Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ gia đình ở xóm Hải Phong, xã Bắc Phong đầu tư vào trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ gia đình ở xóm Hải Phong, xã Bắc Phong đầu tư vào trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Trong những năm qua, hoạt động của hệ thống NHCSXH đã đóng góp tích cực trong SXNN, nông thôn tỉnh ta. Tăng trưởng kinh tế ngành nông - lâm nghiệp, thủy sản đạt từ 3,8-4%/năm, chiếm 30-35% trong cơ cấu kinh tế chung của toàn tỉnh.

 

Trên địa bàn đã hình thành một số vùng SXHH đem lại hiệu quả kinh tế cao như vùng cam Cao Phong, chăn nuôi tập trung công nghiệp ở Lương Sơn, Lạc Thủy... Những kết quả trên có liên quan trực tiếp đến nguồn vốn mua giống, phân bón, vật tư, máy móc, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của nông dân. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội tại khu vực nông thôn, vùng sâu, xa, cao.

 

Theo thống kê của NHCSXH, 10 năm qua (2003-2013), thông qua chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã xây dựng được hơn 17.000 căn nhà cho hộ nghèo; chương trình cho vay NS&VSMT nông thôn đã xây dựng được hơn 34.000 công trình; chương trình cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số ĐBKK đã cho 1.782 hộ vay trung bình 4 triệu đồng/hộ và đã chuyển từ vốn vay sang vốn cấp từ ngân sách tỉnh cho 12.735 hộ nhận vốn dự án 747. Ngoài ra, chương trình cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay giải quyết việc làm đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn trên địa bàn, cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn, cho vay thương nhân hoạt động thương mại vùng khó khăn... đã có những đóng góp tích cực vào đảm bảo an sinh xã hội, tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 27,5%. Từ kết quả trên cho thấy, nguồn vốn của NHCSXH đã đóng góp tích cực trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông - lâm - thủy sản và chương trình xây dựng NTM.

 

Bên cạnh việc đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội, SXNN trong thời gian tới cần tập trung phát huy lợi thế vùng, miền nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất, từng bước hình thành vùng SXHH tập trung đáp ứng nhu cầu thị trường đặc biệt là thị trường Hà Nội như cam Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy, mía tím Tân Lạc, Cao Phong, chè Shan tuyết Mai Châu, Đà Bắc; su su, tỏi tía tại các xã vùng cao Tân Lạc, Mai Châu; trang trại chăn nuôi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh; nguyên liệu gỗ tại các huyện Yên Thuỷ, Lạc Sơn, Kim Bôi... Để giúp các đối tượng chính sách được trực tiếp hoặc gián tiếp thụ hưởng nguồn vốn từ NHCSXH, theo lãnh đạo ngành NN&PTNT cần mở rộng đối tượng được vay vốn là HTX, tổ hợp tác nông nghiệp, DN sản xuất, chế biến nông - lâm sản tại khu vưc nông thôn, nâng hạn mức cho vay để có đủ nguồn lực đầu tư theo hướng SXHH; tăng thời hạn vay, ưu đãi vay trung và dài hạn để đảm bảo ổn định trong cả chu kỳ sản xuất, nhất là mục đích vay trồng cây ăn quả, lâm nghiệp và xây dựng trang trại; tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng vay phát triển sản xuất... Đồng thời, các ngành và chính quyền địa phương tạo điều kiện cho đối tượng chính sách được vay vốn kịp thời thực hiện và nâng cao hiệu quả chương trình, dự án khuyến nông phát triển sản xuất, tạo việc làm và xây dựng NTM.

 

 

 

                                                                                Hải Linh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục