Chị Bùi Xuân Diệu ở xóm Rú 1, xã Xuân Phong (Cao Phong) chăm sóc gà thả vườn.

Chị Bùi Xuân Diệu ở xóm Rú 1, xã Xuân Phong (Cao Phong) chăm sóc gà thả vườn.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, công tác XĐ-GN được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Cao Phong đặc biệt quan tâm. Bằng những việc làm thiết thực như: hỗ trợ vốn, trao phương tiện sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn... đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

 

Được sự giới thiệu của Phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà thả vườn tại xã Xuân Phong. Mô hình thuộc chương trình XĐ-GN bền vững năm 2013 có tổng vốn đầu tư 250 triệu đồng với 40 hộ nghèo tham gia. Mô hình triển khai trên địa bàn 4 xóm: Rú 1, Rú 2, Rú 3, Rú 4. Chị Bùi Xuân Diệu, xóm Rú 1 phấn khởi cho biết: Trước đây, người dân trên địa bàn cũng đã nuôi gà nhưng theo kiểu nhỏ lẻ, chủ yếu là thả rông, không có chuồng trại, không được chăm sóc nên gà phát triển chậm, dễ mắc dịch bệnh. Khi biết tin gia đình được tham gia mô hình nuôi gà thả vườn, gia đình tôi mừng lắm. Tham gia mô hình, gia đình được hỗ trợ 75 con gà giống, thức ăn, thuốc thú y. Cán bộ mô hình xuống tận nơi để hướng dẫn cách làm chuồng trại, cách cho gà ăn, phòng- chống dịch bệnh nên đến nay, đàn gà nhà tôi phát triển tốt với 100% con sống. Đánh giá về hiệu quả mô hình, đồng chí Bùi Xuân Chìu, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng, mô hình nuôi gà thả vườn triển khai trên địa bàn rất phù hợp vì nuôi gà dễ thực hiện, ít tốn công lao động, vốn đầu tư ít, có thể tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có trong gia đình. Hiện nay, thị trường đầu ra cho sản phẩm gà đồi khá dồi dào, giá cả ổn định. Đây được xem là một trong những mô hình kinh tế giúp bà con XĐ-GN. Hơn nữa, từ tham gia mô hình, giúp bà con thay đổi tư duy SX nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp sang phát triển kinh tế hàng hóa...

 

 Đồng chí Phạm Xuân Trưởng, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Xác định XĐ-GN là nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiều năm qua, huyện Cao Phong đã tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống. Để các hộ nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, khai thác các lợi thế trong SXNN, huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn KN-KL để nông dân ứng dụng KH-KT mới vào SX. Song song với đó, huyện còn đẩy mạnh dạy nghề cho lao động nông thôn. Riêng 9 tháng năm 2013, thực hiện Đề án 1956, huyện đã dạy nghề cho 359 lao động. Cùng với đẩy mạnh SX, các cơ quan, ban, ngành huyện còn tập trung làm tốt công tác an sinh xã hội. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, huyện đã cấp phát đúng, đủ kinh phí cho 2.276 đối tượng là hộ nghèo với tổng kinh phí trên 628 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 447 suất quà trị giá trên 200 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh ĐBKK; hỗ trợ cứu đói 3 gia đình thiếu ăn do hoả hoạn với 720 kg gạo. Trong 9 tháng, toàn huyện đã cấp phát 34.395 thẻ BHYT cho các đối tượng bảo trợ, NCT, người DTTS và hộ nghèo...

 

Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện 21,88%. Từ nay đến cuối năm, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 18,88%. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho XĐ-GN. Tập trung thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, tín dụng, nhà ở, hỗ trợ SX... tạo điều kiện cho hộ nghèo và cận nghèo phát triển SX, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

 

                                                                           Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục