Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn)  đã hoàn thành nhựa hóa, bê tông hóa toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã hoàn thành nhựa hóa, bê tông hóa toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Sau 5 năm nỗ lực thực hiện, đến hết tháng 4, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Về Nhuận Trạch hôm nay có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của bộ mặt nông thôn. Những con đường liên xóm, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa, ngõ xóm sạch, đẹp hơn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước nâng cao...

 

Từ thống nhất chủ trương...

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngay sau khi được chọn là xã điểm NTM của tỉnh, Đảng ủy xã Nhuận Trạch đã thành lập BCĐ, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên đến nhân dân. Các tổ chức, đoàn thể lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý vào đồ án quy hoạch và cắm mốc quy hoạch NTM của xã. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, vì vậy, mọi cách thức tổ chức thực hiện đều được đưa ra để nhân dân thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất dựa vào điều kiện thực tế của cơ sở và mỗi gia đình với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tất cả các chủ trương, chính sách của Nhà nước, các nội dung, công việc liên quan đến NTM, kết quả công tác của từng thôn, xóm, KDC... đều được xã quán triệt, phổ biến đến người dân thông qua các hội nghị thôn, xóm và hệ thống loa truyền thanh. Qua đó, tạo nên sự đồng thuận, thông suốt và không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các KDC. Mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Nhiều hộ hiến đất, cây cối, hoa màu, góp công sức, tiền của, vật liệu để xây dựng các công trình dân sinh, chủ động xây dựng tường rào, chỉnh trang nhà cửa khang trang.

 

Có sự đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành, tranh thủ các nguồn lực từ T.Ư đến tỉnh, huyện, các DN và nhân dân, vừa đầu tư xây dựng hạ tầng vừa chú trọng phát triển SXNN, nâng cao đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, lựa chọn thực hiện các tiêu chí trong từng thời điểm, xây dựng đề án sát, đúng, thường xuyên giao ban tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai... chính là nguyên nhân đưa đến sự thành công trong xây dựng NTM của Nhuận Trạch.

 

 

Đến phát huy các nguồn lực

 

Do làm tốt các bước chuẩn bị, nhất là xây dựng được đề án sát, đúng, phù hợp với thực tế, nhu cầu của xã và nguyện vọng của nhân dân, chương trình xây dựng NTM mới của Nhuận Trạch sau 5 năm triển khai đã thu được những kết quả ngoài mong đợi. Tính đến hết tháng 4/2015, tổng nguồn vốn đầu tư của toàn xã cho xây dựng NTM đạt hơn 93 tỷ đồng. Trong đó, vốn T.Ư và tỉnh hỗ trợ trên 41 tỷ đồng, huyện hỗ trợ trên 19,2 tỷ đồng, ngân sách xã gần 2 tỷ đồng, đặc biệt là nhân dân đóng góp gần 39 tỷ đồng (chiến 44,74% tổng nguồn vốn). Số kinh phí trên, xã đã tập trung đầu xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, toàn xã cơ bản hoàn thành mục tiêu nhựa hóa, bê tông hoá đường GTNT với tổng chiều dài trên 29,5 km; hệ thống kênh mương nội đồng được cứng hóa trên 9,4 km. Về cơ sở văn hóa, đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhà văn hóa đa năng, khu TD-TT, các nhà văn hóa thôn, cổng chào, hệ thống trường học, trạm điện, y tế... Cùng với đó, xã đã phát động nhân dân tự đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, nước sạch, sửa chữa cầu cống, thu gom rác thải... tạo nên diện mạo NTM với môi trường sạch đẹp, văn minh và nếp sống văn hoá trong các KDC.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong phát triển kinh tế, xác định là xã nằm trong vùng động lực của huyện, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình; xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp đem lại hiệu kinh tế quả cao. Trong SXNN, xã đã tập trung xây dựng các mô hình điểm, sau đó rút kinh nghiệm và nhân ra toàn xã như: chăn nuôi bò sữa, gà thả vườn, lợn nái, nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả, đậu tương vụ đông, rau hữu cơ... Để có nguồn lực, bên cạnh một phần nguồn vốn được hỗ trợ từ chương trình xây dựng NTM, xã đã phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, xã chú trọng mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, liên kết với các công ty trong và ngoài địa phương, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động... Trong những năm qua, xã đã mở được 8 lớp đào nghề ngắn hạn với 240 học viên tham gia gồm lớp may công nghiệp, sản xuất chổi chít, chăn nuôi gà thả vườn và 2 lớp mây tre đan; tạo cơ hội và giải quyết việc làm cho hơn 800 lao động, tỷ lệ lao động có việc làm của xã đạt 98,95%.

 

Cùng với phát triển nông nghiệp, xã đã quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực phát triển CN-TTCN trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các DN đầu tư vào địa bàn, hoạt động SX-KD có hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Các cơ sở sản xuất TTCN phát triển khá mạnh, nhiều hộ nhân dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất chổi chít, mây tre đan, gạch Blốc, sản xuất đồ gỗ, nhôm kính, đồ sắt thép và dịch vụ sửa chữa xe máy, các loại dịch vụ phục vụ SXNN... Theo đó, giá trị thu nhập sản xuất CN-TTCN đạt từ 25 - 27 tỷ đồng/năm. Từ sự năng động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, đến nay, thu nhập bình quân của xã Nhuận Trạch đạt 19,9 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,96%.

 

 

Bài học kinh nghiệm

 

Đánh giá về kinh nghiệm xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để triển khai chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, Nhuận Trạch xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt, phải làm sâu rộng để nâng cao nhận thức trong nhân dân về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM. Tiếp đó, xây dựng NTM cần có sự tập trung chỉ đạo cụ thể, liên tục, đồng bộ và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị; coi trọng công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở; có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của địa phương, tránh rập khuôn, máy móc. Đồng thời, xác định nguồn vốn xây dựng NTM là rất lớn, do vậy, cần phải đa dạng hóa việc huy động nguồn lực theo phương châm huy động nguồn lực xã hội hóa là quan trọng, sự hỗ trợ từ NSNN là cần thiết.

 

Đặc biệt, trong quá trình triển khai tại các xóm phải luôn bảo đảm sự công khai, minh bạch, tuân thủ chủ trương “dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ngoài tuyên truyền dưới nhiều hình thức, Nhuận Trạch còn đẩy mạnh lồng ghép với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, vì người nghèo... từ đó củng cố thêm niềm tin để mọi tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn  kết toàn dân, cùng nhau xây dựng NTM vững chắc.

 

 

 

 

                                                                                Ngọc Vinh

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục