Người dân xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình) chuẩn bị cây giống trồng rừng trên diện tích đất trống, đồi trọc của xã.

Người dân xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình) chuẩn bị cây giống trồng rừng trên diện tích đất trống, đồi trọc của xã.

(HBĐT) - Triển khai kế hoạch đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc đối tượng thực hiện; tuyên truyền các chính sách liên quan; rà soát các dự án sử dụng đất lâm nghiệp; triển khai trồng rừng thay thế toàn bộ diện tích chuyển đổi... Đó là những bước đi cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả đề án trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đến cuối năm 2016, tỉnh ta sẽ hoàn thành kế hoạch trồng rừng thay thế, đảm bảo đúng tiến độ chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

 

Trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác là nội dung quan trọng trong kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011  2020. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã xây dựng đề án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác, bắt đầu triển khai từ năm 2014. Theo kết quả rà soát của các địa phương về tình hình chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, cả nước có tổng diện tích 67.750 ha phải trồng rừng thay thế. Lũy kế đến ngày 30/9/2015, cả nước đã trồng rừng thay thế được 15.959 ha, đạt 23,6%. Riêng năm 2015, từ đầu năm đến ngày 30/9, cả nước đã có 23/50 địa phương triển khai trồng rừng thay thế với tổng diện tích 8.089 ha, đạt 36% kế hoạch năm; ước cả năm 2015 trồng được 11.660 ha, đạt 52,3% kế hoạch năm.

 

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, nhìn chung, kết quả trồng rừng thay thế đạt thấp so với kế hoạch đòi hỏi các địa phương trong thời gian tới phải quyết liệt triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra. Cụ thể: đối với các dự án thủy điện đã đưa vào vận hành, phấn đấu hoàn thành công tác trồng rừng thay thế trong năm 2015. Đối với các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, phấn đấu hoàn thành trong năm 2016. Đối với các dự án đã nộp tiền về quỹ bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh, yêu cầu UBND các tỉnh khẩn trương chỉ đạo, giải quyết vướng mắc để trổng rừng ngay, không để tồn quỹ. Kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế.

 

Tại tỉnh ta, đề án trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh đã được triển khai nghiêm túc và đạt những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Là đơn vị chủ trì thực hiện đề án, Sở NN&PTNT đã giao đơn vị chuyên môn phối hợp rà soát diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác không phải lâm nghiệp của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh từ năm 2006 đến nay. Theo đó, toàn tỉnh có 444,77 ha rừng của 64 dự án đầu tư được chuyển sang mục đích sử dụng khác không phải lâm nghiệp. Trong đó có 5 dự án chuyển sang mục đích xây dựng công trình thủy điện với diện tích phải trồng rừng thay thế 10,6 ha (đến nay chưa thực hiện trồng rừng thay thế), 56 dự án chuyển sang mục đích SX-KD với diện tích phải trồng rừng thay thế 415 ha (đến nay đã trồng rừng thay thế được 32,64 ha, còn lại 382,4 ha); 3 dự án chuyển sang mục đích xây dựng công trình công cộng với diện tích phải trồng rừng thay thế 19,17 ha (đến nay đã trồng rừng thay thế được 2,17 ha, còn lại 17 ha). Như vậy, đối với 64 dự án đang hoạt động, diện tích đã trồng rừng thay thế 34,81 ha (chủ đầu tư tự trồng rừng thay thế 32,64 ha; nộp tiền qua quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh để trồng rừng thay thế 2,17 ha), còn lại thực hiện trồng rừng thay thế.

 

Đồng chí Đinh Quang Long, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Với diện tích 409,99 ha chưa trồng rừng thay thế, từ quý I/2016, Sở NN&PTNT sẽ tổ chức triển khai đến các chủ đầu tư yêu cầu khẩn trương thực hiện trồng rừng thay thế hoặc nộp tiền về quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh để trồng rừng thay thế theo đúng quy định. Nếu chủ đầu tư không chấp hành sẽ kiến nghị UBND tỉnh kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động. Dự kiến đến cuối năm 2016, tỉnh sẽ hoàn thành trồng rừng thay thế đối với những diện tích đã chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong thời gian 2006 - 2013, đảm bảo đúng tiến độ Bộ NN&PTNT yêu cầu.

 

                                                                                  

                                                                             Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục