Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 18/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2015 - 2016. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ mùa – hè thu 2015, toàn tỉnh đã gieo trồng 47,4 nghìn ha, vượt 7,25% kế hoạch. Trong đó, diện tích cây lương thực có hạt là 37,4 nghìn ha, sản lượng 17,2 vạn tấn, bằng 95,4% kế hoạch, bằng 93,7% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực cây có hạt cả năm đạt 36,5 vạn tấn, vượt 1,37% kế hoạch, giảm 1,67 nghìn tấn so với năm 2014. Nhìn chung, chăn nuôi phát triển ổn định, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm được kiểm soát. Đến nay, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh đạt 2,45 nghìn ha, hiện có 2.317 lồng nuôi các loại, tăng 617 lồng so với năm 2014. Trong năm, toàn tỉnh đã trồng rừng mới được 8,4 nghìn ha, vượt 5,3% so với kế hoạch, độ che phủ rừng đạt 49%. Các công trình thủy lợi, đê điều được kiểm tra, tu sửa, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đáp ứng tưới tiêu trên 85% diện tích gieo trồng lúa. Riêng về tiến độ sản xuất vụ đông 2015. Tính đến 15/10, các địa phương đã cơ bản thu hoạch xong lúa và cây màu vụ hè thu để triển khai sản xuất vụ đông, trong đó, chủ yếu là gieo trồng nhóm cây ưa ấm như ngô, đậu tương, rau màu… Tuy nhiên, tiến độ sản xuất đang chậm so với yêu cầu kỹ thuật, tiềm năng sản xuất vụ đông chưa được khai thác hiệu quả.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố đã báo cáo làm rõ thêm tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương, qua đó, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các ngành hỗ trợ phát triển sản xuất. Nhìn chung, các đại biểu thống nhất cao với kế hoạch sản xuất đã được UBND tỉnh định hướng. Theo đó, sẽ tập trung chủ yếu gieo trồng lúa xuân muộn bằng các giống ngắn ngày, có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp từng địa phương và có tính ổn định; hạn chế tối đa trà xuân sớm, xuân trung (trừ những nơi có điều kiện đặc thù). Cụ thể, phấn đấu tổng diện tích gieo trồng cây vụ chiêm xuân khoảng 68,82 nghìn ha. Trong đó, diện tích cây lương thực 35,5 nghìn ha; cây công nghiệp 3,2 nghìn ha; mía 9.000 ha; rau, đậu các loại 5.000 ha; trồng mới 1.000 ha cây ăn quả có múi…. Đặc biệt, các địa phương sẽ tiếp tục chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả nổi bật trong sản xuất nông nghiệp vụ mùa – hè thu năm 2015. Đồng thời, phân tích rõ một số hạn chế cần khắc phục: hiệu quả phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về sản xuất nông nghiệp chưa cao; một số cơ chế, chính sách nông nghiệp chưa được triển khai đồng bộ và cụ thể tới các hộ sản xuất; một số mô hình nông nghiệp hiệu quả chưa được nhân rộng; hỗ trợ tiêu thụ nông sản chưa tốt; vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhiều bất cập…  

 

Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 07 nhóm nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tiếp tục tạo sự đổi mới trong tư duy sản xuất nông nghiệp để thúc đẩy sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành, địa phương cần triển khai nghiêm túc, hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp để tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy nông nghiệp – nông dân – nông thôn. Đặc biệt, cần chú trọng thực hiện các nhóm giải pháp về xúc tiến thương mại, tích cực thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp – nông thôn, ưu tiên phát triển mạnh khu vực kinh tế tập thể, tăng cường quản lý dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh việc xây dựng các nhãn hiệu, thương hiệu cho các nông sản đặc sản có thế mạnh của tỉnh; tăng cường công tác khuyến nông, khuyến ngư và các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất… Nhấn mạnh một số nội dung quan trọng trong kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2015 – 2016, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, đề nghị các địa phương bám sát định hướng chung và cụ thể hóa đến từng địa bàn để đảm bảo thực hiện hiệu quả.

 

 

 

                                                                              Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục