Năm 2012, ngành Thuế tỉnh phối hợp với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu ngân sách địa phương.

Năm 2012, ngành Thuế tỉnh phối hợp với các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu ngân sách địa phương.

(HBĐT) - Năm 2012 được đánh giá là một năm khó khăn với ngành Thuế trong thực hiện kế hoạch thu ngân sách được giao. Tuy vậy, được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành cùng sự quyết liệt của ngành Thuế với nhiều giải pháp đồng bộ trong những tháng cuối năm, công tác thu ngân sách đã phần nào đạt được những kết quả nhất định.

 

Thành phố Hoà Bình, một trong những địa bàn quan trọng trong kế hoạch thu ngân sách của tỉnh, trong những tháng cuối năm, đội ngũ cán bộ Chi cục Thuế TPHB đã không quản thời gian, tập trung cao độ đảm bảo thu ngân sách tối đa cho ngân sách Nhà nước. Ngay cả những ngày thứ bảy, chủ nhật, cùng với ngành thuế cả tỉnh, tập thể cán bộ Chi cục Thuế thành phố vẫn bố trí thời gian làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế các cấp thực hiện giao dịch bình thường.

 

Ông Dương Kinh Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Hoà Bình cho biết, tính đến ngày 30/11, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố mới thực hiện được trên 112,5 tỷ đồng, đạt 74% dự toán pháp lệnh. Mặc dù vậy, do kinh tế khó khăn, Chi cục Thuế thành phố đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: cưỡng chế thu hồi nợ đọng, đôn đốc các trường hợp nợ thuế, đôn đốc các đơn vị thu gọn số thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác phát sinh... Nhưng dù cố gắng lắm, phấn đấu đến cuối năm 2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn cũng chỉ ước đạt 88% dự toán pháp lệnh, đạt 83% dự toán phấn đấu và bằng 91% so với năm 2011.

 

Theo ông Bùi Anh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, xác định nhiệm vu thu ngân sách năm 2012 sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực từ nền kinh tế chung đưa lại. Ngay từ đầu năm 2012, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo Chi cục, phòng chức năng phấn đấu ngay từ những tháng đầu, quý đầu, tổ chức phân tích, đánh giá từng khu vực, từng khoản thu và tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế. Đồng thời, xử lý kịp thời, nghiêm túc các vi phạm thuế nhằm tác động tích cực đến ý thức tuân thủ của các doanh nghiệp cũng như người nộp thuế. Song song với đó, ngành thuế còn tổ chức hỗ trợ người nộp thuế và các chính sách khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh như: gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị hoàn thuế... Mặt khác, do chủ động tham mưu, báo cáo kịp thời nên công tác thuế cũng được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. UBND tỉnh có hội nghị chuyên đề về công tác khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ thuế...

 

Nhờ vậy, tổng thu ngân sách trong 11 tháng thực hiện được 1.344 tỷ đồng, đạt 85% dự toán Chính phủ giao (cao hơn 4% so với bình quân toàn quốc) và đạt 81% dự toán Nghị quyết HĐND tỉnh, so với cùng kỳ thu tăng 13%. Trong đó, số thu từ thuế, phí (chưa tính tiền sử dụng đất) thực hiện đạt 1.234 tỷ đồng, đạt 90% dự toán Chính phủ giao (cao hơn bình quân toàn quốc 9%), so với cùng kỳ tăng 21%.

 

Thống kê cùng thời điểm cuối tháng 11/2012, toàn ngành thuế  mới có 2/13 đơn vị hoàn thành dự toán Chính phủ giao gồm: Đà Bắc đạt 102%, Mai Châu đạt 100%; đạt trên 90% có 2 đơn vị là Yên Thuỷ đạt 97% và Phòng Kiểm tra thuế 95%; đạt trên 80% có 2 đơn vị là Cao Phong đạt 86%, Tân Lạc đạt 81%. Còn lại các đơn vị khác đều đạt dưới 80%, trong đó, những đơn vị đạt thấp nhất là Lạc Thuỷ khoảng 33%, Lương Sơn 39% và Kỳ Sơn đạt 53%.

 

Năm 2012, tổng số thu ngân sách toàn địa bàn ước đạt 1.736 tỷ đồng, đạt 109% dự toán Chính phủ giao, đạt 96% chỉ tiêu HĐND tỉnh. Thu ngân sách địa phương ước đạt 7.373 tỉ đồng, đạt 118% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 114% chỉ tiêu HĐND tỉnh, trong đó, thu cân đối ngân sách ước đạt 7.223 tỉ đồng, các khoản thu quản lý qua ngân sách Nhà nước đạt 150 tỉ đồng.

 

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, nguyên nhân một số khoản hụt thu không đạt dự toán giao là do năm 2012 tăng trưởng kinh tế của tỉnh thấp, ước khoảng 10,2%, đặc biệt tăng trưởng công nghiệp, dịch vụ chỉ đạt trên 9%. Bên cạnh đó, tình hình suy thoái kinh tế, đa số các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thấp, quy mô bị thu hẹp, thị trường bất động sản đóng băng... Từ đó ảnh hưởng lớn đến kết quả SX-KD của các doanh nghiệp và người nộp thuế.

 

Thực trạng kinh tế chung khó khăn nên số dự án, doanh nghiệp thành lập mới cũng thấp hơn cùng kỳ. Cụ thể, năm 2012, mặc dù tỉnh ta đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 43 dự án (trong đó có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký trên 174 triệu USD và 39 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 2.230 tỷ đồng). Tuy nhiên, đó là tính cả năm, còn thống kế của ngành Thuế, trong 9 tháng năm 2012 mới có 29 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký 1,5 triệu USD và 1.511 tỷ đồng, bằng 52% so cùng kỳ. Hoạt động cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh so với năm trước cũng chỉ bằng 73%. Số doanh nghiệp khai có thuế nộp ngân sách chưa đạt 20% so với số doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh dẫn đến một số khoản hụt thu lớn so với dự báo như: 4 dự án xi măng dự kiến nộp ngân sách năm 2012 trên 20 tỷ đồng nhưng thực tế đến cuối tháng 11/2012 mới chỉ nộp được 4 tỷ đồng; Chi nhánh Viettel cũng chỉ nộp được 19 tỷ đồng so với con số 46 tỷ đồng như dự kiến; thuế bảo vệ môi trường của 2 doanh nghiệp xăng dầu trên địa bàn giao thu 75 tỷ đồng nhưng mới chỉ nộp ngân sách được 52 tỷ đồng, bằng 88% so cùng kỳ... Mặt khác, thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ về gia hạn thuế giá trị gia tăng, giảm và gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất cũng là một trong nhiều nguyên nhân làm giảm thu ngân sách, ước khoảng 34 tỷ đồng.

 

Khó khăn là như vậy, song, năm 2013, dự kiến ngành Thuế thu ngân sách Nhà nước khoảng 1.960 tỷ đồng. Ngay từ những tháng đầu năm, ngành Thuế lại tiếp tục đưa ra các giải pháp đồng bộ, trong đó, tiếp tục hỗ trợ tổ chức, cá nhân người nộp thuế dễ dàng hơn trong thực hiện nghĩa vụ. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương nhằm phấn đấu hoàn thành các dự toán được giao.

 

 

                                                           Hồng Trung

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục