Công ty TNHH Sankoh Việt Nam đầu tư mở rộng sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu.

Công ty TNHH Sankoh Việt Nam đầu tư mở rộng sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu.

(HBĐT) - Trong những năm qua, Việt Nam đã ký kết tham gia nhiều hiệp định quốc tế với kỳ vọng gia tăng cơ hội phát triển. Trong đó, Hiệp định Kinh tế Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những hiệp định quan trọng nằm trong chiến lược phát triển, hội nhập của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã xác định sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, tuy nhiên cũng không ít cơ hội sẽ được mở ra.

 

Với sự tham gia vào Hiệp định TPP, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện xuất khẩu nhiều hơn, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hình thành trong khu vực TPP. Đồng thời, có thêm cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, tạo việc làm. Hiệp định TPP cùng với Hiệp định Thương mại tự do với EU, Cộng đồng kinh tế ASEAN... sẽ mang lại lợi thế cho thị trường hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó, đối với tỉnh Hòa Bình là các mặt hàng thế mạnh như may mặc, giày dép, điện tử, đồ gỗ… Bên cạnh những lợi thế mà các hiệp định thương mại mang lại, các doanh nghiệp trong nước cũng như tỉnh ta tất yếu phải đối mặt với làn sóng hàng hóa, dịch vụ từ các nước tràn vào. Chính vì vậy, doanh nghiệp trong nước sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, thị phần hàng hóa của Việt Nam bị thu hẹp lại, thậm chí là nguy cơ mất thị phần nội địa.

 

Tỉnh ta hiện nay có trên 2.000 doanh nghiệp, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hơn nữa, có khoảng 70% doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Nhiều doanh nghiệp dường như chưa có sự quan tâm đúng mức tới hội nhập quốc tế, trong đó bao gồm cả Hiệp định TPP cũng như các Hiệp định thương mại tự do khác. Tuy nhiên, nhìn rõ những cơ hội phía trước, không ít doanh nghiệp trong tỉnh tập trung đầu tư, mở rộng kinh doanh. Ví như ngành may mặc nhiều năm nay được các doanh nghiệp trong và ngoài nước từng bước đầu tư, mở rộng, có sẵn đơn đặt hàng từ những đối tác đã lắp đặt thêm các dây chuyền mới phục vụ SX -KD. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng đang có làn sóng đầu tư vào ngành may trong tỉnh. Trong đó, Công ty TNHH GGS Việt Nam là một điển hình. Mặc dù mới đầu tư được hơn 1 năm vào KCN bờ trái sông Đà, nhưng đến nay, Công ty đã thu hút được trên 1.000 lao động, sản xuất hàng triệu sản phẩm mỗi năm, 100% sản phẩm được xuất khẩu sang Hàn Quốc.   

 

Theo nhận định của ông Đàm Anh Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất khi các hiệp định đã được ký kết đi vào thực hiện. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh có tầm nhìn xa đã mạnh dạn đầu tư theo hướng bền vững cũng như tận dụng những lợi thế mà các hiệp định thương mại đem lại. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã tham gia đầu tư các ngành du lịch, dịch vụ; nông nghiệp chất lượng cao, chăn nuôi theo quy mô lớn, tạo ra vùng hàng hóa, chất lượng.

 

Cụ thể như Công ty CP bất động sản An Thịnh Hòa Bình trong một vài năm qua đã đầu tư vào lĩnh vực du lịch; Công ty CP Anh Kỳ ngày càng mở rộng chuỗi cung ứng các loại sản phẩm, dịch vụ; Công ty CP 26/3 đã dành nhiều nguồn lực mở rộng các ngành nghề như: đào tạo nguồn nhân lực, liên doanh, liên kết triển khai đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp...

 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào hàng trăm ha đất triển khai chăn nuôi bò, lợn xuất khẩu, trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lấy gỗ phục vụ xuất khẩu. Liên doanh, liên kết cũng là xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang hướng tới. Ví như Công ty TNHH MTV Cao Phong mới đây đã ký kết với nhiều đối tác trong nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm cam Cao Phong.

 

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, doanh nhân, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Công ty CP 26/3 cho rằng, trong thời gian tới, các sở, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, định hướng, cung cấp các thông tin cần thiết về hội nhập cho doanh nghiệp, nhất là Hiệp định thương mại TPP mà hiện nay đang có nhiều kỳ vọng. Qua đó nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng hội nhập quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có hướng chuyển đổi tận dụng lợi thế, tăng sức cạnh tranh, trước mắt để “không thua” trên sân nhà là một thắng lợi.

 

                                                                                                 

 

                                                                           Hồng Trung

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục