Để đảm bảo thời vụ tốt cho cây ngô đông, nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) chủ động gieo ươm cây giống để đến cuối tháng 9 sẵn sàng đặt bầu ra ruộng.

Để đảm bảo thời vụ tốt cho cây ngô đông, nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) chủ động gieo ươm cây giống để đến cuối tháng 9 sẵn sàng đặt bầu ra ruộng.

(HBĐT) - Theo thống kê của Chi cục BVTV, trong 3 năm gần đây (2010 - 2012), diện tích cây vụ đông toàn tỉnh có xu hướng giảm so với những năm trước, đặc biệt là có sự giảm mạnh về diện tích của cây ngô, đậu tương trên đất 2 vụ lúa. Mặc dù đang có những tín hiệu tích cực để các địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất vụ đông nhưng trên thực tế, vụ sản xuất này chưa tìm được chỗ đứng trong cơ cấu mùa vụ của tỉnh.

 

Theo Chi cục BVTV, trong 3 năm (2010 - 2012), diện tích gieo trồng cây vụ đông của tỉnh có xu hướng giảm so với những năm trước, đặc biệt diện tích ngô, đậu tương trên đất 2 vụ lúa giảm mạnh. Nguyên nhân chính được xác định là: Chủ trương phát triển cây vụ đông của tỉnh chưa được cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách phù hợp; nguồn kinh phí hỗ trợ hàng năm cho sản xuất vụ đông chủ yếu do ngân sách cấp huyện chi trả nhưng mỗi nơi một cách, một định mức khác nhau và không ổn định nên mang tính chất giải quyết tình thế, chưa có tính chiến lược. Diện tích trà lúa mùa sớm tuy có tăng, song chưa phù hợp với cơ cấu gieo trồng những cây vụ đông ưa ấm. Cụ thể là nhiều diện tích cây lúa mùa sớm, thu hoạch sớm, không có kế hoạch gieo trồng ngô, đậu tương đông; ngược lại, những vùng có kế hoạch sản xuất ngô đông lớn lại không có cơ cấu vụ lúa mùa sớm tương ứng, dẫn tới diện tích ngô đông trên đất 2 vụ lúa hầu hết bị chậm thời vụ nên năng suất thấp. Việc thu hoạch lúa mùa, cây màu vụ hè - thu để trồng cây vụ đông còn mất nhiều thời gian, một phần do công tác cơ giới hóa khâu này chưa đáng kể, một phần do người nông dân chưa ý thức được quỹ thời gian ngặt nghèo của sản xuất vụ đông nên thu hoạch vụ mùa, hè - thu chưa khẩn trương, tiến độ thu hoạch chậm. Ngoài những nguyên nhân trên, một thách thức không nhỏ chi phối hiệu quả sản xuất vụ đông của tỉnh ta là vấn đề thị trường tiêu thụ. Hiện nay, nhu cầu của thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các loại rau vụ đông đòi hỏi ngày càng cao về vấn đề truy xuất nguồn gốc và yếu tố đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong khi đó, tỉnh ta có rất ít diện tích sản xuất được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực phẩm an toàn. Đây là rào cản lớn nhất đối với đầu ra của sản phẩm. Thêm vào đó là những hạn chế nhất định về cơ cấu, thời vụ các loại cây trồng, chất lượng các loại giống, quy mô sản xuất…  

 

Kế hoạch vụ đông năm nay, toàn tỉnh sẽ gieo trồng khoảng 7.000 ha cây màu các loại, trong đó có 2.000 ha ngô , 1.000 ha khoai lang, 300 ha đậu tương, 300 ha khoai tây, 300 ha lạc, cây rau đậu các loại từ 3.500 - 4.000 ha. Xác định sản xuất vụ đông năm nay có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng diện tích, đa dạng hóa và tăng giá trị kinh tế cho các loại cây trồng nên ngay từ giữa tháng 8, Sở NN&PTNT đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, đẩy mạnh sản xuất vụ đông. Sau đó, đến cuối tháng 8, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị xúc tiến hoạt động cung cấp vật tư nông nghiệp cho sản xuất vụ đông nhằm giới thiệu, xúc tiến các hoạt động cung cấp vật tư thiết yếu phục vụ sản xuất vụ đông như giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV… Trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh, các huyện, thành phố đang khẩn trương rà soát, xác định cụ thể từng loại đất để bố trí sản xuất vụ đông, đồng thời giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn UBND cấp xã trong thực hiện kế hoạch.

 

Về những thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất vụ đông năm nay, Sở NN&PTNT cho biết: Trong vụ mùa, diện tích gieo cấy lúa của tỉnh rất tập trung và sớm, diện tích trà sớm cấy trong tháng 6 đạt trên 50% và cơ bản toàn bộ diện tích lúa được cấy trước 15/7. Như vậy, phần lớn diện tích lúa mùa của tỉnh sẽ thu hoạch vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, tạo quỹ đất rộng rãi cho sản xuất vụ đông. Bên cạnh đó, do lượng mưa thời gian gần đây lớn nên sẽ tạo được nguồn nước dồi dào, phát huy tối đa khả năng tích trữ nước của các hồ chứa, bai, đập để cung cấp nước cho sản xuất. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, cung ứng giống cũng đều khẳng định đã chuẩn bị đủ lượng giống cây trồng cho sản xuất vụ đông, không để xảy ra tình trạng khan hiếm giống và cam kết về chất lượng vật tư nông nghiệp. Đây là những diễn biến thuận lợi, tạo điều kiện để tỉnh ta thực hiện vượt mức kế hoạch gieo trồng cây vụ đông 2013 đã đề ra.

 

 

                                                                Thu Trang

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục