Nông dân xóm Trường Long, xã Ngọc Lương (Yên Thủy)  đưa cơ giới hóa vào làm đất phục vụ SXNN.

Nông dân xóm Trường Long, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đưa cơ giới hóa vào làm đất phục vụ SXNN.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết 26 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, Đảng bộ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, vận động nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất (SX), tăng sản phẩm hàng hóa, ổn định đời sống.

 

Quán triệt nội dung nghị quyết cho cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã tại các cuộc sinh hoạt của chi bộ, tổ chức - đoàn thể và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, bản... Đảng bộ xã Ngọc Lương đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 26. Đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Từ nguồn vốn của các chương trình, dự án và huy động ngày công lao động của nhân dân trong xã, đến nay hệ thống kênh mương thủy lợi trong xã đang được kiên cố hóa, đạt 76%, hệ thống giao thông đến các thôn, xóm đã được Nhà nước đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con. Hiện 100% người dân trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia, 78,2% xóm có NVH; 3 điểm trường và 5 trường học từ bậc học mầm non đến THCS đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong xã. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay xã đã đạt 11 tiêu chí. Đặc biệt, năm 2013, xã đã chỉ đạo thực hiện thành công dồn điền - đổi thửa tại 2 xóm Trường Long và Hổ 2.

 

Với sự triển khai tích cực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dồn điền - đổi thửa đã đạt được kết quả cao. Từ chỗ bình quân mỗi hộ có từ 5 - 17 thửa ruộng, sau khi dồn chỉ còn 1-4 thửa ruộng/hộ, diện tích thửa lớn nhất 4.560 m2, thửa nhỏ nhất là 960 m2. Toàn bộ các thửa ruộng đều bám vào các trục đường giao thông và có hệ thống kênh mương tưới tiêu rất thuận lợi. Bên cạnh đó hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng được quy hoạch và sử dụng theo đề án xây dựng NTM phù hợp với điều kiện thực tế của từng xóm, đáp ứng được nhu cầu phát triển SX, đi lại của nhân dân. ông Đinh Huy Hải, Trưởng xóm Trường Long, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) cho biết: Thời gian đầu, việc vận động nhân dân thực hiện dồn điền - đổi thửa còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên sau khi được tuyên truyền, giải thích nhân dân đã đồng tình hưởng ứng. Thực tế cho thấy, sau khi dồn điền việc SX thuận lợi hơn nhiều, trước kia, việc làm đất, chăm sóc cây trồng gặp nhiều khó khăn do ruộng SX còn manh múm, đến nay ruộng và các tuyến đường nội đồng cũng đã được mở rộng tạo thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào phục vụ SXNN.

 

Trong quy hoạch, cơ cấu lại SXNN, xã triển khai thí điểm việc dồn điền - đổi thửa, chăn nuôi gia súc và bảo vệ, phát triển rừng. Các đoàn thể trong xã đã phối hợp với cán bộ KN-KL chuyển giao KH-KT đưa giống mới vào thâm canh. Toàn bộ diện tích ruộng của xã đã đưa các giống lúa nhị ưu 838, giống 87 vào gieo cấy, năng suất đạt 50 tạ, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt của xã hàng năm đạt trên 4.000 tấn. Chăn nuôi phát triển theo hướng tăng đàn gia súc gắn với hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, định kỳ tiêm vắcxin phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng... Vận động nhân dân làm chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn trâu, bò. Hiện, toàn xã có 2.250 con trâu, bò, 558 con dê, trên 7.000 con lợn và 47.000 gia cầm các loại. Thực hiện chủ trương bảo vệ, phát triển rừng và làm giàu từ rừng, xã đã phối hợp với ngành chức năng giao rừng, đất rừng cho hộ, cá nhân và cộng đồng. Thực hiện tốt công tác chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ 350 ha rừng đệm vườn quốc gia Cúc Phương. ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết:?Thực hiện NQ  bằng những việc làm cụ thể, trong đó bám sát vào các chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội đề ra, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, AN-QP, qua đó tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt trên 15%, thu nhập đạt 16 triệu đồng/người/năm, toàn xã có trên 70% hộ đạt gia đình văn hóa và làng văn hóa.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2014 là năm thứ 4 thực hiện nghị quyết đại hội và chuẩn bị về đích về xây dựng NTM vào năm 2015, Đảng ủy xã Ngoc Lương đã xây dựng 13 chỉ tiêu về phát triển KT-XH, AN-QP, trong đó, chỉ tiêu lớn nhất là nâng cao thu nhập cho dân, triển khai thực hiện việc dồn điền, đổi thửa cho các xã còn lại, tập trung lãnh đạo nhân dân nâng cao hệ số sử dụng đất nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và công nghiệp, dịch vụ, nhân rộng mô hình kinh tế đạt hiệu quả... Phấn đấu đến cuối năm 2015, thu nhâp bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 6%.

 

 

                                                                   Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục