(HBĐT) - Báo Hòa Bình vừa nhận được bài viết của ông Mai Văn Động, trú tại tổ 3, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) là khách hàng vay vốn tại Agribank Sông Đà với tiêu đề “Vay tiền tại Ngân hàng No&PTNT Hòa Bình, một thủ tục hành chính rườm rà, hành là chính”.

 

Cụ thể, gia đình ông Động có nhu cầu vay 50 triệu đồng để kinh doanh tạp hóa. Khi làm thủ tục vay thấy còn phức tạp và phiền hà cho khách hàng. Cán bộ tín dụng hướng dẫn và yêu cầu tất cả các thành viên trong gia đình có tên trong sổ hộ khẩu (đủ 15 tuổi trở lên) phải có mặt tại phòng giao dịch của ngân hàng ký vào hồ sơ thế chấp tài sản. Vì vậy, gia đình ông phải gọi điện cho các con đang đi làm, đi học về để hoàn chỉnh hồ sơ. Dù đã vay được tiền nhưng ông Động cho rằng, thủ tục như vậy rất rườm rà, phức tạp, mất thời gian của khách hàng. Đồng thời thắc mắc, nếu những hộ khác có người thân đang ở rất xa hoặc ở nước ngoài có nhu cầu vay vốn liệu có bắt buộc phải theo quy trình như trên và đề nghị Ngân hàng NN&PTNT cải tiến thủ tục để giúp người dân vay vốn được thuận tiện, nhanh chóng.

 

Tại Công văn số 05/NHNoSD-CV ngày 25/9/2013, Chi nhánh Agribank trả lời như sau: Những năm qua, trong công tác cho vay, Agribank Sông Đà luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và chỉ đạo của Agribank nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Một số quy định của pháp luật mà ngân hàng và khách hàng phải tuân thủ khi thiết lập bộ hồ sơ thế chấp đảm bảo tiền vay là: Điều 109, Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình nêu: các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng, tài sản chung của hộ theo phương thức thỏa thuận. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý.

 

Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 “Về thi hành Luật Đất đai”, điều 146 “Hợp đồng về quyền sử dụng đất” nêu rõ: hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, thuê, thuê lại quyền sử dụng đất; hợp đồng hoặc văn bản tặng, cho quyền sử dụng đất; hợp đồng thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng chung của hộ gia đình phải được tất cả các thành viên có đủ năng lực, hành vi dân sự trong hộ gia đình đó thống nhất và ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.

 

Quyết định số 666/QĐ-HĐQT-TDHo ngày 15/6/2010 của HĐQT Ngân hàng No&PTNT “Quy định cho vay đối với khách hàng...” Điều 7 “Điều kiện vay vốn” nêu rõ: Một trong những điều kiện đối với khách hàng...” không thuộc đối tượng được xem xét cho vay không phải thế chấp tài sản theo quy định, khách hàng phải thực hiện các quy định về đảm bảo tiền vay theo quy định của Chính phủ, NHNN Việt Nam và hướng dẫn của Ngân hàng No&PTNT Việt Nam.

 

Như vậy, khi gia đình ông Động làm thủ tục thế chấp tài sản vay vốn tại Agribank Sông Đà được cán bộ tín dụng hướng dẫn và yêu cầu các thành viên trong gia đình ký tên trên hồ sơ đảm bảo tiền vay là đúng và phù hợp với các quy định của pháp luật về giao dịch dân sự và tài sản của hộ gia đình. Cùng với việc làm rõ những vấn đề trên, Agribank Sông Đà cam kết sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến phản hồi, những vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật để báo cáo các cấp có thẩm quyền kiến nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu cải tiến các thủ tục để thuận tiện hơn cho người dân khi làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng.

 

 

                                                                               Đ.P

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục