Trên những phiên chợ vùng cao, vùng lòng hồ sông Đà vẫn là nơi tiêu thụ số lượng lớn hàng

Trên những phiên chợ vùng cao, vùng lòng hồ sông Đà vẫn là nơi tiêu thụ số lượng lớn hàng "Trung Quốc" giá rẻ và kém chất lượng.

(HBĐT) - Ba năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Vệt Nam” (2009-2012), huyện Đà Bắc đã tổ chức được 3 hội chợ, thu hút khoảng 15.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Ngay trong tháng cuối cùng của năm 2012, Sở Công thương phối hợp với UBMTTQ tỉnh cũng đã tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa” tại xã Cao Sơn với sự tham gia của 15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Rộn ràng, náo nức, tấp nập người bán, người mua... Đây là một CVĐ mang nhiều ý nghĩa trong việc nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người dân, vì vậy đã được huyện chú trọng.

 

Ban chỉ đạo “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện  được thành lập từ tháng 7/2010 với sự tham gia của 14 cơ quan, ban, ngành trong toàn huyện. Ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền  về CVĐ, thành lập đoàn khảo sát đánh giá tình hình người tiêu dùng hàng Việt Nam tại xã Mường Chiềng, Cao Sơn và thị trấn Đà Bắc.  Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra đến trung tâm chợ đầu mối của huyện và các xã giám sát, phỏng vấn người tiêu dùng, người bán, sau đó, triển khai công tác tuyên truyền trên phạm vi toàn huyện. Ngoài những hoạt động tuyên truyền trực tiếp còn có những biện pháp tuyên truyền gián tiếp bằng pa nô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu ở những nơi trung tâm, dân cư đông đúc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, UB MTTQ huyện còn có sáng kiến lồng ghép CVĐ“ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” để triển khai thực hiện. Ngoài ra, huyện cũng đưa ra những cơ chế, chính sách hợp lý, tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất - kinh doanh tại huyện. Qua đó, tạo việc làm cho con em địa phương. Trong hoạt động mua sắm, đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hầu hết các cơ quan, đơn vị trường học và doanh nghiệp đều đã dành sự ưu tiên cho hàng Việt. Một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất bột giấy, đồ mộc, chè San tuyết,  chè giảo cổ lam sử dụng vật tư, nguyên liệu tại chỗ làm đầu vào đã và đang từng bước khẳng định “thương hiệu” đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.

 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của huyện, tỷ lệ người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, mới chiếm 1/3 dân số. Nguyên nhân của thực trạng này là do công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng ưu tiên cho hàng Việt còn nhiều lúng túng, nhiều khi còn mang tính hình thức, vì vậy, chưa tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân. Việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng chưa được thường xuyên. Bên cạnh đó, giá cả nhiều mặt hàng sản xuất trong nước còn cao, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn có thói quen tiêu dùng những mặt hàng trôi nổi, sẵn có và hợp với túi tiền mà không quan tâm đến nhãn mác, thương hiệu. Ở những phiên chợ vùng cao không có khăn gì khi tìm các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ điện tử, gia dụng và cả bánh kẹo, hoa quả xuất sứ từ Trung Quốc hoặc Thái Lan, nhưng lại khó tìm những mặt hàng mang thương hiệu Việt.

 

Trăn trở với việc nâng cao hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Đà Bắc đã đề nghị tỉnh tổ chức nhiều hơn nữa cuộc hội thảo để các doanh nghiệp việt Nam có dịp giới thiệu những sản phẩm có uy tín, chất lượng đến với người tiêu dùng.  Trong thời gian tới, huyện chú trọng hơn trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên cho hàng Việt, nhất là các dịp lễ, tết. Đồng thời, theo dõi diễn biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, đáp ứng đủ các mặt hàng thiết yếu theo nhu cầu của nhân dân trong huyện. thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu, buôn bán hàng giá, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Tổ chức lồng ghép nội dung CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đưa nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt của đoàn viên, hội viên và nhân dân ở KDC để CVĐ thực sự phát huy hiệu quả.

 

                                                            

                                                                         Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục