Ngân hàng phải dừng phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng trước 30.6.

Ngân hàng phải dừng phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng trước 30.6.

Các tổ chức tín dụng được tiếp tục phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng từ nay đến hết ngày 24.11.2012 theo nguyên tắc thời gian đáo hạn của các chứng chỉ không vượt quá ngày 30.6.2013.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 7019?NHNN-QLNH yêu cầu các tổ chức tín dụng còn số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng thực hiện một số nội dung để chấm dứt huy động vốn bằng vàng theo quy định tại Thông tư 12/2012/TT-NHNN.

Theo đó, để khẩn trương chấm dứt huy động vốn bằng vàng theo đúng quy định tại Thông tư 12 và bảo đảm an toàn thanh khoản vàng cho các tổ chức tín dụng, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng đang huy động và còn số dư cho vay vốn bằng vàng được tiếp tục phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng từ nay đến hết ngày 24.11.2012.

Việc phát hành này phải đảm bảo nguyên tắc thời gian đáo hạn của các chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng được phát hành mới không vượt quá ngày 30.6.2013. Chứng chỉ huy động phát hành mới không được chi trả trước hạn.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng chỉ được phát hành thêm chứng chỉ huy động ngắn hạn khi số vàng tồn quỹ và thu nợ không đủ để chi trả, tổng khối lượng huy động tối đa không vượt quá tổng khối lượng vàng sử dụng (ngoại trừ các khoản chuyển đổi vàng thành tiền theo Thông tư 32.2011.TT-NHNN và các khoản bán vàng kỳ hạn) và theo nguyên tắc tổng khối lượng vàng huy động giảm dần.

Các tổ chức tín dụng phải xây dựng và báo cáo NHNN kế hoạch phát hành chứng chỉ huy động ngắn hạn bằng vàng (kỳ hạn huy động, khối lượng huy động dự kiến của từng kỳ hạn) từ nay đến ngày 25.11.2012 theo các nguyên tác như trên để NHNN xem xét, phê duyệt đối với từng tổ chức tín dụng trước khi thực hiện.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải xây dựng kế hoạch thu hồi khối lượng vàng đã chuyển đổi thành tiền và sử dụng vào mục đích khác, trừ cho vay bằng vàng và gửi về NHNN trong ngày 31.10.2012.

Theo quy định tại Thông tư 12 của NHNN, từ  ngày 25.11, các ngân hàng thương mại phải chấm dứt các nghiệp vụ liên quan tới vàng. NHNN đã thông kê được trong vòng 6 tháng qua, các tổ chức tín dụng đã mua vào hơn 60 tấn vàng để tất toán hợp đồng, hiện còn thiếu khoảng 20 tấn.

Với tốc độ mua vào như thời gian qua, các ngân hàng cần thêm 2 tháng để có thể mua đủ số vàng cần thiết. Theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, vào quý IV hằng năm, nhu cầu vốn cho nền kinh tế  tăng cao, nếu các ngân hàng  phải tập trung mua vàng sẽ đe dọa tới an toàn hệ thống.

 

                                                                    Theo Chinhphu.vn

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Nông dân xã Trung Sơn (Lương Sơn) phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất bình quân đạt 51 tạ/ha.
Công ty CP Minh Hoàng (Lương Sơn) là một trong những doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất kinh doanh.
Nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) mở rộng diện tích trồng bí xanh  cho thu nhập cao.

Bão quật đổ cột phát sóng truyền hình Nam Định cao 180 mét

Đêm qua (28-10), bão số 8 đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh Nam Định đã làm đổ cột truyền dẫn, phát sóng Đài PT-TH tỉnh Nam Định cao 180 mét mới được đưa vào sử dụng chưa lâu.

Cao Phong tổng kết 10 năm hoạt động khuyến nông – khuyến lâm

(HBĐT) - Ngày 27/10, huyện Cao Phong đã tổ chức tổng kết 10 năm hoạt động KN–KL (2002 – 2012).

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng - Nhìn từ dự án trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn

(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước nhiều khó khăn thế nhưng doanh nghiệp trẻ - Công ty CP Đông Dương vẫn quyết tâm triển khai dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn bảo đảm tiến độ và chất lượng, tham gia tích cực vào định hướng huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại đồng bộ, gắn kết với phát triển thương mại, dịch vụ tạo tiền để xây dựng thị xã Lương Sơn trong tương lai.

Khó khăn trong việc hỗ trợ tiền bảo vệ rừng cho người dân vùng hồ sông Đà

(HBĐT) - Theo báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Đà, tổng diện tích bảo vệ rừng tự nhiên của 20 xã thuộc lưu vực hồ Hòa Bình là 16.436,89 ha. Tuy nhiên, theo Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 4/4/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch vốn chương trình bảo vệ và phát triển rừng bền vững năm 2012, diện tích rừng tự nhiên được đầu tư bảo vệ là 249,9 ha, như vậy còn 16.207 ha rừng tự nhiên thuộc lưu vực hồ Hòa Bình chưa được phê duyệt đầu tư bảo vệ.Vì vậy, thời gian vừa qua, việc bảo vệ rừng cũng gặp nhiều khó khăn cho BQL, còn người dân trong vùng lòng hồ không có tiền trợ cấp cho việc bảo vệ rừng.

Dự án Giảm nghèo tạo động lực cho người dân xã Phú Cường chuyển đổi cây trồng cho thu nhập cao

(HBĐT) - Phú Cường là một trong những xã khó khăn của huyện Tân Lạc, tỷ lệ hộ nghèo luôn xấp xỉ ở mức 47% - 50%. Từ giữa năm 2012, nhờ nguồn động lực từ Dự án giảm nghèo giúp chuyển đổi từ trồng ngô sang cây đậu tương, kinh tế Phú Cường đang dần chuyển biến khá rõ nét trong một thời gian tương đối ngắn.

Những chuyển biến tích cực trong công tác GPMB dự án quốc lộ 21 ở Thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ)

(HBĐT) - Chỉ cách đây vài tháng, người dân thị trấn Chi Nê và những người có việc phải đi lại trên QL 21 đều ngại ngần, bức bối trước những ổ trâu, ổ voi, thậm chí còn có cả những hố nước lớn như chiếc ao giữa đường mà ai đó đã cắm một chiếc biển với dòng chữ “Ao thả cá…, cấm đánh bắt”. Sau một thời gian bị giãn, hoãn tiến độ, khiến công trình bị đình trệ, việc thi công dở dang cùng sự tàn phá của các loại xe quá khổ, quá tải và thời tiết khiến tuyến đường càng thêm xuống cấp trầm trọng hơn. Việc lưu thông cũng ngày càng gian nan hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục