Lãnh đạo xã Nhuận Trạch trao đổi với BCĐ 800 tỉnh và huyện Lương Sơn về vị trí quy hoạch xây dựng khu thể thao trung tâm xã.

Lãnh đạo xã Nhuận Trạch trao đổi với BCĐ 800 tỉnh và huyện Lương Sơn về vị trí quy hoạch xây dựng khu thể thao trung tâm xã.

(HBĐT) - Năm 2015, huyện Lương Sơn đặt mục tiêu đưa 4 xã Nhuận Trạch, Liên Sơn, Hoà Sơn, Cao Thắng về đích NTM theo đúng lộ trình. Các xã này đã vượt qua chặng đường dài khó khăn để hoàn thành các tiêu chí NTM, hiện đang dồn lực để hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại.

 

Từ nỗ lực bứt phá

 

Những tiêu chí chưa đạt và một số tiêu chí chưa thật sự bền vững luôn là điều trăn trở của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã để từ đó đặt quyết tâm củng cố vững chắc các tiêu chí trong năm 2015.

 

Trước hết, đối với các tiêu chí về hạ tầng chưa thật sự đạt chuẩn như: giao thông, thủy lợi, điện, NVH thôn, trường học..., các xã tiếp tục phát động phong trào hiến đất mở đường và huy động nguồn lực từ người dân và con em xa quê với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Năm 2014, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của toàn huyện đạt trên 151 tỷ đồng, trong đó, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 105 tỉ đồng, vốn huy động các doanh nghiệp và đóng góp của cộng đồng dân cư trên 20 tỉ đồng...

 

Theo đó, trong năm qua, huyện tiếp tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp và cải tạo được 31 km đường GTNT, nâng tổng số đường GTNT toàn huyện được cứng hóa 258/ 758,2 km, đạt 34%... Tiêu chí thủy lợi cũng được đầu tư cải tạo và nâng cấp, kiên cố hoá, xây dựng, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp bờ bao, cống, trạm bơm phục vụ tưới tiêu. Các xã đã huy động nguồn vốn các chương trình, dự án trên địa bàn, đóng góp của nhân dân xây mới và sửa chữa nâng cấp được 12 công trình thủy lợi, kiên cố hóa 5,5 km kênh mương nội đồng, xây dựng cải tạo 4 hồ với tổng kinh phí đầu tư 25,5 tỉ đồng, nâng tổng số kênh mương nội đồng được kiên cố hóa lên 135/361 km, đạt 37,4%... Ngoài ra, các tiêu chí  về hạ tầng NVH thôn, trường học, điện... cũng được hoàn thành. Đồng thời, tiếp tục phát triển vững chắc vai trò của con người mới trong xây dựng NTM. Địa phương đã nhân rộng được nhiều điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa ở KDC.

 

Bên cạnh đó, các xã thành lập tổ tự quản ở các thôn, đã phát huy tốt vai trò là cánh tay vươn dài của lực lượng công an xã, huy động sự phối hợp, hỗ trợ của người dân, tạo nên thế trận bảo vệ ANTT vững chắc. Nhờ đó, số vụ việc vi phạm ANTT, TNXH ở các xã này đã giảm hẳn, góp phần đạt tiêu chí về ANTT.

 

Đến thành công

 

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, điểm nổi bật trong chặng nước rút về đích năm 2015 của 4 xã ở huyện Lương Sơn là đã vượt qua những khó khăn đặc thù để hướng mạnh vào phát triển sản xuất. Theo đó, huyện đã quy hoạch các vùng SXNN tập trung theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập cho bà con. Trước tiên là việc cơ cấu lại các vùng sản xuất và hỗ trợ người dân xây dựng mô hình liên kết sản xuất với DN. Cùng với củng cố các HTX nông nghiệp, Lương Sơn đã xây dựng được một số mô hình kinh tế hiệu quả như: chăn nuôi bò sữa ở Liên Sơn, Nhuận Trạch; trồng rau hữu cơ... Các vùng sản xuất: màu, lúa, chăn nuôi tập trung đã được định hình với một số mô hình bước đầu phát huy hiệu quả. Năm qua, huyện đã xây dựng được 55 mô hình sản xuất như trồng hoa, rau hữu cơ, cây ăn quả, nuôi bò sữa, nuôi gà sinh học, lợn rừng..., tổ chức được 105 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT sản xuất với 3.150 lượt người tham gia. Đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế trên địa bàn. Ngoài ra tổ chức mô hình liên doanh liên kết giữa nhà nông với DN như liên kết trồng gấc với diện tích 60 ha, gừng 15 ha, trồng cây dược liệu...

 

Nét nổi bật của các xã xây dựng thành công NTM ở Lương Sơn là đều có một quyết tâm cao, biết khắc phục khó khăn, vận dụng linh hoạt tiềm năng, thế mạnh; không trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước. Vì thế, mỗi xã đều sáng tạo trong cách làm nhằm phát huy nội lực để có sự đầu tư thỏa đáng. Tuy mỗi xã có một cách làm khác nhau nhưng điểm chung nhất cho bài học kinh nghiệm được rút ra là: ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì mỗi nghị quyết, chuyên đề của cấp uỷ Đảng, chính quyền đều được cụ thể hoá bằng chương trình hành động. Qua đó xây dựng mô hình điểm để nhân ra diện rộng, biết chọn tiêu chí thực hiện theo từng giai đoạn một cách hiệu quả nhất. Cùng với tranh thủ các dự án hỗ trợ của Nhà nước, các xã đã phát huy nội lực, biết dựa vào sức dân để lo cho dân, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia và dân hưởng thụ”, người dân là chủ thể trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”...

 

Như vậy, Lương Sơn là huyện dự kiến có nhiều xã nhất của tỉnh về đích trong phong trào xây dựng NTM theo đúng lộ trình. Kết quả này đã thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm bứt phá của nhân dân trong công cuộc xây dựng quê hương.

 

 

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục