Xóm Úi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đầu tư trồng dưa chuột đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xóm Úi, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đầu tư trồng dưa chuột đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Đến xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) thời điểm này, hình ảnh nổi bật nhất là những cánh đồng lúa và rau màu xanh mát mắt. Theo đồng chí Bùi Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn, từ nhiều năm nay, kinh tế Lỗ Sơn chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích gieo trồng gần 500 ha. Trước đây, đất nông nghiệp chủ yếu là lúa và thu nhập phụ thuộc vào cây lúa, nhưng những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu nên sản xuất lúa lúc thì gặp mưa bão, lúc gặp hạn hán thiếu nước tưới nên năng suất lúa không cao dẫn đến giá trị thu nhập từ cây lúa cũng thấp đi. Do đó, xã đã có chủ trương từ rất sớm là chuyển từ những vùng sản xuất lúa bấp bênh sang trồng mía, rau màu có hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Để nâng cao hiệu suất sử dụng đất, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, lựa chọn cây trồng thế mạnh để phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Theo đó, xã quy hoạch từng vùng sản xuất lựa theo đặc điểm thế mạnh từng vùng. Xác định lúa vẫn là cây trồng chủ lực nên người dân ở đây đã chủ động áp dụng KH-KT, thâm canh tăng vụ để nâng cao năng suất, tập trung ở 6 xóm, diện tích ổn định 230 ha, năng suất bình quân đạt 47 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.000 tấn/năm. Một số xóm chuyên trồng cây lấy hạt, riêng xóm Úi diện tích 5 ha, cả xã hơn 12 ha cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, đã chuyển được 100 ha đất lúa 1 vụ bấp bênh sang trồng mía, trong đó 70 ha mía nguyên liệu và 30 ha mía tím được trồng chủ yếu ở các xóm Đá I, Đá II, Tân Sơn. Một trong những lợi thế khi trồng mía nguyên liệu là người dân được nhà máy hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bao tiêu sản phẩm. Chính vì vậy, cây mía nguyên liệu gắn bó với người dân từ năm 2000 đến nay và đã thực sự mang lại những hiệu quả kinh tế đáng kể. Còn cây mía tím ở đây từ lâu cũng đã nổi tiếng với thương hiệu mía đá, nhà ít vài nghìn mét, nhà nhiều trồng từ 1 - 2 ha mía tím mang lại thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm. Để tận dụng những diện tích đất không đảm bảo cấy 2 vụ lúa, người dân Lỗ Sơn đã trồng ngô lai và các cây rau màu phù hợp, cây làm thức ăn gia súc. Ngoài ra, xã tập trung phát triển kinh tế rừng, phát triển các vùng rừng nguyên liệu tập trung, rừng phòng hộ. Năm 2014, xã đặt mục tiêu trồng mới 126 ha rừng sản xuất, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có; Khoanh nuôi tái sinh và giao đất cho các hộ theo khả năng sử dụng diện tích đất trống, đồi núi trọc.

 

Năm nay, xã Lỗ Sơn đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,8%, theo đó cơ cấu kinh tế sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn là chủ đạo chiếm 65%. Xã tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng tăng nhanh giá trị trên đơn vị diện tích. Tiếp tục triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, xác định đây là nhân tố chủ yếu của tăng trưởng trong nông nghiệp. Tạo việc làm, thu nhập cho người lao động đồng thời với việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực.

 

Tận dụng lợi thế, tranh thủ các dự án hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho nông dân, nhiều hộ dân ở Lỗ Sơn đã tạo được kinh tế ổn định từng bước vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, thu nhập bình quân trong xã đạt 13,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 36,1%, có 154 hộ cận nghèo. Như vậy, có thể khẳng định chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một trong những cách làm hiệu quả trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay và là hướng đi đúng cho những vùng có diện tích trồng lúa bấp bênh, những xã xây dựng NTM và nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho bà con nông dân, góp phần xóa - đói giảm nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

 

 

                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục