Theo quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cây mía được xác định là cây trồng hàng hóa chủ lực nhờ sử dụng các giống mới. ảnh: Nông dân xã Thu Phong (Cao Phong) thu hoạch mía hàng hóa.

Theo quy hoạch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cây mía được xác định là cây trồng hàng hóa chủ lực nhờ sử dụng các giống mới. ảnh: Nông dân xã Thu Phong (Cao Phong) thu hoạch mía hàng hóa.

(HBĐT) - Nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh cho các loại hàng hóa nông sản, sau năm 2015 phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao. Đó là định hướng đã được UBND tỉnh chỉ đạo khi giao Sở NN &TNT là cơ quan chủ quản tiến hành lập Quy hoạch tổng thể vùng và khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn toàn tỉnh. Bám sát định hướng trên, năm 2015 là cột mốc quan trọng để đánh giá kết quả đạt được và cụ thể hóa kế hoạch thực hiện trong những năm tiếp theo.

 

Năm nay, trong bối cảnh liên tiếp bị “làm khó” bởi diễn biến thời tiết cực đoan, kết quả sản xuất thể hiện nỗ lực lớn của toàn ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh. Nhìn chung, đây tiếp tục là một năm ngành NN &PTNT thành công trên nhiều lĩnh vực với việc hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP của ngành đạt 4,5%, vượt 0,5% kế hoạch, chiếm 22,5% GRDP chung toàn tỉnh. Cụ thể, mức tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 3,47%, vượt 0,07% cùng kỳ, đạt kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi tăng 6%, vượt 0,3% kế hoạch. Giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp tăng 6%, vượt 0,4% cùng kỳ, vượt 0,1% kế hoạch. Giá trị sản xuất ngành thủy sản tăng 13,2%, vượt 7,3% cùng kỳ, đạt kế hoạch đề ra.

 

Cùng với kết quả đáng ghi nhận trong từng lĩnh vực sản xuất, kết quả thực hiện các mục tiêu về phát triển nông thôn cũng được đánh giá cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 31 xã cán đích NTM, chiếm tỷ lệ 16,23%, tăng 15,71% cùng kỳ, vượt 1,23% kế hoạch. Toàn tỉnh hiện có 122 HTX, 157 trang trại và trên 100 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: chế biến nông, lâm sản, ngành nghề, dịch vụ... ở nông thôn. Đây là những nhân tố tích cực góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu nội ngành, gia tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong sản xuất để khai thác tốt tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp.

 

Trong 5 năm (2011-2015), kinh tế nông nghiệp phát triển ổn định, góp phần cải thiện đáng kể đời sống của cư dân nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh nói chung và tại các xã vùng đặc biệt khó khăn nói riêng đã giảm nhanh, đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra. Cụ thể, đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 17,88%, giảm 2,3% so với cùng kỳ, vượt 0,12% kế hoạch đề ra. Đến nay, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ đói; 100% xã thuộc vùng 135 có trường tiểu học và THCS, có điện sinh hoạt và đường ô tô đến trung tâm xã; có điểm bưu điện văn hóa xã và có Trạm y tế... Nhìn chung, đời sống của cư dân nông thôn được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, diễn biến đầy thuyết phục này cho thấy ngành NN &PTNT tiếp tục củng cố được nội lực để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững gắn với xây dựng NTM.

 

Đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN &PTNT nhìn nhận: Năm 2015 là cột mốc quan trọng để đánh giá kết quả đạt được những năm gần đây và cụ thể hóa kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020. Định hướng chung sẽ là xây dựng một nền nông nghiệp thâm canh, chuyên canh cao, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh cho các loại hàng hóa nông sản. Đặc biệt, sau năm 2015 sẽ chú trọng phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao gắn với quá trình CNH -HĐH nông nghiệp, nông thôn. Thực tế cho thấy, cùng với xu thế phát triển và hội nhập của cả nước, tỉnh cần phải xây dựng một ngành nông nghiệp với vóc dáng mới cùng những bước đi mạnh dạn, đột phá thông qua việc tiếp cận một cách hợp lý nền khoa học công nghệ.

 

Hướng tới xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, ngành nông nghiệp xác định các mục tiêu cụ thể đến năm 2020: Nâng tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm ít nhất 25% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh; 100% người chăn nuôi được huấn luyện, đào tạo, sử dụng các giống tiến bộ; 80% hộ dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại; 100% cơ sở chăn nuôi có công nghệ xử lý chất thải phù hợp; 100% diện tích ngô, lúa, thủy sản được sử dụng giống xác nhận, diện tích trồng rau theo hướng an toàn đạt trên 65%... Cùng với đó, tỉnh sẽ xây dựng 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm: vùng cây ăn quả, vùng rau và hoa; vùng chăn nuôi trâu, bò thịt, thủy sản và 11 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các huyện, thành phố. Đó sẽ là những giải pháp quan trọng góp phần củng cố nội lực, tạo bước đột phá cho sự phát triển của ngành nông nghiệp những năm tiếp theo.

 

                                                                                     

 

                                                                             Thu Trang

 

 

 

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục