khoảng 1% so với thời điểm đầu tháng 4. Lãi suất kỳ hạn qua đêm theo đó ở mức 3-4%, 4-5% đối với kỳ hạn một tuần và 7%-8% đối với kỳ hạn một tháng. Như nhiều tuần trước đó, các giao dịch vẫn diễn ra chủ yếu ở các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần. Với các mức lãi suất trên đây, lãi suất liên NH chạm mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu, theo đánh giá của các tổ chức đầu tư, là do thanh khoản của hệ thống đang khá dư thừa trong khi cho vay đầu ra bị hạn chế. Tuy nhiên vẫn có hiện tượng một số NH chậm trả nợ và điều này cho thấy hoạt động trên thị trường này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong khi đó trên thị trường mở (OMO), số liệu cập nhật trong các ngày 16.4-2.5 cho thấy, NHNN hút ròng qua OMO khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Theo nhóm phân tích của Cty Chứng khoán Thăng Long (TLS), tỉ lệ đăng ký trên chào thầu ở mức khá thấp xấp xỉ 31% cùng với tổng giá trị các NHTM vay trên OMO ở mức thấp nhất trong nhiều năm cho thấy các NH rất hạn chế vay do lãi suất 12%, cao hơn nhiều so với lãi suất thị trường liên NH. Đáng lưu ý cũng trong thời gian này, NHNN hút ròng tới 14,7 nghìn tỉ đồng thông qua phát hành tín phiếu và đây được coi là công cụ chủ yếu để NHNN thực hiện hút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng. Còn trên thị trường trái phiếu, tính đến hết tháng 4 đã có khoảng 42,2 nghìn tỉ đồng TPCP và 22,9 nghìn tỉ đồng TPCP bảo lãnh được phát hành thành công. Chỉ riêng hai phiên đấu thầu trái phiếu KBNN trong nửa cuối tháng tư có gần 13 nghìn tỉ đồng TPCP được phát hành thành công.

Thừa cũng không tốt

Báo cáo của TLS cho rằng, có 3 lý do khiến khối lượng trái phiếu phát hành tháng 4 tăng xấp xỉ 13% so với con số này trong tháng 3 với tỉ lệ trúng thầu cao. Yếu tố đầu tiên được cho là do các NH có lượng tiền lớn từ trái phiếu đáo hạn trong tháng 4. Thanh khoản hệ thống khá dồi dào cũng là một yếu tố quan trong bên cạnh việc lãi suất liên NH và lãi suất tín phiếu giảm khiến TPCP trở nên hấp dẫn hơn. Lợi suất TPCP cũng đang có xu hướng giảm dần ở hầu hết các kỳ hạn do các nhà đầu tư kỳ vọng mặt bằng lãi suất giảm nhanh từ nay đến cuối năm khi lạm phát đang ở mức thấp. Với các yếu tố trên, các phiên đấu thầu sắp tới được dự báo sẽ tiếp tục sôi động do có lượng lớn TPCP đáo hạn trong tháng 5 và các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào lợi nhuận do TPCP đem lại khi lãi suất giảm.

Thanh khoản dồi dào hay các ngân hàng đang thừa tiền, theo đánh giá của Phòng Kinh doanh ngoại tệ VietinBank, cũng là lý do tạo nên sự sôi động của thị trường tín phiếu trong tháng 4 vừa qua. Dẫn số liệu tháng 4, Vietinbank cho hay, NHNN bơm ra thị trường OMO ở nghiệp vụ cho vay thế chấp là 9.055 tỉ đồng và hút về 10.962 tỉ đồng. Cũng trong thời gian này NHNN phát hành tín phiếu hút về là 51.431 tỉ đồng (kỳ hạn 28 ngày, 91 ngày, 182 ngày với lãi suất 6,2-12,5%). Đặc biệt trong thời gian cuối tháng 4, lãi suất tín phiếu liên tục giảm theo từng ngày. "Việc lãi suất liên NH liên tục giảm thì đương nhiên lãi suất tín phiếu cũng phải giảm theo. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, NHTM mà thừa quá nhiều tiền không phải là điều đáng mừng" – báo cáo của Vietinbank đưa nhận định.

Ngân hàng chưa sẵn sàng giảm lãi vay. Trong bối cảnh thanh khoản dồi dào, các NH vẫn chưa sẵn sàng giảm lãi suất đầu ra và thực tế này được cho là do các NH đã huy động vượt trần trong suốt thời gian dài. Hơn nữa, xử lý nợ xấu thông qua việc phát mại tài sản là các loại bất động sản không dễ dàng khiến NH ngày càng siết chặt hơn các thủ tục cho vay. Trong bối cảnh đó, biện pháp hành chính mà NHNN thực hiện là áp trần lãi suất cho vay 15%/năm đối với một số đối tượng được cho là nhằm giúp lãi suất hạ nhanh chóng và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Dù bước đầu chỉ mới áp dụng đối với 4 nhóm khách hàng ưu tiên nhất định.

Lãi suất liên ngân hàng xuống thấp kỷ lục. Theo số liệu của NHNN, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục giảm mạnh trong các ngày qua. Đáng lưu ý, lãi suất bình quân qua đêm ngày 27.4 xuống chỉ còn 2,53% với doanh số giao dịch đạt tới 576 tỉ đồng. Cùng ngày, lãi suất 1 và 2 tuần lần lượt ở mức 6,47% và 5,93% với doanh số đạt 25.114 tỉ đồng và 4.769 tỉ đồng. Sang ngày 2.5, lãi suất 1 tuần và 2 tuần tiếp tục giảm xuống còn 4,83% và 5,49%.

 

                                                             Theo LaoDong

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục