Nhiều nhân viên, công nhân lao động trong tỉnh vẫn “ngóng” chờ thưởng Tết Ất Mùi 2015. Ảnh: Nhân viên siêu thị Applaza (TPHB) chuẩn bị các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn.

Nhiều nhân viên, công nhân lao động trong tỉnh vẫn “ngóng” chờ thưởng Tết Ất Mùi 2015. Ảnh: Nhân viên siêu thị Applaza (TPHB) chuẩn bị các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn.

(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế chưa có nhiều chuyển biến tích cực, cộng với hoạt động SX-KD còn khó khăn khiến việc thưởng Tết năm nay tại nhiều doanh nghiệp có vốn trong nước trên địa bàn tỉnh chưa được như kỳ vọng của người lao động. Trong khí đó, chuyện thưởng Tết tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được đánh giá khá cao, bình quân gấp hơn 2 lần so với mức thưởng Tết của khối doanh nghiệp trong nước.

 

Khi được hỏi về thưởng Tết cho công nhân lao động năm 2015, Giám đốc một Công ty xây lắp trên địa thành phố Hòa Bình cho biết: Nếu nói thưởng Tết chưa đúng lắm mà chỉ là quà động viên cho công nhân, lao động thôi. Bởi thực tế có doanh nghiệp chi thưởng Tết quá ít, chỉ vài trăm ngàn đồng. Cá biệt có doanh nghiệp vì việc làm ít nên chỉ chi khoảng 100.000 đồng cho mỗi công nhân.  

Theo Sở LĐ-TB&XH, qua khảo sát tiền thưởng Tết dự kiến theo kế hoạch tại 73 doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, Công ty CP không có vốn Nhà nước thưởng Tết ất Mùi bình quân khoảng 1,4 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất cho công nhân, lao động cũng chỉ ở mức gần 6,5 triệu đồng/người. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp thưởng Tết chỉ ở mức 100.000 đồng/người.  

Trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Điện tử - viễn thông Thành Biên, một trong những doanh nghiệp duy trì được mức thưởng Tết cao hàng năm cho CNV - LĐ được biết, năm nay, Công ty có mức thưởng khá hơn một chút so với năm 2014, với mức thưởng bình quân khoảng 3 triệu đồng, cao nhất 4 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng/người. Công ty CP Điện tử - viễn thông Thành Biên là một trong những đơn vị có mức lương bình quân năm 2014 gần với mặt bằng bình quân tiền lương của khối doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, Công ty CP không có vốn Nhà nước vào khoảng 3,2 triệu đồng/ người/tháng. Theo ông Nguyễn Thành Biên, Giám đốc Công ty, trong năm qua, lãnh đạo doanh nghiệp đã nỗ lực hết sức, vượt qua nhiều khó khăn, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, tìm thêm nhiều việc làm nhằm duy trì mức lương ổn định và đảm bảo tiền thưởng Tết cho hơn 170 CB, CNV - LĐ trong đơn vị.  

Thống kê của Sở LĐ-TB&XH cũng cho thấy, thưởng Tết tại các Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu mức thưởng còn thấp hơn. Qua khảo sát tại 7 đơn vị trên địa bàn tỉnh, mức thưởng Tết bình quân vào khoảng 425.000 đồng/người. Đơn vị nhiều nhất chỉ ở mức 1 triệu đồng. Với các doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà nước mức thưởng bình quân khoảng gần 600.000 đồng/người. Tiền thưởng cao nhất trên 1 triệu đồng, thấp nhất là 315.000 đồng/người. Trong đó, tại Công ty CP nước sạch Hòa Bình dự kiến có mức tiền thưởng bình quân khoảng 680.000 đồng, tiền thưởng cao nhất trên 1 triệu đồng, thấp nhất trên 300.000 đồng/người.  

Ngược lại với các doanh nghiệp có vốn trong nước, các doanh nghiệp FDI năm nay dự kiến có mức thưởng Tết khá cao. Tại Công ty TNHH Alimine  KCN Lương Sơn tiền thưởng cao nhất gần 33,7 triệu đồng/người, Công ty hiện có trên 50 lao động, bình quân thưởng Tết gần 12 triệu đồng/người.  

Trên địa bàn thành phố Hòa Bình, Công ty TNHH Bandai là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Công ty hiện có trên 560 lao động. Mức thưởng Tết năm nay cao nhất 12 triệu đồng và thấp nhất 2,3 triệu đồng. Tính bình quân, Công ty TNHH Bandai thưởng Tết cho đội ngũ công nhân vào khoảng 3,2 triệu đồng/người.  

Qua khảo sát của Sở LĐ-TB&XH tại 23 doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp hiện thu hút được 9,3 nghìn lao động. Bình quân thưởng Tết tại khối doanh nghiệp FDI năm nay khoảng trên 2,75 triệu đồng/ người, cao gần gấp đôi so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước. Đồng thời, mức thưởng cao nhất của các doanh nghiệp FDI, cao gấp khoảng 5 lần so với doanh nghiệp  trong nước.

 

                                                                         Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục