Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy hướng dẫn thực hiện chế độ cho người hưởng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thủy hướng dẫn thực hiện chế độ cho người hưởng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

(HBĐT) - Huyện Yên Thủy có diện tích đất tự nhiên 28.861 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 21.409 ha, chiếm 74,18%. Tuy nhiên, do đặc điểm về địa lý, địa hình, địa chất, địa tầng của vùng bán sơn địa nên việc giữ nước hết sức khó khăn mới mưa đã úng, đất bị rửa trôi, hết mưa đất lại trong tình trạng khô cứng, hạn hán. Điều này ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

 

Nhiều năm qua, Yên Thuỷ vẫn được coi là vùng đất khó của tỉnh. Năm 2012, tổng số hộ  nghèo của huyện có 3.352 hộ, chiếm 20,43%; hộ cận nghèo 2.038 hộ, chiếm 20,43%. Năm 2013, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 17,43%, hộ cận nghèo 10,42%. Để thực hiện mục tiêu này, huyện đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác XĐ-GN trên địa bàn.

 

Đồng chí Trần Quang Thái, Trưởng phòng LĐ-TB&XH cho biết: Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và thực hiện đầy đủ các chế độ của Đảng, Nhà nước đối với XĐ-GN. Hàng năm, huyện chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác rà soát, điều tra hộ nghèo. Ngay từ đầu năm, huyện đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo XĐ-GN từ huyện đến cơ sở, phân công các đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách các xã, nhất là 4 xã vùng 135 có tỷ lệ hộ nghèo cao như Lạc Lương, Bảo Hiệu, Lạc Sỹ, Lạc Hưng. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng cho hộ nghèo. Thực hiện và triển khai chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg với mức hỗ trợ của ngân sách để xây dựng nhà cho hộ nghèo các xã đặc biệt khó khăn 8,4 triệu đồng/hộ, đối với các đối tượng các xã còn lại 7,2 triệu đồng/hộ (mức hỗ trợ này do nguồn T.Ư cấp). Ngoài nguồn hỗ trợ trên, các hộ còn được sử dụng thêm vốn tự có hoặc vốn vay ưu đãi của ngân hàng CSXH tối đa 8 triệu đồng/hộ. Từ nguồn chương trình này, hàng nghìn hộ nghèo đã có nhà ở vững chãi. Bên cạnh đó, HS-SV nghèo còn được vay vốn đi học. Triển khai thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ và Thông tư số 29/2010/TTLT - BGDĐT-BLĐTBXH ngày 15/11/ 2010 về chi trả chi phí học tập và miễn giảm học phí HS-SV, theo kế hoạch, trong năm 2013, huyện sẽ chi trả tổng số tiền trên 4,2 tỷ đồng. Các hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để giải quyết việc   làm, công tác cấp phát thẻ BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Thực hiện chính sách phát thẻ BHYT miễn phí cho đối tượng cận nghèo, từ đầu năm đến nay, huyện đã cấp cho 1.477 người. Thực hiện Quyết định số 2409 ngày 19/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc hướng dẫn chi trả kinh phí hỗ trợ hộ nghèo tiền điện với mức 30.000 đồng/tháng/hộ, trong 9 tháng  năm 2013 đã có 3.346 hộ được hỗ trợ...

 

Theo đồng chí Trần Quang Thái, công tác XĐ-GN không chỉ dừng lại ở thực hiện các chính sách xã hội, không phải là việc riêng của ngành chức năng mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ là đòn bẩy, tạo “cần câu” góp phần giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các địa bàn cần phát huy tính chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, tuyên truyền nhân dân tự lực vươn lên. Bên cạnh đó, việc xã hội hoá huy động nhiều nguồn lực thực hiện chương trình XĐ-GN của các cấp, ngành sẽ từng bước nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm một cách bền vững.

 

 

                                                                           Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục