Nông dân xã Trung Sơn (Lương Sơn) phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân đạt 51 tạ/ha.

Nông dân xã Trung Sơn (Lương Sơn) phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân đạt 51 tạ/ha.

(HBĐT) - Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, đến ngày 25/10, các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất thu hoạch lúa vụ mùa với tổng diện tích lúa đã gặt 24.209 ha, đạt 100% diện tích đã cấy. Cùng với cây lúa, nhiều loại cây trồng vụ hè thu cũng đang cho thu hoạch rộ với năng suất cao, chất lượng tốt. Theo nhận định của Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Văn Tứ, tỉnh ta đã hoàn thành thắng lợi một vụ sản xuất quan trọng. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh vụ mùa, hè - thu năm nay gặp khá nhiều bất lợi từ thời tiết và các đối tượng sâu bệnh hại cây trồng.

 

Khoảng trung tuần tháng 8, Kim Bôi là một trong những địa bàn “nóng” của tỉnh với sự xuất hiện của tập đoàn rầy hại lúa mùa. Thời gian này, diện tích lúa toàn huyện phần lớn đang giai đoạn ôm đòng, một số diện tích bắt đầu trỗ. Đây là giai đoạn cây lúa mẫn cảm với các đối tượng sâu bệnh hại. Qua kiểm tra đồng ruộng, Trạm BVTV huyện đã kịp thời phát hiện các đối tượng gây hại như sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, bệnh đốm nâu… Đặc biệt là rầy cám lứa 6 lúc đó đang bắt đầu ra rộ. Xác định nếu không xử lý kịp thời, đối tượng này có nguy cơ gia tăng mật độ, diện phân bố, ảnh hưởng xấu đến năng suất và chất lượng lúa. Trước nguy cơ hiển hiện, Trạm BVTV huyện Kim Bôi đã ra thông báo khẩn về việc phòng trừ rầy lứa 6 hại lúa. Theo đó, đội ngũ cán bộ cơ sở đã xuống địa bàn để kiểm tra đồng ruộng, thống kê diện tích bị rầy gây hại, hướng dẫn bà con các biện pháp phun trừ rầy tại những ruộng có mật độ cao. Với sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các lực lượng chức năng, diện tích lúa vụ mùa của huyện Kim Bôi đã được bảo toàn cả về năng suất lẫn chất lượng. Đến cuối tháng 10, toàn huyện đã kết thúc thu hoạch, năng suất bình quân ước đạt 52 tạ/ha. Kim Bôi là huyện có năng suất lúa vụ mùa 2012 cao nhất tỉnh.

 

Ông Bùi Văn Dậy, Phó phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Vụ mùa năm nay có thời gian gieo cấy sớm và tiến độ gieo cấy nhanh. Đến cuối tháng 7, đầu tháng 8, toàn huyện đã cơ bản hoàn tất việc gieo cấy với tổng diện tích 5.416,3 ha, vượt 5,1% kế hoạch, vượt 1,03% so với cùng kỳ năm 2011. Cùng với việc giải quyết tốt khâu thời vụ, khâu chăm sóc, bảo vệ cũng được tăng cường với sự chủ động và quyết tâm cao. Kết quả là năng suất và sản lượng đạt khá so kế hoạch. Ngoài lúa, các loại hoa màu như ngô, khoai lang, lạc, đậu, rau các loại... đều phát triển tốt, đến nay đang cho thu hoạch rộ. Dự kiến trong vụ này, huyện Lạc Sơn hoàn thành vượt kế hoạch cả về năng suất lẫn sản lượng, góp phần quan trọng hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất năm 2012.

 

Được biết, trong vụ này, toàn tỉnh đã gieo trồng khoảng trên 46.600 ha cây hàng năm, trong đó, diện tích lúa 24.209 ha, đạt 100% kế hoạch, vượt 1,1% so với năm 2011; diện tích ngô là 14.482 ha, đạt 109,7% kế hoạch, vượt 4,5% so với năm 2011; các loại cây trồng khác về cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch về diện tích. Theo Sở NN&PTNT, đây là năm có tiến độ gieo cấy lúa mùa nhanh nhất, tập trung nhất từ trước đến nay. Đa số diện tích lúa được cấy xong trước ngày 20/7. Diễn biến này thể hiện sự chủ động cao của các địa phương trong việc triển khai kế hoạch sản xuất. Nhờ đẩy sớm thời gian gieo cấy, lúa vụ mùa năm nay được đảm bảo khung thời vụ tốt, quá trình sinh trưởng và phát triển theo đó cũng có nhiều thuận lợi. Sau khi hoàn tất gieo trồng đảm bảo đúng khung thời vụ, ngành NN&PTNT đã tăng cường công tác BVTV, nâng cao hiệu quả dự tính, dự báo và kịp thời triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ nhằm kiểm soát mức độ gây hại của các loại dịch bệnh trên cây trồng, đảm bảo hiệu quả sản xuất. Có thể nói sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và lực lượng chuyên ngành đã tiếp thêm sức mạnh cho người nông dân, giúp họ kiểm soát được những rủi ro trong quá trình sản xuất.

 

Đánh giá cao sự vào cuộc đó và đặc biệt là sự chủ động, tích cực của người nông dân trong quá trình sản xuất, ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng: thành quả đạt được là rất đáng khích lệ. Các địa phương trong tỉnh đều đã có 1 vụ sản xuất thắng lợi trên nhiều phương diện. Với năng suất và sản lượng đạt được, tỉnh đã hoàn thành kế hoạch về sản lượng lương thực cây có hạt năm với gần 360.000 tấn, tiếp tục đảm bảo tốt an ninh lương thực trên địa bàn. 

 

Theo thống kê mới nhất của Sở NN&PTNT, đến ngày 25/10, toàn tỉnh đã hoàn tất thu hoạch lúa mùa, năng suất bình quân đạt 48,5 tạ/ha, sản lượng 113.719 tấn. Về thu hoạch các loại cây màu vụ hè - thu, tổng diện tích đã thu hoạch đạt khoảng 11.250 ha, trong đó, diện tích ngô khoảng gần 6.200 ha, diện tích lạc trên 1.000 ha, khoai lang 1.250 ha, rau đậu các loại gần 2.300 ha và khoảng 500 ha đậu tương, khoai sọ. Nhìn chung, các loại cây trồng đều đảm bảo cả về diện tích, sản lượng lẫn chất lượng. Với đà thu hoạch khẩn trương, nhanh gọn, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp năm 2012.

 

 

                                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục