Hệ thống kênh mương của xã Tú Sơn hiện giờ mới đáp ứng được khoảng 50% diện tích trồng lúa.

Hệ thống kênh mương của xã Tú Sơn hiện giờ mới đáp ứng được khoảng 50% diện tích trồng lúa.

(HBĐT) - Tú Sơn (Kim Bôi) có 7 xóm vùng Thung và 10 xóm vùng dưới ven trục đường 12B. Độ cao của vùng Thung so với vùng dưới có chỗ đến cả vài trăm mét. Thường thì nhiều nơi vùng cao sẽ gặp khó khăn hơn về kinh tế so những vùng thấp, nhưng với Tú Sơn thì ngược lại, người dân các xóm vùng Thung trên cao có đất phì nhiêu, phần nữa, sản xuất nông nghiệp tập trung vào các loại cây hoa màu như ngô, mía nguyên liệu nên đời sống khá hơn so với người dân các xóm vùng dưới.

 

Theo ông Bạch Công Luyện, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, nguyên do các xóm vùng dưới luôn gặp khó chính là tập trung chung chủ yếu vào trồng lúa. Trong khi đó, hệ thống kênh mương nội đồng chưa đáp ứng được thực tế.

 

Tú Sơn có tổng diện tích trên 4.660ha, trong đó, có đến 2/3 là đất đồi núi cao, còn lại khoảng hơn 1.200 ha đất sản xuất nông nghiệp, tính cả diện tích ruộng bậc thang. Cả xã có khoảng 1.660 hộ dân với trên 6.900 nhân khẩu. Ngoài trông chờ vào rừng, đời sống hầu hết người dân chỉ biết trồng lúa. Tuy vậy, diện tích đất trồng lúa cả xã cũng chỉ đạt khoảng 280ha/ năm, tập trung chủ yếu tại vùng dưới.

 

Tại nhiều nơi, diện tích vụ chiêm xuân thường nhiều hơn so với vụ mùa. Đối với Tú Sơn, vụ chiêm xuân dù có thuận lợi lắm cũng chỉ đạt trên 95 ha. Nguyên nhân do hạn hán, không có bai đập tích trữ nước và kênh mương dẫn nước về ruộng. Hiên tại, cả xã cũng chỉ có 2,5km kênh mương được cứng hoá, đa số thuộc trục chính, còn lại đều được đắp đất tạm bợ, hàng năm mưa về nhiều thường bị cuốn trôi.  

 

Do phụ thuộc vào thời tiết nên sang vụ hè thu, diện tích lúa của Tú Sơn tăng đột biến, lên đến 175 ha. Mặc dù vậy, năng suất vụ này thường thấp hơn so với vụ chiêm xuân do bị ảnh hưởng bởi mưa bão, đạt khoảng 40 – 45 tạ/ha.

 

Hàng năm, các cấp chính quyền xã Tú Sơn huy động hàng nghìn lượt ngày công nhằm nạo vét và đắp bờ cho hệ thống kênh mương nội đồng, vừa đảm bảo cung cấp đủ nước và thoát lũ kịp thời cho cây lúa nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế.

 

Cũng theo ông Bạch Công Luyện, năm 2009, Tú Sơn cũng đã có dự án đầu tư bai đập có thể tưới cho khoảng trên 80 ha. Đến năm 2010, do “vướng” Nghị quyết 11 của chính phủ về kiềm chế lạm phát nên đến giờ dự án vẫn chưa thể triển khai thi công. Năm 2011, Dự án CDF (Thuỵ Điển) đã đầu tư cho Tú Sơn từng bước vào hệ thống kênh mương nội đồng. Tuy kinh phí không nhiều, cả dự án trên dưới 1 tỷ đồng, chia đều cho 4 năm. Đến nay, dự án đã làm được một vài bai đập và trên 250 m kênh mương cho một số xóm khó khăn. Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số tuyến mương nội đồng, tạo điều kiện cho bà con phát triển trồng lúa.

 

Đời sống phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp, trong tình trạng kênh mương chưa được đầu tư cơ bản, thu nhập bình quân của Tú Sơn được cho là thấp so với mặt bàng chung của huyện. Như năm 2011, thu nhập của người dân cũng chỉ đạt trên 8 triệu đồng/năm, thấp hơn gần 1 triệu đồng so với bình quân cả huyện, số hộ nghèo trong xã hiện còn ở mức 49%.

 

Để khắc phục những khó khăn phát triển kinh tế, về lâu dài, Tú Sơn rất cần có sự đầu tư kịp thời của Nhà nước trong phát triển hệ thống thủy lợi. Theo ông Bạch Công Luyện, trong quy hoạch xây dựng NTM, Tú Sơn tập trung vào hệ thống bai, đập và kênh mương nội đồng. Xã phấn đấu trong vài năm tới, kênh mương cứng hoá trên địa bàn toàn xã đạt từ 5.000 – 6.000 m mới tạm đảm bảo cho người dân trong xã sản xuất nông nghiệp ổn định.

 

 

                                                                                  Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục