Sau 5 năm xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Tân Lạc không ngừng được nâng cao. Ảnh: Hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm dà bản sắc dân tộc được duy trì thường xuyên ở xóm ải, xã Phong Phú .

Sau 5 năm xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Tân Lạc không ngừng được nâng cao. Ảnh: Hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm dà bản sắc dân tộc được duy trì thường xuyên ở xóm ải, xã Phong Phú .

(HBĐT) - Với 3 xã được công nhận đạt chuẩn 19 tiêu chí, 1 xã đạt 14 tiêu chí, 1 xã đạt 13 tiêu chí, 3 xã đạt 12 tiêu chí... Ban chỉ đạo 800 của huyện Tân Lạc khẳng định: Đây là kết quả bước đầu làm cơ sở cho việc đánh giá, rút ra những hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm qua đó xác định nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đạt mục tiêu cao nhất trong tiến trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, với những thành công ban đầu đó, diện mạo NTM của huyện đã được định hình ngày càng rõ nét.

 

Để có được kết quả như ngày hôm nay ghi nhận sự nỗ lực chung của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Trước hết phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức của người dân  trong xây dựng NTM.

 

Xác định rõ điều này, trong 5 năm qua, huyện đã lắp được 23 bộ pano, 23 bộ bản vẽ cho 23 xã. Mở 5 hội nghị trực tuyến cho các xã với 250 lượt người tham gia. Phối hợp tổ chức 3 chương trình sân khấu về chủ đề NTM thu hút gần 2.000 lượt người tham gia. Phát trên 300 tin, bài, phóng sự về xây dựng NTM cho các xã. Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC gắn với NTM và hưởng ứng phong trào Cả nước chung tay xây dựng NTM”, BCĐ 800 huyện đã phối hợp với các ban, ngành chỉ đạo và quán triệt các xã , người dân thi đua phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, chỉnh trang ngõ xóm. Ngoài ra còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể huyện tuyên truyền,vận động các xã thành lập tổ phụ nữ tự quản theo chương  trình 3 sạch góp phần tích cực vào công tác môi  trường nông thôn. Bằng nguồn vốn các chương trình, dự án đã đầu tư xây dựng 3 bãi rác và 5 công trình nước sinh hoạt. Có 95% hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% chất thải rắn được xử lý, 90% chất thải rắn đô thị được thu gom; 100% cơ sở sản xuất không gây ô nhiễm nghiễm trọng.

 

Công tác giáo dục được chăm lo, nhờ đó, chất lượng giáo dục trong khu vực nông thôn đã nâng lên. Tỷ lệ phổ cập giáo dục THCS đạt 100%. Có 10/23 xã đạt tiêu chí về giáo dục gồm Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Phong Phú, Địch Giáo, Mãn Đức, Quy Hậu, Mỹ Hòa, Tuân Lộ, Do Nhân. Những năm qua, cơ sở vật chất, trang thiết bị và hạ tầng các trạm y tế đã được quan tâm đầu tư xây dựng. Theo đó, chất lượng phục vụ cho công tác khám - chữa bệnh được nâng lên. Đến năm 2015 có 6 trạm y tế được đầu tư xây dựng mới, 1 trạm nâng cấp.  Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trung bình đạt 90%. Hiện đã có 5 xã  Mỹ Hòa, Lũng Vân, Đông  Lai, Phong Phú, Tử Nê đạt tiêu chí về y tế.

 

Song song với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh, các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội luôn được chú trọng để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Theo đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đa dạng hóa và đẩy mạnh. Sinh hoạt cộng đồng dần từng bước đi vào nề nếp. Trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau cùng chung sức xây dựng NTM. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng. Năm 2015 có 172/239 KDC văn hóa; số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa chiếm 77%. Cho đến nay đã có 21/23 xã đạt tiêu chí số 16 (xã có từ 70%  thôn, bản trở lên đạt tiêu chuẩn làng văn hoá theo quy định của Bộ VH-TT&DL; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 85%). 

Với xuất phát điểm thấp, năm 2010, cả 23/23 xã đều đạt dưới 10 tiêu chí, trong đó, 14 xã đạt dưới 6 tiêu chí, sau 5 năm thực hiện dẫu đạt được như mong muốn nhưng diện mạo NTM đã được định hình rõ nét. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Lạc đã vững tin để phấn đấu thực hiện mục tiêu chung cho giai đoạn 2016-2020 đó là: Nâng cao đời sống cho nhân dân nông thôn, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm. Tăng mức độ đạt chuẩn của tất cả các tiêu chí NTM. Có trên 40% số xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt từ 12-15 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

 

                                                                         Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục