Từ vốn vay NHCSXH,  gia đình chị Bùi Thị Hán, xóm Chiềng, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đã đầu tư mở rộng xưởng sản xuất bánh mỳ cho thu nhập khá.

Từ vốn vay NHCSXH, gia đình chị Bùi Thị Hán, xóm Chiềng, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đã đầu tư mở rộng xưởng sản xuất bánh mỳ cho thu nhập khá.

(HBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đã sử dụng có hiệu quả, từng bước giảm nghèo bền vững. Thông qua cầu nối là hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), các tổ chức, đoàn thể, nguồn vốn luôn đến đúng đối tượng được thụ hưởng và phát huy hiệu quả. Hiện, xã có 21 tổ TK&VV với tổng dư nợ trên 12 tỉ đồng, số dư tiết kiệm đạt trên 114 triệu đồng. Qua đánh giá xã còn 108 hộ nghèo, chiếm 8,7%.

 

Đầu năm 2011, gia đình chị Bùi Thị Hán ở xóm Chiềng đã được Hội phụ nữ xã bình xét và được NH CSXH huyện cho vay 10 triệu đồng theo chương trình tín dụng hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Cùng với nguồn vốn tích góp được, gia đình chị mở rộng xưởng sản xuất bánh mỳ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ cho bà con trong và ngoài địa bàn. Ngoài ra, gia đình chị có 4.000 m2 ruộng cho thu 4-5 tấn thóc/năm và phát triển thêm chăn nuôi. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư gia đình vẫn thu hơn 100 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ riêng trường hợp của chị Hán, thời gian qua, có nhiều hộ gia đình ở xóm Chiềng đã tiếp cận được nguồn vốn từ chương trình tín dụng sản xuất vùng khó khăn để đầu tư mở rộng vườn tược, chăn nuôi, mang lại hiệu quả cao.

 

Bà Quách Thị Anh, tổ trưởng tổ TK&VV cho biết: Xóm Chiềng có 235 hộ với 1.037 khẩu, xóm còn 22 hộ nghèo và 46 hộ cận nghèo. Hiện tại, xóm có 4 tổ TK&VV do Hội phụ nữ quản lý, tổ của bà có 51 thành viên, thực hiện 7 chương trình tín dụng ưu đãi với dư nợ trên 1 tỉ đồng. Các thành viên đều được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đã sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, nhiều hộ có điều kiện vươn lên  làm giàu.

 

Theo lãnh đạo xã Liên Vũ, thời gian qua, NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể nhận ủy thác cũng như các tổ TK&VV, tích cực tuyên truyền, định hướng cho người dân sử dụng vốn đúng mục đích như đầu tư chăn nuôi, làm vườn, buôn bán nhỏ. Hầu hết nguồn vốn đều được sử dụng khá hiệu quả, phần lớn các đối tượng vay vốn bước đầu ổn định được kinh tế gia đình, tình trạng thiếu đói được đẩy lùi. Đặc biệt, nhiều hộ từ nguồn vốn vay này đã thoát nghèo và vươn lên làm ăn khá, có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố, mua sắm trang thiết bị sinh hoạt như tivi, điện thoại, xe máy... Hàng năm, UBND xã đều phối hợp với các tổ chức, đoàn thể rà soát các hộ nằm trong diện được vay để lập danh sách đề nghị NHCSXH huyện cho vay vốn.

 

Việc xét duyệt các tiêu chuẩn vay vốn được công khai, minh bạch, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong từng tổ cũng như tăng cường trách nhiệm giữa các thành viên. Trong hoạt động ủy thác, các tổ chức, đoàn thể của xã rất coi trọng kiểm tra, giám sát quy trình sử dụng vốn vay, nhắc nhở các thành viên sử dụng vốn, trả lãi, gốc đúng thời hạn. Do đó, tỷ lệ nợ quá hạn của xã chỉ chiếm 0,06%.

 

 

 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục