Mặt hàng chổi chít xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam á đạt hàng triệu sản phẩm /năm, đóng góp vào danh mục hàng hóa xuất khẩu xấp xỉ 31 triệu USD. 

ảnh:?Cơ sở sản xuất chổi chít xuất khẩu xã Dân Hạ (Kỳ Sơn).

Mặt hàng chổi chít xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam á đạt hàng triệu sản phẩm /năm, đóng góp vào danh mục hàng hóa xuất khẩu xấp xỉ 31 triệu USD. ảnh:?Cơ sở sản xuất chổi chít xuất khẩu xã Dân Hạ (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2015 với tổng kim ngạch hàng hóa ước đạt 282 triệu USD, tăng 86,4% so với cùng kỳ, vượt 56,7% kế hoạch. Điều này ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư, tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại, giữ vững mối quan hệ với bạn hàng truyền thống và tìm kiếm thị trường.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng Quản lý đầu tư và hợp tác quốc tế (Sở Công Thương): Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 100 triệu USD vào năm 2015. Đến năm cuối giai đoạn, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đã vượt xa mức chỉ tiêu. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng nhóm hàng chế biến, chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao. Nhiều mặt hàng xuất khẩu được mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị như may mặc, linh kiện điện tử... Thị trường xuất khẩu phát triển, đến nay đã xuất khẩu hàng hóa qua 21 nước.

 

 Với những đổi mới của tỉnh trong cơ chế, chính sách quản lý xuất khẩu, mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp SX -KD huy động và thu hút được một lượng vốn đầu tư phục vụ sản xuất, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tạo ra nguồn lực quan trọng để mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng khối lượng hàng hoá phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại từng bước hỗ trợ doanh nghiệp khai thác và mở rộng thị trường, tạo chuyển biến trong hoạt động đầu tư, sản xuất và xuất khẩu hàng hoá. Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là thấu kính, linh kiện điện tử, may mặc, nông sản chế biến... Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách chung và cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp về nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu thông qua sắp xếp doanh nghiệp, ngành nghề, nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn vốn, hỗ trợ tín dụng, tài chính. Đồng thời, đưa việc phát triển sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu vào quy hoạch phát triển KT -XH của tỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hưởng các điều kiện thuận lợi trong sử dụng đất.

 

Tỉnh cũng triển khai các giải pháp về thị trường xuất khẩu như thông tin đầy đủ, kịp thời các văn bản, nghị định, cơ chế và chính sách liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu tới các doanh nghiệp, tạo môi trường pháp lý thông thoáng để doanh nghiệp phát huy mọi khả năng sáng tạo trong phát triển thị trường, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường trong và ngoài nước, dự báo chiều hướng cung - cầu hàng hóa và dịch vụ, cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu của các nước giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp từ nơi khác đến nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội làm ăn với địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài. Khuyến khích và đơn giản hoá mọi thủ tục khi các doanh nghiệp nước ngoài muốn đặt văn phòng đại diện hoặc mở chi nhánh tại tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thành lập Quỹ hỗ trợ xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, khảo sát tìm kiếm thị trường...

 

Trong tỉnh hiện có 30 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, trong đó có 1 doanh nghiệp đạt doanh thu trên 50 triệu USD, 8 doanh nghiệp doanh thu trên 10 triệu USD, 5 doanh nghiệp doanh thu trên 5 triệu USD. Thị trường xuất khẩu của tỉnh tập trung vào các nước Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc... Đồng chí Bùi Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, từ năm 2016 trở đi, nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho sản xuất và xuất khẩu của nước ta nói chung và của tỉnh nói riêng. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP tạo cơ hội xuất khẩu đối với các nhóm hàng lợi thế của tỉnh như nông sản, hàng công nghiệp, dệt may, đồ gỗ và một số sản phẩm chế biến.

   

 

                                                              

                                                                               Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục