Các nhà thầu đảm bảo an toàn thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 433.

Các nhà thầu đảm bảo an toàn thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 433.

(HBĐT) - Theo Sở GT - VT tỉnh, trục đường 433 từ thành phố Hoà Bình đi Đà Bắc có chiều dài khoảng 90 km được đánh giá là một trong những trục giao thông huyết mạch của tỉnh. Đặc biệt đoạn từ km0 -:- km23 được xây dựng từ lâu và không đồng bộ nên qua quá trình sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của toàn khu vực nơi tuyến đường đi qua.

 

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 433 đoạn km0 -:- km23 được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt cải tạo, nâng cấp với chiều dài 18,9 km. Tổng mức đầu tư 988 tỷ đồng, trong đó, phần xây lắp trên 691 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và các nguồn vốn khác với thời gian thực hiện dự kiến khoảng 48 tháng. Tuyến đường được đánh giá có quy mô cấp 3 đồng bằng và cấp 4 miền núi, tùy từng đoạn có bề rộng nền đường từ 7,5 – 12 m, bề rộng mặt đường từ 5,5 – 7m, trong đó, phần gia cố lề từ 2x0,5 m – 2x2,5 m có kết cấu như mặt đường.

 

Từ khi triển khai khởi công từ tháng 12/2012 đến nay, nhà thầu thi công là Tổng Công ty đầu tư xây dựng thương mại miền Trung cùng Công ty cổ phần và Công ty cổ phần xây dựng Sao Vàng đã tập trung nhiều nhân lực, phương tiện nhằm đẩy nhanh tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng đề ra.

 

Theo anh Trần Duy Khánh, chỉ huy trưởng công trình - Công ty ĐT&TMXD miền Trung, trong quá trình triển khai cải tạo tuyến đường 433, đơn vị luôn cử người thường trực 24/24h nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại. Đồng thời, tập trung hàng chục xe chở đất, máy xúc, máy ủi với phương châm có mặt bằng đến đâu, thi công dứt điểm đến đó.

 

Được biết, công tác mặt bằng hiện nay được cho là một trong những khó khăn khiến nhà thầu chưa thể đẩy nhanh thi công. Trên toàn tuyến gói thầu của của riêng Công ty Công ty ĐT&TMXD miền Trung có khoảng 10 điểm đổ thải nhưng đến nay mới được nhận tạm thời được 3 điểm. Trong khi đó, khối lượng đất, đá được xả từ đồi xuống khá nhiều nhằm nắn đường. Nếu các đơn vị chức năng không sớm triển khai quyết liệt khâu GPMB khiến các nhà thầu giảm tiến độ thực hiện dự án.

 

Trao đổi với đơn vị chủ đầu tư -  Sở GT - VT được biết, công tác GPMB đối với dự án vẫn là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ đề ra. Cụ thể, tại địa phận thành phố Hòa Bình có 157 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, đơn vị chức năng đã kiểm đếm xong địa phận phường Tân Hòa và 2 xóm của xã Hòa Bình, xóm Máy 1, Máy 4 đã công khai niêm yết và xác định được nguồn gốc đất, tài sản trên đất. Dự kiến trình thẩm định và phê duyệt trong tháng 10/2013. Còn lại xóm Máy 2 và xóm Đao thuộc địa phận xã Hòa Bình sẽ kiểm kê, đo đạc xong trong tháng 10/2013. Hiện nay các hộ bị ảnh hưởng đã tạo điều kiện ứng trước mặt bằng thi công từ km2+200-:-km2+350 cho đơn vị thi công.

 

Đối với địa phận huyện Đà Bắc hiện nay đã kiểm kê, đo đạc xong địa phận xã Toàn Sơn từ km6+00-:-km9+900. Tổng số hộ bị ảnh hưởng gần 60 hộ. Điều đáng mừng là nhân dân đã tạo điều kiện bàn giao trước mặt bằng được 1,7 km đoạn km5+700-:-km7+400, đoạn này hiện Công ty ĐT&TMXD miền Trung đang tập trung đẩy nhanh thi công.

 

Cũng theo Sở GT - VT, tuyến đường 433 có địa hình khá phức tạp, đồi dốc cao, là tuyến đường độc đạo, việc thi công phải cấm đường theo thời gian nhất định, các vị trí để đổ thải ít; thời tiết mưa nhiều, làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công. Ngoài ra, một số các hộ dân vẫn khiếu kiện về đơn giá đền bù và diện tích đất… nên trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn.

 

Sở GT - VT đã đề nghị UBND thành phố Hòa Bình, UBND huyện Đà Bắc và các đơn vị liên quan, quan tâm và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác GPMB, đặc biệt tạo điều kiện và chấp thuận các vị trí đổ thải. Đồng thời, xem xét bố trí tái định cư kịp thời cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

 

Mới đây nhất, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến thị sát tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 433 và cho ý kiến chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB, tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như đảm bảo chất lượng đề ra. Sớm phục vụ tốt hơn việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển KT - XH của nhân dân trong huyện Đà Bắc.

 

 

 

                                                                  Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục