Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ nghèo ở xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đầu tư vào SX -KD có hiệu quả.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ nghèo ở xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đầu tư vào SX -KD có hiệu quả.

(HBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đã trợ lực rất lớn để người dân huyện Tân Lạc phát triển kinh tế, là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy quá trình giảm nghèo phát triển kinh tế ở địa phương. Năm 2014, từ nguồn vốn chính sách đã tạo việc làm mới cho 1.400 lao động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 17,03%.

 

Năm 2014, NHCSXH huyện Tân Lạc có tổng nguồn vốn hoạt động 203.829 triệu đồng, trong đó nguồn T.Ư 199.122 triệu đồng, nguồn huy động tại địa phương đạt trên 4,3 tỉ đồng. Từ đó, NHCSXH đã phân bổ nguồn vốn tới các xã, thị trấn, ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng chính sách kịp thời đưa vốn tới các đối tượng thụ hưởng để nhân dân đầu tư vào SX -KD, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội. Hết năm 2014, tổng dư nợ 11 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 199.522 triệu đồng, tập trung chủ yếu ở 3 chương trình tín dụng là cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và nước sạch và vệ sinh môi trường với 11.913 hộ còn dư nợ. Trong năm, đã có 3.589 hộ được vay vốn từ NHCSXH, trong đó có 1.344 hộ nghèo, 656 hộ cận nghèo, 660 hộ vay chương trình NS &VSMT, 673 hộ SX -KD vùng khó khăn. Mức vay bình quân là 16, 2 triệu đồng/món vay.

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc cho biết: Hơn 11 năm qua, vốn tín dụng chính sách là công cụ của Đảng và Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ đáp ứng nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp và nhân dân sinh sống tại 24 xã, thị trấn của huyện có cơ hội vươn lên tự thay đổi cuộc sống của mình. Hành trình của đồng vốn ưu đãi đã góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, có đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển KT -XH trên địa bàn huyện. Hoạt động của NH CSXH tại địa phương được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức hội nhận uỷ thác, nhất là các tổ tiết kiệm vay vốn do nhân dân tự nguyện thành lập có sự giám sát của chính quyền địa phương. Việc thực hiện giao dịch tại 24 xã, thị trấn trong huyện đã tiết kiệm chi phí cho người dân trong việc vay vốn, trả nợ, trả lãi được an toàn hiệu quả. Qua đánh giá, hơn 11 năm hoạt động, với nguồn vốn đó đã đem lại hiệu quả KT -XH cao, đáp ứng vốn được 90% hộ nghèo, giúp cho gần 6.000 hộ thoát nghèo; đã có 36.656 hộ được vay vốn phát triển sản xuất; đầu tư xây dựng 1.851 công trình NS &VSMT; 2.260 hộ nghèo được vay vốn làm nhà ở; tạo việc làm mới cho 23.460 lao động; có 2.565 HS -SV được vay vốn để học tập… Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, nợ quá hạn thấp, chiếm 0,3% tổng dư nợ.  

 

 

                                                                            Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục