Xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) mở rộng diện tích trồng rau màu vụ đông - xuân nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác.

Xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ (Mai Châu) mở rộng diện tích trồng rau màu vụ đông - xuân nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích canh tác.

(HBĐT) - Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế và phát huy nguồn lực để phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống người dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt bình quân trên 10%/năm. Những chuyển biến về tư duy phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất xây dựng NTM.

 

Để có được tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10%, Mai Hạ đã tập trung hướng mũi nhọn vào 2 giải pháp chính. Một là nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp để phát huy tiềm năng trên 300 ha đất nông nghiệp. Xã luôn xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đưa các giống lúa, ngô năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, tập trung xây dựng mô hình sản xuất vụ đông mở rộng diện tích trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao như lạc, dưa hấu, dưa chuột, bí đao, mướp đắng lấy hạt... Vì vậy, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính, diện tích gieo trồng hàng năm đạt từ 60-70% diện tích đất lúa. Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các mô hình KN-KL được áp dụng rộng rãi, tạo điều kiện cho các hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, vận động nhân dân đầu tư quy mô chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao với tổng đàn trâu, bò của toàn xã có trên 650 con và trên 25.000 con gia cầm các loại.

 

Đi đôi với quan tâm phát triển SXNN, Mai Hạ còn khuyến khích phát triển làng nghề nông thôn, mở rộng hoạt động dịch vụ, buôn bán nhỏ phục vụ nhu cầu sinh sống của người dân trong và ngoài xã. Mỗi năm, xã có thêm khoảng 200 lao động được giải quyết việc làm từ những nghề: vận tải nhỏ, mộc, nề, nấu rượu, đóng gạch... Làng nghề phát triển, dịch vụ, ngành nghề nông thôn khuyến khích mở mang, đưa cơ cấu kinh tế của xã đã chuyển dịch đúng hướng. Năm 2013, giá trị ngành TTCN - dịch vụ thương mại của xã đạt trên 24 tỉ đồng. Theo đồng chí Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã, những kết quả đạt được là cơ sở quan trọng để nâng cao đời sống nhân dân và tập trung thực hiện chương trình xây dựng NTM. Rõ ràng, đối với một xã điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như Mai Hạ, việc chọn giải pháp phát triển kinh tế để làm chỗ dựa cho NTM đi lên là sự lựa chọn phù hợp và đúng đắn. Thực tế đã chứng minh rõ điều này. Đến nay, Mai Hạ đã hoàn thành 15 tiêu chí NTM. Trong 3 năm (2011-2013), xã đã huy động nguồn lực gần 60 tỉ đồng xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 8.000 ngày công, hiến trên 18.000 m2 đất để làm đường GTNT, xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, từ sự đầu tư của Nhà nước, lồng ghép các chương trình, dự án và sự đóng góp của nhân dân, toàn xã đã cứng hoá được 23 km đường GTNT; kiên cố hóa được 24,9 km kênh mương phục vụ sản xuất. Dự án RE II đầu tư 4,7 tỷ đồng xây dựng hệ thống điện đảm bảo kỹ thuật với 100% hộ được sử dụng điện... Đến hết năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 18% giảm còn 9,3%, lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 94%. Thu nhập bình quân đạt 18,8 triệu đồng/người/ năm, bình quân lương thực đạt 730 kg/người. Đời sống của người dân được nâng cao, Mai Hạ có thêm nguồn lực xây dựng NTM, làm cho diện mạo nông thôn đẹp hơn, nhiều công trình tiếp tục được xây mới, nâng cấp, đồng ruộng được chỉnh trang...

 

Chương trình xây dựng NTM xã Mai Châu đã thực sự đi vào đời sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Không chỉ tự nguyện góp công, góp của, người dân còn phát huy tốt tinh thần làm chủ, đồng lòng cùng chính quyền xây dựng quê hương. Đó chính là tiền đề quan trọng để Mai Hạ nỗ lực cán đích NTM vào năm 2015.

 

                                                                  Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục