Nông dân xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) huy động hàng trăm ngày công thực hiện nạo vét kênh mương nội đồng, đảm bảo nước tưới cho sản xuất. Ảnh Đ.H

Nông dân xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) huy động hàng trăm ngày công thực hiện nạo vét kênh mương nội đồng, đảm bảo nước tưới cho sản xuất. Ảnh Đ.H

(HBĐT) - Tháng 10/2011, Tổ bảo vệ thực vật của HTX Bến Nghĩa, xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) được thành lập với mục đích điều tra, dự tính, dự báo, tư vấn, cung ứng thuốc BVTV dịch hại trên lúa và hoa màu, thực hiện phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trên các cánh đồng thuộc HTX quản lý. Tuy mới thành lập, các thành viên trong tổ đã góp công sức giúp bà con diệt trừ sâu bệnh hiệu quả, có những mùa bội thu.

 

Ông Trịnh Quốc Hoà, tổ trưởng tổ BVTV cho biết: Trong những năm gần đây, việc SXNN được bà con ngày càng quan tâm nhưng việc trồng, cấy, chăm sóc, sử dụng thuốc BVTV còn bị lạm dụng, dùng chưa đúng đối tượng bệnh nên dẫn đến kết quả xử lý bệnh không cao, ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, sức khoẻ của con người và môi trường. Do vậy, tổ dịch vụ đã đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật từ xử lý hạt giống, ngâm ủ, làm đất, gieo mạ, cấy và chăm sóc lúa đúng quy trình. Vụ chiêm - xuân, tổ BVTV phát hiện trên cánh đồng của HTX có hiện tượng rầy, ốc bươu vàng, đạo ôn. Tổ đã tư vấn cho bà con, đồng thời tổ chức xử lý đồng bộ nên không ảnh hưởng đến năng suất của lúa. Anh Đinh Duy Sơn, xã viên HTX Bến Nghĩa cho biết: Những năm trước đây, HTX đã thực hiện dịch vụ phun trừ sâu bệnh hại này, song hình thức cung cấp thuốc BVTV đến tận nông dân, việc phun trừ do người nông dân tự thực hiện nên diễn ra không đồng loạt, mạnh ai nấy làm. Do đó, hiệu quả phòng trừ đem lại không cao. Trong vụ chiêm - xuân vừa qua, tổ BVTV được thành lập, việc phòng trừ dịch bệnh giao cho tổ nên hoạt động hiệu quả hơn.

 

Với mục đích hỗ trợ bà con nông dân phòng trừ tốt dịch bệnh gây hại, góp phần tăng năng suất cây lúa, đem lại hiệu quả kinh tế cao, việc ra đời tổ BVTV của HTX Bến Nghĩa là một quyết định đúng đắn, được người nông dân ủng hộ cao và tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

 

 

                                                                           Việt Lâm

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục