(HBĐT) - Từ một hộ nghèo có cuộc sống kinh tế khó khăn, nhờ áp dụng hiệu quả mô hình chăn nuôi bò sinh sản,đến nay gia đình ông Bùi Văn Bảo ở xóm Đồng Bái, xã Đú Sáng (Kim Bôi) là hộ điển hình trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng từ việc bán bò, bê.

 

Trước kia, gia đình ông Bảo chăn nuôi thuộc diện “mạnh” của xã nào là nuôi dê, trâu và lợn...  Tuy nhiên, nuôi dê hay phá hoại hoa màu, nuôi lợn hay xảy ra dịch bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao, nhiều khi còn bị thua lỗ đậm. Bàn bạc với vợ con, ông chuyển sang nuôi bò sinh sản. Ông mua 2 cặp bò cái, sau gần 2 năm, bò đã sinh những chú bê con đầu tiên. Với phương châm “bê cái thì để nuôi nhằm tăng đàn, bê đực bán lấy tiền đầu tư tiếp”, đến nay, số lượng đàn bò của gia đình lên tới hơn 40 con, trong đó có một con  bò đực giống Zebu được hỗ trợ theo Chương trình 135 của xã vào năm 2007.

 

Khi đàn bò tăng về số lượng cũng là lúc đòi hỏi nguồn thức ăn tăng lên. Để đảm bảo đủ nguồn thức ăn cho đàn bò, nhất là vào những tháng thời tiết xấu, mưa dầm, ông phải dự trữ, tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như: rơm, ngô, cám... Được chăm sóc đầy đủ đàn bò của ông béo tốt, khỏe mạnh. Hiện nay, trong tổng đàn của gia đình ông có 24 con đã đẻ và một số đang chửa.

 

Ông Bảo chia sẻ: Nuôi bò sinh sản cũng đơn giản, ít rủi ro, trong một năm, bò đẻ và nuôi 8 tháng, đến 10 tháng là cho bán một con bê khoảng 10 triệu đồng (tùy con bê, tuỳ thời điểm và giá cả thị trường). Đặc biệt, nuôi bò lấy công làm lãi, không tốn kém nhiều về kinh tế, người nuôi chỉ cần đầu tư một lần. Hơn nữa, bò là gia súc lớn, sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh. Tuy nhiên, trong chăn nuôi để tránh rủi ro, thất thoát đàn, tôi tìm hiểu nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi và chăm sóc bò sinh sản trên các phương tiện thông tin đại chúng và thường xuyên tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh LMLM cho đàn bò.

 

Mỗi năm gia đình ông bán ra thị trường từ 10 - 15 con bê con, thu về hơn 100 triệu đồng/năm. Không chỉ nuôi bò sinh sản để phát triển kinh tế, gia đình ông Bảo còn trồng 4 ha keo, trồng mướp đắng, bí đao để tăng thu nhập. ông Bùi Văn Bảo đã được Ban chấp hành Hội nông dân huyện Kim Bôi tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội năm 2010. Năm 2011 ông được Sở NN&PTNT tặng giấy khen với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

 

 

                                                               Đình Thuỷ

                                                    (Trung tâm Khuyến nông)

 

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm nhà máy sản xuất linh kiện điện tử xã Xuất Hóa (Lạc Sơn).
Không có hình ảnh
Đại lộ Thịnh Lang được xây dựng tạo điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan đô thị của TP. Hòa Bình.

Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2013 - Tạo động lực để xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu Anh Kỳ

(HBĐT) - Vào đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, lãnh đạo và nhân viên Công ty Đầu tư phát triển Anh Kỳ (Công ty Anh Kỳ) vinh dự đón nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt năm 2013 do T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức dành cho các thương hiệu, ngành hàng và sản phẩm có uy tín trên toàn quốc, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ, vượt khó triển khai những giải pháp kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, chăm lo đến môi trường làm việc của người lao động và tích cực tham gia vì cộng đồng của Công ty Anh Kỳ.

Khai mạc Hội chợ triển lãm CN – TTCN và hàng tiêu dùng khu vực miền núi phía Bắc

(HBĐT) - Tối 27/9, tại Trung tâm Thương mại dịch vụ bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình), Hội chợ triển lãm CN – TTCN và hàng tiêu dùng khu vực miền núi phía Bắc đã được tổ chức với sự phối hợp của Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) và UBND tỉnh. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, TT HĐND – UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Phía Bộ Công Thương có đồng chí Phan Văn Bảng, Phó Cục Công nghiệp địa phương.

Giá trị sản xuất Công nghiệp 9 tháng đạt trên 4.897 tỷ đồng

(HBĐT) - 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất Công nghiệp của tỉnh đạt 4.897,55 tỷ đồng, tăng 16,74% so với cùng kỳ, thực hiện 74,03% kế hoạch năm. Tính cả Công ty Thủy điện Hòa Bình, lũy kế 9 tháng đạt hơn 12.925 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ, thực hiện bằng 83,93% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp mong tiếp cận với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp BĐS của Chính phủ

(HBĐT) - Trong phân khúc nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp, thành phố Hòa Bình hiện có một số khu chung cư bao gồm các tòa nhà 5 tầng thuộc khu chuyên gia Liên Xô cũ, nhà ở của công nhân xây dựng thủy điện sông Đà. Các khu chung cư này mặc dù đã hàng chục năm những vẫn phát huy hiệu quả sử dụng, đáp ứng hàng ngàn hộ gia đình thuộc diện cán bộ, công chức... Tuy nhiên, các khu chung cư này đã được xây dựng cách đây hàng mấy chục năm, đến nay, một số đã xuống cấp, một số được tu sửa lại nhưng về chất lượng vẫn khó có thể đánh giá là đảm bảo an toàn.

Tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa 2013

(HBĐT) - Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 922/SNN-BVTV ngày 24/9/2013 về việc tập trung chỉ đạo thu hoạch lúa mùa, cây màu hè thu và đẩy mạnh sản xuất vụ đông năm 2013. Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc huyện, thành phố và UBND các xã tập trung đôn đốc nông dân thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, cây màu hè thu theo phương châm “xanh nhà còn hơn già đồng”, tránh diễn biến bất lợi của thời tiết.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,60%

(HBĐT) - Trong tháng 9, các mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường tỉnh tập trung vào nhóm hàng phục vụ cho năm học mới như vải, quần áo may sẵn, giấy dép, túi xách, đồ cùng học sinh... Giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng của tỉnh trong tháng so với tháng trước tăng 0,60%, tăng 3,97% so với tháng 12/2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục