Cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nhà nước tỉnh  thực hiện khâu kiểm đếm tiền giao dịch.

Cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện khâu kiểm đếm tiền giao dịch.

(HBĐT) - Dù đã có cơ chế phối hợp rõ ràng nhưng cho đến hiện tại, giữa các doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Vẫn còn quá nhiều thủ tục hành chính làm cho doanh nghiệp khó tiếp cận vốn. Rất mong có thêm nhiều hơn nữa các diễn đàn để ngân hàng đối thoại với doanh nghiệp qua đó khâu nối lại những mắt xích còn lỏng lẻo trong chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, nâng cao hoạt động tín dụng trong lĩnh vực này... Đó là những tâm tư, nguyện vọng chung của các DN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh mà chúng tôi tổng hợp và phản ánh lại.

 

Tại Báo cáo số 545, ngày 17/9/2015 về tình hình, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động tín dụng ngân hàng trong tỉnh năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 của Ngân hàng Nhà nước tỉnh nêu rõ: Triển khai chương trình kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã báo cáo  UBND tỉnh xin chủ trương triển khai và phối hợp với các sở, ngành, Hội Doanh nghiệp để nắm bắt thông tin liên quan đến dự án, lĩnh vực đầu tư trọng điểm và chỉ đạo các ngân hàng thương mại tổ chức thực hiện. Theo đó, các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chủ động tiếp xúc, làm việc trực tiếp với gần 1.500 khách hàng doanh nghiệp (DN), HTX và hộ SX -KD đã thực hiện cho vay và nâng mức tín dụng, cơ cấu lại nợ cho 1.341 khách hàng (doanh nghiệp, hộ SX -KD) với số tiền 2.070 tỷ đồng.

 

Riêng năm 2014 cho vay mới 653 khách hàng với tổng dư nợ 571 tỷ đồng, nâng hạn mức tín dụng cho 92 khách hàng DN với số dư nợ 332 tỷ đồng; gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ 109 khách hàng DN với số dư nợ 352 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm nay cho vay mới, nâng mức tín dụng 385 khách hàng với số dư nợ 562 tỷ đồng; cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ 71 khách hàng với  số nợ 253 tỷ đồng. Thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các sở, ngành của tỉnh đã thấy rõ những khó khăn của DN, trên cơ sở đó có sự phối hợp đồng bộ, thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực đối với DN, tạo động lực cho DN thúc đẩy SX -KD. Các DN được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đã tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phục hồi, phát triển SX -KD, giảm bớt những khó khăn về vốn và chi phí lãi vay cho DN. Từ đó, DN đã phát huy được tính chủ động, kịp thời củng cố tình hình tài chính, cơ cấu lại tổ chức hoạt động sản xuất (SX), định hướng SX -KD phù hợp, giảm chi phí SX, giảm giá thành, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh cũng như chấp hành tốt chính sách, pháp luật... góp phần vào mục tiêu phát triển KT -XH của tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Xưởng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh khẳng định: Hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo đáp ứng yêu cầu về vốn, không có tình trạng thiếu vốn cung ứng cho khách hàng.

 

Tuy nhiên, đại diện phía DN cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh thẳng thắn bày tỏ: Cơ chế của hệ thống ngân hàng ở tỉnh vẫn phức tạp khiến cho việc tiếp cận vốn vay của các DN khó khăn. Từ đó đã ảnh hưởng đến sự linh hoạt trong SX -KD, cơ hội đầu tư của DN giảm sút. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ở một số ngân hàng, đặc biệt là chi nhánh cấp huyện còn nhiều điều đáng nói, cần được các nhà quản lý trong hệ thống ngân hàng quan tâm, chấn chỉnh. ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần 26-3 Hòa Bình cho rằng, cho đến nay, thủ tục hành chính của các ngân hàng Nhà nước trên địa bàn tỉnh còn rườm rà. Còn nhiều điểm mà ngân hàng và DN vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Bên cạnh đó, năng lực của một số cán bộ tín dụng  thực sự chưa đảm bảo, đặc biệt là trong đánh giá năng lực của DN để cho vay thường được thực hiện một cách máy móc nên khó khăn cho DN khi tiếp cận vốn. Nhắc đến những mâu mắc cụ thể này, ông Hà Văn Thắng nhấn mạnh: Chỉ có ngành ngân hàng mới biết họ phải làm gì để nâng cao hoạt động tín dụng.

 

Từ những góp ý cụ thể trên cho thấy, rõ ràng chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thông nhưng chưa thoáng, còn nhiều khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ. Để thực hiện tốt hơn nữa việc kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời gian tới cần có thêm nhiều cách thức, diễn đàn để tìm tiếng nói chung giữa ngân hàng với DN tạo nền tảng cho phát triển  KT - XH của tỉnh.

 

 

                                                                                 Thúy Hằng

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục