Mô hình trồng hoa trên diện tích đất màu cho thu nhập cao của hộ bà Đỗ Thị Dung, hội viên chi hội nông dân thôn Đồng Tiến, xã Phú Thành.

Mô hình trồng hoa trên diện tích đất màu cho thu nhập cao của hộ bà Đỗ Thị Dung, hội viên chi hội nông dân thôn Đồng Tiến, xã Phú Thành.

(HBĐT) - Hội Nông dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) hiện có 1.147 hội viên với 11 chi hội, thu nhập bình quân của hội viên đạt 29 triệu đồng/người/năm. Trong những năm qua, HND xã Phú Thành đã triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

 

Gia đình bà Đỗ Thị Dung, hội viên chi hội thôn Đồng Tiến là 1 trong 4 hộ được HND xã đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng CSXH huyện 50 triệu đồng phát triển mô hình trồng hoa. Gia đình bà Dung có nghề trồng hoa tươi từ nhiều năm nay nhưng chỉ trồng nhỏ lẻ với diện tích ít. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa tươi của người dân trong huyện và địa phương lân cận lớn, bà đã mạnh dạn đề xuất HND đứng ra tín chấp vay vốn mở rộng diện tích trồng. Đến nay, nhà bà có gần 4.000 m2 trồng các loại hoa cúc, ly, lay ơn... Với kỹ thuật và kinh nghiệm từ nhiều năm tích lũy, vườn hoa của bà trồng cho bông to, đẹp màu và được giá. Thu nhập từ trồng hoa cao hơn so với trồng cây màu trên cùng 1 diện tích.

 

Hiện nay, toàn xã có 10 trang trại cho thu nhập từ 700 triệu 1 tỷ đồng /năm, trong đó có 4 trang trại cam, bưởi, 2 trang trại chăn nuôi lợn, gà và 4 trang trại VAC tổng hợp. Ngoài ra, Hội còn có các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao khác như nuôi ong lấy mật, trồng chè, ngô, vườn cây ăn quả... Tiêu biểu nhất phải kể đến mô hình chế tác đá cảnh của hội viên xóm Sỏi. Hiện nay, xóm có 69 gia đình có nghề chế tác cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Khi tham gia vào mô hình, các thành viên có nhiều cơ hội gặp gỡ, chia sẻ  thông tin, kiến thức về nghề. Đồng thời, các thành viên trong mô hình đã cùng nhau trao đổi tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đến nay, các sản phẩm chế tác đá cảnh đã được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu đi nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Không chỉ tạo thu nhập cao cho gia đình, các xưởng chế tác đã tạo việc làm ổn định cho gần 200 lao động thường xuyên ở xã.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi giúp hội viên mở rộng, phát triển mô hình kinh tế, HND xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện Lạc Thủy vay trên 4,3 tỷ đồng cho 322 hội viên với số vốn vay từ vài triệu đến dưới 20 triệu đồng. Hàng năm, các hội viên đều trả gốc, lãi đúng thời hạn, không có xâm tiêu, quá hạn. Các hộ được vay vốn đã đầu tư, mở rộng trồng trọt, chăn nuôi và trở thành các mô hình kinh tế tiêu biểu của xã, huyện. Đồng thời, năm 2015, Hội tổ chức 4  5 buổi tập huấn chuyển giao KH-KT về chăm sóc cây, con, giống mới nhằm giúp hội viên nắm bắt được kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi tránh rủi ro, giảm chi phí và tăng hiệu quả trong đầu tư.

 

Hàng năm, Hội đã tổ chức phát động phong trào thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đến các cơ sở Hội, chi hội và hội viên. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, lao động và tận dụng các dự án, chính sách hỗ trợ... để chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao. Từ kết quả của phong trào thi đua SX-KD giỏi, Hội đã nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, góp phần tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hội viên thuộc hộ nghèo xuống còn 30 hộ theo tiêu chí mới.

 

                                                                                       

                                                                         Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục