Dưa nếp thơm đầu vụ được bán dọc tuyến quốc lộ 21 huyện Kim Bôi.

Dưa nếp thơm đầu vụ được bán dọc tuyến quốc lộ 21 huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Đi trên tuyến quốc lộ 21 đoạn từ xã Tú Sơn đến xã Sào Báy, Mỵ Hòa của huyện Kim Bôi vào những ngày đầu tháng 4 này, đâu đâu cũng thấy cảnh người dân thu hái dưa chuột. Tận dụng bóng mát cây to trên đường, bà con dựng lều, lán bán nông sản cho những khách dừng chân. Bà Quách Thị Ly ở xóm Quê Kho, xã Tú Sơn đon đả mời người ghé qua vừa xởi lởi giới thiệu: Dưa mới lại là giống dưa nếp thơm, quả thuôn, tròn múp hai đầu, đặc ruột, anh, chị ăn thử để nhớ dưa nếp Kim Bôi.

 

Tháng 4 cũng là thời điểm bà con nơi đây thu hoạch dưa chuột đầu vụ. Vì là đầu vụ nên sản lượng dưa chưa thực sự nhiều, mỗi ruộng thu được chừng vài chục kg/lứa. Theo ông Bùi Văn Cảnh, người trồng dưa xóm Bãi Xe, xã Nam Thượng, chừng nửa tháng nữa, dưa sẽ cho thu hoạch rộ, các gia đình phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng soi đèn hái dưa để khi trời tảng sáng có kịp đủ dưa xuất bán cho khách mua buôn. Hiện nay, mặc dù sức tiêu thụ lớn nhưng thương lái cũng chỉ mua gom được vài chục kg đến ngót 1 tạ mang đi. So với đầu vụ dưa 2014, dưa nếp thơm được mua với giá cao hơn, do vậy người trồng dưa khá phấn khởi. Giá bán buôn cho khách 6.500 đồng/kg, bán lẻ cho khách qua lại trên tuyến 8.000 đồng/kg. Bà con cũng yên tâm bởi với tình hình giá cả khả quan này, cho dù giá thấp đi một nửa vào kỳ thu hoạch rầm rộ nhất, người trồng dưa vẫn có lãi nhờ năng suất bù lại.  

 

Hiện nay, năng suất dưa chuột vụ xuân – hè của huyện dự ước vào khoảng hơn 25 tấn/ha, tăng 5 tấn/ha so với vụ trước. Ông Bùi Xuân Bộ, Phó phòng NN & PTNT huyện cho biết: Trong vài năm lại đây, cây dưa chuột được mở rộng diện tích nhanh. Giá trị kinh tế của cây trồng này cũng được khẳng định cao hơn hẳn so với cấy lúa và một số cây trồng màu, rau đậu khác. Đặc biệt là do yếu tố thị trường nên giống dưa nếp thơm được bà con trồng nhiều so với giống dưa lai quả to, nhiều ruột, tiêu thụ chậm. Vụ xuân – hè này, toàn huyện trồng gần 120 ha dưa chuột, trong đó giống dưa nếp thơm chiếm tới 80% diện tích, dưa lai 20%. Các xã mở rộng diện tích dưa chuột ở vụ này là Trung Bì, Đồng Bắc, Vĩnh Tiến, Sơn Thủy, Vĩnh Đồng, Hạ Bì, Sào Báy, Nam Thượng, Kim Truy…

 

Chính bởi dưa nếp thơm ngày càng được được người tiêu dùng ưa chuộng nên gần đây, bà con gần như bỏ trồng giống dưa lai, tăng mạnh cơ cấu giống nếp thơm. Bằng kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chú trọng khâu chọn giống nhiều ưu điểm nên năng suất dưa đạt cao, mang lại cho hộ trồng giá trị kinh tế và thu nhập tốt, sức tiêu thụ ổn định. Hiện, bước đầu, huyện đã hình thành vùng chuyên trồng dưa nếp thơm trải dài các xã dọc tuyến quốc lộ 21. Ngoài vụ chính là xuân – hè, dưa chuột còn được bà con trồng ở vụ thu – đông trên đất bãi màu và một số diện tích đất lúa 1 vụ, lúa 2 vụ. Gần đây, bên cạnh việc cung ứng nguồn củ, quả phong phú, có chất lượng cho thị trường nội, ngoại tỉnh, một số công ty chế biến đã ký kết hợp đồng thu mua dưa chuột bao tử, dưa chuột lấy hạt cho bà con trên địa bàn.

 

 

                                                                  

                                                                   Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục